Những đóng góp thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch

.

“Y bác sĩ ngày đêm căng mình điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, rồi các thầy thuốc ở các bệnh viện lớn trên cả nước tình nguyện về đây giúp Đà Nẵng chống dịch, lực lượng công an, quân đội, thanh niên kiên trì bám chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn các thôn, xã…, thì cớ sao những người dân địa phương như chúng tôi lại không góp chút sức nhỏ của mình để chung tay cùng các lực lượng đẩy lùi dịch bệnh”.

Đó là chia sẻ của Chi hội trưởng và Chi hội phó Phụ nữ thôn Hòa Khương Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) khi tình nguyện đăng ký phục vụ bữa ăn hằng ngày cho đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang gần một tháng qua.

Chị Võ Thị Bích Vân, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Hòa Khương Đông cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang từ 6 giờ và về nhà lúc 19 giờ. Trong ngày, chúng tôi không có thời gian ngưng tay vì phải liên tục chế biến bữa ăn sáng rồi ăn trưa, sau đó nghỉ ngơi chừng 30 phút và tiếp tục sơ chế thực phẩm để chuẩn bị bữa ăn tối cho y bác sĩ và bệnh nhân. Bình quân mỗi bữa ăn, 8 người trong bếp phải sơ, chế biến 450 suất ăn, có hôm cao điểm hơn 500 suất.

Đặc biệt, tùy từng người mà khẩu vị thức ăn, nước uống cũng khác nhau. Có bệnh nhân kèm theo các bệnh lý nền như thận thì phải nêm gia vị nhạt hơn những người khác, có người ăn chay trường thì chúng tôi phải chế biến thức ăn chay riêng. Buổi trưa, chúng tôi có khoảng 30 phút nghỉ ngơi; thời điểm đó, các chị ở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang và xã Hòa Nhơn đều gọi điện, nhắn tin hỏi thăm, động viên tinh thần nên chị em ở đây rất phấn khởi. Chúng tôi xem công việc này vừa là trách nhiệm, vừa là động lực mà quên đi sự vất vả, chỉ biết cố gắng hết sức làm sao cho họ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để chiến thắng đại dịch”, chị Vân bộc bạch.

Còn chị Nguyễn Thị Huyền, Chi hội phó Phụ nữ thôn Hòa Khương Đông thổ lộ, gia đình chị có 2 con nhỏ, 9 tuổi và 3 tuổi. Lúc đầu, chồng chị e ngại việc đến bệnh viện đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 thì nguy cơ lây nhiễm cao. Chị Huyền phải thuyết phục, giải thích nhiều lần, và rồi chồng chị không những ủng hộ vợ mà còn dậy sớm chăm sóc con, chế biến thức ăn cho cả gia đình để chị có thời gian đến bệnh viện sớm lo thức ăn, nước uống cho đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân.

Chị Lê Huyền Trâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang cho biết, để bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Hội LHPN huyện đã vận động và có 5 hội viên có tay nghề nấu ăn (xã Hòa Nhơn 3 người, xã Hòa Khương 2 người) tự nguyện đăng ký phục vụ tại bệnh viện, trong đó thôn Hòa Khương Đông (xã Hòa Nhơn) có 2 chị là Chi hội trưởng và Chi hội phó Phụ nữ thôn. “Chúng tôi trân quý sự đóng góp nhiệt tình, đầy tinh thần trách nhiệm của các chị. Hiện các chị được trở về nhà hơn 10 ngày nay do có nhiều đơn vị đăng ký tài trợ suất ăn cho Bệnh viện dã chiến Hòa Vang”, chị Trâm nói.

Chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn cho hay, từ ngày 20-8 đến nay, khi trở về nhà, chị Vân và chị Huyền đăng ký tham gia trực chốt kiểm soát, hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và kiểm soát phiếu ra vào chợ Cầu Giăng (xã Hòa Nhơn). Nhiều đơn vị tài trợ quà cho phụ nữ khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 thì hai chị đến tận nơi nhận rồi về mang đến tận nhà cho hội viên, phụ nữ trong thôn.

Khi Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020, chị Võ Thị Bích Vân và chị Nguyễn Thị Huyền cũng tiên phong vận động hội viên phụ nữ trong thôn may khẩu trang vải cấp phát cho người nghèo; tổ chức bữa cơm 0 đồng phục vụ các lực lượng tham gia chốt chặn tại cửa ô Hòa Nhơn và tích cực vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho phụ nữ khó khăn do ảnh hưởng đại dịch… Những đóng góp thầm lặng của các chị làm ấm lòng bao người.

PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.