Tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ V, GIAI ĐOẠN 2020-2025

Xã điển hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

.

Xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) đang thay da đổi thịt từng ngày, đời sống người dân không ngừng phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 54 triệu đồng, cao gấp 2 lần so với năm 2015. Toàn xã đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới khắp 10 thôn trên địa bàn.

Người dân dọn vệ sinh trên đường liên thôn Nhơn Thọ 1 - Tân Hạnh (xã Hòa Phước). 						              Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Người dân dọn vệ sinh trên đường liên thôn Nhơn Thọ 1 - Tân Hạnh (xã Hòa Phước). Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Đường làng khang trang, sạch đẹp và rợp bóng cây xanh, nhiều tuyến đường bê-tông bằng phẳng, rộng rãi song hành những chiếc cổng làng vững chãi với kinh phí xây dựng hàng trăm triệu đồng do nhân dân đóng góp... Đó là diện mạo đổi thay từng ngày của xã Hòa Phước hôm nay, minh chứng về sự đồng thuận trong quá trình xây dựng và nâng chuẩn nông thôn mới (NTM).

Sau khi đạt chuẩn NTM năm 2014, lãnh đạo xã Hòa Phước chọn thôn Trà Kiểm xây dựng thí điểm mô hình thôn kiểu mẫu NTM giai đoạn 2016-2020, rồi lần lượt nhân rộng ra các thôn khác. Toàn xã tập trung xây dựng, nâng cấp các công trình phục vụ dân sinh, đồng thời chú trọng đưa tiến bộ kỹ thuật vào thực tế sản xuất. Chủ tịch UBND xã Trần Bùi Quốc Bình cho biết, trên địa bàn xã có 274 hecta lúa gieo sạ hai vụ, năng suất bình quân 64 tạ/hecta.

Trong đó, mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại các cánh đồng các thôn Trà Kiểm, Giáng Nam và Tân Hạnh đạt năng suất hơn 65,5 tạ/hecta. Nghề nuôi chim cút phát triển mạnh, đạt sản lượng hơn 300.000 trứng/ngày và đã được cơ quan chức năng cấp nhãn hiệu sản phẩm “Trứng cút sạch Hòa Phước”. Toàn xã hình thành vùng quy hoạch trồng hoa rộng 30.012m2, với 100% hộ trồng hoa đạt mức sống khá, thu nhập cao... Riêng vùng hoa Nhơn Thọ nhiều năm qua đã xây dựng thành công mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm. Theo đó, khi du khách đến đây sẽ thưởng ngoạn và chụp ảnh lưu niệm với nhiều loại hoa, đặc biệt là vườn hoa hướng dương thu hút nhiều du khách, tạo thêm thu nhập cho bà con nông dân.

Những năm qua, nhân dân Hòa Phước hăng hái đóng góp xây dựng, nâng chuẩn NTM, hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để mở rộng các tuyến đường giao thông. Điển hình như bà Lê Thị Hiên (thôn Trà Kiểm) đã hiến 700m2 đất trong công trình mở đường từ nhà văn hóa thôn Trà Kiểm đi đến xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Nhơn Nguyễn Bút, từ năm 2017 đến nay, toàn xã đã xây dựng, nâng cấp, mở rộng hơn 2,4km đường giao thông với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng, trong đó, nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc và tham gia thi công, ước giá trị quy đổi hơn 1 tỷ đồng.

Ở Hòa Phước, tất cả các thôn đều có chi hội khuyến học. Ban khuyến học và chi hội khuyến học còn được thành lập trong các nhà trường và tộc họ trên địa bàn xã. Học bổng “Hòa Phước yêu thương và ước mơ” được duy trì thường xuyên với kinh phí khen thưởng và hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn mỗi năm hơn 300 triệu đồng. Nhiều năm liền, toàn xã không có học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng do điều kiện kinh tế khó khăn. Đặc biệt, Hòa Phước là xã tiên phong ở Đà Nẵng về xây dựng mô hình “Không thuốc lá, không đội nhạc, không rải vàng mã” trong quá trình tổ chức tang lễ. Mô hình này được xây dựng đầu tiên tại thôn Cồn Mong vào năm 2016, sau đó phổ biến, nhân rộng ra các thôn khác và đã trở thành một trong các tiêu chí bình xét Gia đình văn hóa hằng năm...

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, Hòa Phước đang thay da đổi thịt từng ngày. Sự thay đổi đó không chỉ nằm ở diện mạo bên ngoài mà cả trong nội tại cuộc sống mỗi người dân. Qua thẩm định của cơ quan thẩm quyền, thôn Trà Kiểm đã được công nhận đạt chuẩn thôn kiểu mẫu NTM. Trong khi đó, các thôn Tân Hạnh, Nhơn Thọ 1, Giáng Nam 1 đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành xây dựng thôn kiểu mẫu NTM. “Cán bộ và nhân dân toàn xã quyết tâm phấn đấu làm cho mô hình thôn kiểu mẫu NTM sớm thành hiện thực ở khắp 10 thôn trên địa bàn”, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước Võ Trần Minh Long nhấn mạnh.        

Xã Hòa Phước đã xây dựng nhà thi đấu đa năng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Trên địa bàn xã hiện có 2 bể bơi, 7 CLB võ thuật, cầu lông và thể dục dưỡng sinh, 1 sân vận động, 1 khu vui chơi giải trí cho trẻ em và 2 bưu điện văn hóa xã. 10/10 thôn có nhà văn hóa kiên cố với sức chứa từ 120-200 chỗ ngồi, 5/10 thôn có khu thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn thể mỹ của nhân dân. Xã Hòa Phước là địa phương được thành phố tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ V, dự kiến tổ chức ngày 28-9-2020.

      LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích