Nới lỏng giãn cách có điều kiện khi Covid-19 được kiểm soát

.

Dự kiến 0 giờ ngày 5-9, Đà Nẵng sẽ áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Đây là nội dung được nêu lên tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid-19 chiều 31-8, do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chỉ đạo tại buổi họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh 4 vấn đề. Thứ nhất, Thường trực Thành ủy thống nhất dự kiến nới lỏng giãn cách có điều kiện với các lĩnh vực cụ thể và mức độ phù hợp tình hình thành phố từ ngày 5-9. Thứ hai, UBND thành phố đã gửi đến tất cả các quận, huyện, sở, ngành văn bản dự thảo về quy định thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu các đơn vị góp ý và gửi về UBND thành phố để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19.

Thứ ba, quán triệt tinh thần nới lỏng giãn cách nhưng kèm theo các biện pháp quản lý, từ đó, giúp cộng đồng có thói quen, cách ứng xử mới trong điều kiện Covid-19 có thể tái bùng phát. Sở Tư pháp phải có hướng dẫn, xây dựng chế tài xử lý nghiêm các hành vi làm trái quy định của Chính phủ, thành phố. Thứ tư, hệ thống tuyên truyền tập trung giúp người dân hiểu và nắm các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, cần xây dựng mẫu cam kết tuân thủ các quy định của Chỉ thị 19/CT-TTg ở tất cả các lĩnh vực, giao tổ dân phố tuyên truyền và triển khai để người dân ký vào bản cam kết. Từ đó, mỗi người dân có trách nhiệm hơn trong việc phòng, chống Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4, trái sang) gặp gỡ, tri ân và chia tay đoàn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch. Ảnh: P.C
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4, trái sang) gặp gỡ, tri ân và chia tay đoàn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch. Ảnh: P.C

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đưa ra dự thảo 2 phương án thực hiện theo Chỉ thị 19- và 19+; trong đó Chỉ thị 19- có 3 mục cấm hoạt động, Chỉ thị 19+ có 5 mục cấm hoạt động để các quận, huyện góp ý những danh mục cần cấm, cần nới lỏng để thực hiện trong thời gian đến. Theo thống nhất của các quận, huyện, lĩnh vực ăn uống chỉ cho bán mang về, chưa cho hoạt động kinh doanh tại chỗ vì nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp tục dừng hoạt động tắm biển và các hoạt động xe buýt; tạm dừng hoạt động lữ hành, dừng xe tour cho đến 14 ngày không có ca bệnh trong cộng đồng. Vẫn cho taxi hoạt động vì có lượng khách công vụ, chuyên gia đi đến Đà Nẵng…

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, từ ngày 31-8 đến 4-9 là khoảng thời gian rất quan trọng. Đến 0 giờ ngày 5-9, Đà Nẵng có thực hiện quyết định nới lỏng giãn cách hay không là tùy thuộc vào các ngày này. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các ngành, các cấp duy trì nỗ lực không ngừng nghỉ để quản lý chặt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không được lơ là, lõng lẻo. Tiếp tục giữ vững tinh thần, làm việc, điều hành, quản trị nghiêm túc.

“Trong 4 ngày này phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho học sinh, giáo viên, hộ gia đình để kiểm soát tình trạng các ca nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, cần chấn chỉnh lại các cơ sở y tế, từ các tiệm bán thuốc tây đến các bệnh viện, không được lơ là, chủ quan, coi thường công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục truy vết, xử lý, xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan đến ca dương tính tại thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

Tại buổi họp, Sở Y tế cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 108.000 hộ, 222.000 người đã được xét nghiệm. Còn lại, hơn 200.000 hộ chưa được xét nghiệm. Trong thời gian ngắn nhất, cần phải lấy mẫu những hộ này để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Y tế làm 12.000 mẫu chùm, chọn ra 60.000 hộ (hơn 30%, bình quân 3 hộ chọn 1 hộ). “Việc lấy mẫu gộp phải lựa chọn những trường hợp có nguy cơ cao, những gia đình có người thân làm tại Bệnh viện Đà Nẵng. Phải giải thích cặn kẽ để người dân hiểu tại sao người này được xét nghiệm, người kia không. Triển khai gấp, trong ngày 4-9 phải xong”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu.

Chọn thời điểm thích hợp để học sinh đến trường

Liên quan đến vấn đề học sinh, sinh viên đi học trở lại, Sở GD&ĐT thành phố cho biết, sau khi Sở GD&ĐT triển khai các hoạt động chào năm học mới, bắt đầu từ ngày 7 đến 13-9 sẽ triển khai học trực tuyến (online).

Đối với học sinh không có điều kiện học online, giáo viên tiến hành soạn tài liệu chuyển đến học sinh. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Bích Thuận, sau tuần học online, nếu cho học sinh đến trường sẽ rất khó để thực hiện giãn cách. Thứ nhất, phòng học nhỏ, không bảo đảm khoảng cách để giãn cách học sinh. Đặc biệt, đối với học sinh mầm non.

Thứ hai, học giãn cách sẽ khiến giáo viên mang áp lực nặng, công suất dạy học tăng gấp đôi bởi mỗi lớp phải chia 2. Trong khi điều kiện hiện nay, khi chia đôi lớp phải giảm buổi học. Vì vậy, Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu tiếp tục dạy online đến hết ngày 20-9. Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh ổn định mới cho học sinh trở lại trường. “Đến thời điểm an toàn, học sinh mới đi học trở lại. Sau khi học sinh đi học, Sở sẽ triển khai chặt chẽ công tác phòng, chống Covid-19 và tiến hành dạy bù”, bà Thuận nói.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, tính toán của Sở GD&ĐT là giải pháp an toàn cho học sinh. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở GD&ĐT chuẩn bị kịch bản dạy và học sau ngày 20-9, bảo đảm thực hiện các biện pháp an toàn nhất cho học sinh trong công tác phòng, chống Covid-19.

NGỌC PHÚ

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 11.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Ngày 31-8, Sở GD&ĐT thành phố phối hợp Sở Y tế tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 11.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Các thí sinh được lấy mẫu xét nghiệm tại 24 điểm thi. Riêng thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) gồm các thí sinh thuộc diện F1, F2 và thí sinh tại các khu cách ly sẽ được ngành y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm.

Thí sinh xét nghiệm SARS-CoV-2 buổi sáng đến điểm thi xét nghiệm lúc 7 giờ, buổi chiều đến xét nghiệm lúc 13 giờ. Các thí sinh được Đội tình nguyện của Thành Đoàn kiểm tra thân nhiệt trước khi lên phòng thi để khai báo y tế, nghe giám thị phổ biến các quy định phòng, chống Covid-19. Sáng nay (1-9), Sở GD&ĐT phối hợp Sở Y tế tiến hành xét nghiệm cho lực lượng cán bộ tham gia công tác thi.

HOÀNG SA

Thêm 5 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh và xuất viện

Sáng 31-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 5 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi. Các bệnh nhân đều âm tính 3-4 lần với SARS-CoV-2, không còn các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở. Sau khi ra viện, các bệnh nhân sẽ được theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày theo quy định. Hiện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 66 bệnh nhân Covid-19.

Tính đến 18 giờ ngày 31-8, Việt Nam có tổng cộng 1.044 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 690 ca do lây nhiễm trong nước. Số ca tử vong: 34 ca. Số ca điều trị khỏi: 707 ca. Số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay: 550 ca.

PHAN CHUNG

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi thư cảm ơn các đơn vị y tế hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch

Chiều 31-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi thư cảm ơn đến Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, các sở y tế và các đoàn công tác y tế của thành phố Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Định, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

Trong thư, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ lòng cảm kích của chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đối với các đơn vị, ngành y tế đã đến thành phố Đà Nẵng ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát để tham gia hỗ trợ điều trị các bệnh nhân Covid-19. Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị, ngành y tế, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đoàn công tác từ Bộ Y tế, địa phương bạn, sau hơn một tháng, tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát. Lãnh đạo thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, ngành y tế, đặc biệt là trong việc thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả Covid-19.

T. HUY


 

;
;
.
.
.
.
.