Tiếp tục phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới"

.

ĐNO - "Tăng cường đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định thành phố sẽ chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới".

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu như vậy tại hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn ra 26-9.

Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố vào sáng 26-9. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố vào sáng 26-9. Ảnh: XUÂN DŨNG

Báo cáo kết quả triển khai công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố trong cả 2 giai đoạn (đầu năm 2020 và từ 23-7 đến nay), bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, tính đến hôm nay (26-9), Đà Nẵng đã 29 ngày không có ca mắc trong cộng đồng. 

"Sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, sự chỉ đạo nhất quán, kịp thời của Ban Thường vụ Thành ủy với quan điểm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”, huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”... là những yếu tố làm nên thành công của công cuộc phòng, chống Covid-19 thành phố cho đến thời điểm này", bà Ngô Thị Kim Yến nhận xét.

Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Kim Yến, ngoài những mặt tích cực trên, vẫn còn một số tồn tại trong quá trình phòng, chống Covid-19, đặc biệt khi số lượng bệnh nhân ghi nhận trong ngày nhiều, số ca mắc và số trường hợp tiếp xúc gần phải điều tra, giám sát, cách ly ngày càng tăng cao trong khi đó, nguồn nhân lực, cơ sở cách ly y tế và điều kiện y tế chưa đủ nên ngành y tế gặp nhiều khó khăn trong công tác truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly y tế.

Bên cạnh đó, một số đơn vị, địa phương và người dân còn tâm lý chủ quan, công tác quản lý các đối tượng trong khu cách ly còn lõng lẻo do thiếu nguồn lực cũng như ý thức chấp hành của người dân chưa cao dẫn đến công tác phối hợp giữa các bên chưa thật hoàn thiện.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, tính đến nay, thành phố đã xét nghiệm tổng cộng 327.342 trường hợp, trong đó 297.780 người (chiếm tỷ lệ 25,24% dân số Đà Nẵng) thực hiện xét nghiệm 309.575 lượt.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, thành quả trong cuộc chiến chống Covid-19 hôm nay chính là sự đồng lòng, chung sức của toàn hệ thống chính trị và nhân dân thành phố. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các tổ chức, cá nhân đã sát cánh, hỗ trợ nhân lực, phương tiện cùng Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị một số giải pháp cần tiếp tục triển khai nhằm kiểm soát, phòng chống dịch trong giai đoạn mới. Theo đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương của Trung ương và Thành ủy về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kiểm soát  Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Tăng cường đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định thành phố sẽ chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong trạng thái "bình thường mới".

Các sở, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở tất cả lĩnh vực đời sống, xã hội; nhất là các khu vực tập trung đông người.

Quán triệt sâu sắc việc liên tục rà soát, tăng cường thực hiện các biện pháp an toàn, phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở điều trị; liên tục đánh giá và hoàn thiện các tiêu chí bảo đảm phòng, chống lây nhiễm Covid-19 tại môi trường bệnh viện.

Ban hành các văn bản hướng dẫn nhập cảnh và cách ly y tế, quy định và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu mời chuyên gia nước ngoài nhập cảnh; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch khi tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch, song, người dân và các lực lượng chức năng không được chủ quan. “Nếu dịch tái phát lại, đề nghị các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được bị động, thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để Covid-19 lây lan diện rộng.

Các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) phải tiến hành cách ly tập trung triệt để, không có ngoại lệ; giãn cách xã hội trong phạm vi phù hợp, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.