Tập trung thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ trọng tâm

.

Covid-19 tác động lớn đến các chỉ tiêu tăng trưởng của quận Sơn Trà trong năm 2020, nhất là ngành kinh tế mũi nhọn du lịch - dịch vụ. Để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu trọng yếu được đề ra từ đầu năm, quận Sơn Trà tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như triển khai nhiều giải pháp do thành phố ban hành, đồng thời chủ động đề xuất trên cơ sở phù hợp với thực tiễn tại địa phương.  

Từ nay đến cuối năm, quận Sơn Trà triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. TRONG ẢNH: Tuyến đường Võ Nguyên Giáp có hạ tầng đô thị hiện đại phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.   Ảnh: KHÁNH HÒA
Từ nay đến cuối năm, quận Sơn Trà triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. TRONG ẢNH: Tuyến đường Võ Nguyên Giáp có hạ tầng đô thị hiện đại phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: KHÁNH HÒA

Từ đầu năm đến nay, các ngành kinh tế chủ lực của quận Sơn Trà như du lịch- dịch vụ, bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ... đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu so với cùng kỳ năm 2019. Theo báo cáo từ Phòng Kinh tế quận Sơn Trà, tính đến ngày 31-8, thu ngân sách trên địa bàn quận chỉ đạt 34,4% so với dự toán quận giao (tương đương với 290,297 tỷ đồng).

Ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà, cho biết hiện nay hầu hết doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Sơn Trà đều gặp khó khăn do hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại - những ngành vốn chịu ảnh hưởng trực tiếp do Covid-19. Ngoài việc phải dừng hoạt động trong thời gian dài, các doanh nghiệp cũng lo ngại khi tình hình dịch bệnh có nguy cơ tái diễn bất cứ lúc nào. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn bằng nhiều cách khác nhau đã chủ động có phương án khắc phục khó khăn trong hoạt động kinh doanh; đồng thời tích cực đóng góp nguồn lực để chung tay cùng quận Sơn Trà nói riêng, thành phố nói chung trong phòng, chống Covid-19.

Theo ông Phạm Dũng, sau các động thái tích cực của các bộ, ngành Trung ương và thành phố về việc cho hoạt động trở lại một số loại hình vận tải hành khách, cơ sở, lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống, người kinh doanh như được “cởi trói” để khôi phục kinh tế. Hiện nay, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp du lịch - dịch vụ, vận tải sẵn sàng để mở cửa hoạt động dù dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chỉ đạt 15-20% so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. “Thời gian qua, lãnh đạo quận Sơn Trà đã thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp, người kinh doanh để kịp thời phản ánh lên lãnh đạo thành phố”, ông Dũng nói.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, dự báo kéo dài, để giữ được mức tăng trưởng kinh tế, quận Sơn Trà đề ra nhiệm vụ quan trọng là rà soát, đánh giá toàn diện tác động của Covid-19 tới phát triển kinh tế - xã hội của quận; qua đó tính toán các phương án, kịch bản tăng trưởng và triển khai các giải pháp một cách linh hoạt, phù hợp... Theo đó, trước mắt quận sẽ tập trung các nguồn lực tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống Covid-19. Địa phương cũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương và mỗi doanh nghiệp trên địa bàn cần chủ động xây dựng các phương án để duy trì, phục hồi việc sản xuất, kinh doanh; rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của thành phố; triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ. Quận tiếp tục phối hợp với các ngành triển khai chương trình “Kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2020”, “Chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm 2020” ngay khi thành phố mở cửa trở lại. Về lâu dài, quận Sơn Trà tiếp tục thực hiện đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái, tuyên truyền, quảng bá các hoạt động du lịch, dịch vụ biển.

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, quận tập trung khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhất là các mặt hàng thủy hải sản. Để phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, UBND quận Sơn Trà cũng chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện thu - chi ngân sách hợp lý trên tinh thần tiết kiệm, hạn chế các cuộc hội nghị, hội thảo không cần thiết...

KHÁNH HÒA

 

;
;
.
.
.
.
.