Thực hiện hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

.

Sáng 9-9, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc thông báo các nội dung về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác báo chí và công tác xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng dự tại điểm cầu Đà Nẵng.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (hàng đầu, giữa) cùng đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố. 				Ảnh: TRỌNG HÙNG
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (hàng đầu, giữa) cùng đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Thông báo kết luận số 173-TB/TW ngày 6-4-2020 của Ban Bí thư “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng” (gọi tắt là Thông báo kết luận số 173); nghe quán triệt nội dung Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16-4-2020 của Ban Bí thư về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận chính trị và Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

Theo đó, chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận số 173, nhất là người đứng đầu thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; trong đó, chú trọng nội dung “Bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo Đảng bộ địa phương”.

Báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu cho biết, những năm qua, Thành ủy Đà Nẵng luôn tạo điều kiện về kinh phí mua và đọc tạp chí của Đảng, báo Đảng cho tất cả các tổ chức cơ sở đảng. Hằng năm, Thành ủy Đà Nẵng cấp hơn 3 tỷ đồng từ ngân sách để đặt mua tạp chí của đảng cấp đến các chi, đảng bộ trực thuộc và các cán bộ chủ chốt của thành phố; trong đó tập trung ở một số báo như: Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Đà Nẵng…

Hiệu quả từ việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở thành phố Đà Nẵng ngày càng được lan tỏa và đã xuất hiện nhiều mô hình đọc và làm theo báo Đảng cũng như vận dụng vào thực tiễn. Mặt khác, việc đọc báo đã đáp ứng được thông tin phục vụ công tác chính trị, tư tưởng, là cơ sở để phản bác những thông tin không chính thống, thông tin một chiều mang tính xuyên tạc của các thế lực thù địch. “Báo và tạp chí của Đảng là tài liệu không thể thiếu trong công tác định hướng dư luận xã hội và ổn định chính trị, xây dựng niềm tin trong nhân dân. Vì vậy, hiện Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục có chủ trương sẽ cấp phát Báo Đà Nẵng đến các đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên”, bà Thu cho biết.

Thông qua hội nghị này, ngành tuyên giáo của thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương cần có văn bản hướng dẫn quy định cụ thể hơn về kinh phí đọc và mua tạp chí, báo của Đảng cũng như việc chuyển sinh hoạt đối với các hội viên trực thuộc các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú của các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn Đà Nẵng về sinh hoạt tại Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 4388-CV/TU của Thành ủy Đà Nẵng về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 173. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các cơ quan báo, đài thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của báo, tạp chí của Đảng, coi đây là tài liệu sinh hoạt Đảng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức vào công việc, sản xuất, đời sống; động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các cấp ủy đảng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, trường học; hằng năm có kế hoạch xây dựng và sử dụng nguồn kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng, thực hiện đúng Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Thông báo kết luận số 173 của Ban Bí thư...

Đối với Báo Đà Nẵng, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các ấn phẩm cần bám sát thực tiễn đời sống xã hội thành phố, tăng sức hấp dẫn, tính thuyết phục đối với bạn đọc, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố.

TRỌNG HÙNG



 

;
;
.
.
.
.
.