Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới

.

Chiều 7-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương đánh giá đúng mức độ nguy cơ để có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm; tiếp tục phát huy, duy trì các biện pháp hiệu quả lâu nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 7-9.         	                      Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 7-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, tình hình dịch bệnh đang có những biến chuyển, dấu hiệu tích cực, tuy nhiên để lập lại trạng thái bình thường cần phải có thời gian, trên cơ sở đánh giá nhiều yếu tố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục phát huy, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương và địa phương, trong đó tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng, chống dịch đến các tổ chức, cơ quan, địa phương và đặc biệt là người dân.

Công tác phòng, chống dịch hiện nay tuy có nới lỏng theo tình hình thực tế nhưng cần nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp cần thiết theo quy định. Do đó, các địa phương, sở, ngành cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. “Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiên cứu, đánh giá tình hình để có những đề xuất, hướng dẫn trong tình hình mới. Cần phải đánh giá được toàn thành phố đang ở mức độ nguy cơ nào, có sự nhìn nhận chính xác để triển khai các biện pháp phù hợp. Trong trường hợp có ca nhiễm trở lại, phải có biện pháp nhanh chóng, rõ ràng, không vì một số trường hợp đơn lẻ mà đại diện đánh giá mức độ nguy cơ của toàn thành phố”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Trước tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tại thành phố, Bộ Giao thông vận tải cho hoạt động trở lại các loại hình vận tải đi/đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương đang áp dụng các biện pháp khác nhau đối với công dân đến từ Đà Nẵng. Liên quan vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố khẩn trương có văn bản đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 hướng dẫn các địa phương thống nhất trong việc tiếp nhận công dân từ Đà Nẵng đến làm việc, học tập, sinh sống.

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Huỳnh Đức Thơ đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã có những diễn biến tốt; các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục có nhiều cố gắng và tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới. “Nỗ lực của chúng ta trong suốt thời gian qua đã được thể hiện rõ, nếu tiếp tục duy trì, triển khai đồng bộ các giải pháp, chúng ta sẽ có niềm tin tốt hơn trong thời gian tới.

Trong thời gian đánh giá tiếp tình hình để có các biện pháp nới lỏng, đề nghị các đơn vị có liên quan tập trung chuẩn bị, chủ động cho bước tiếp theo. Kể cả trong trường hợp xuất hiện ca nhiễm mới chúng ta cũng sẽ kiểm soát tốt và tiến tới trạng thái bình thường”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tuân thủ quy định để sống chung với dịch bệnh

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, qua theo dõi và phân tích số liệu, việc lây nhiễm và xuất hiện ca mới chủ yếu ở 2 môi trường chính, đó là khu vực bệnh viện và gia đình. Chính vì thế, việc mang khẩu trang và rửa tay khử khuẩn thường xuyên là rất quan trọng. Mỗi người dân cần tự chủ động các biện pháp phòng ngừa ngay cả khi ở trong nhà.

6 bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19 và xuất viện chiều 7-9 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. 							         Ảnh: P.C
6 bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19 và xuất viện chiều 7-9 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Ảnh: P.C

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, tính đến nay Đà Nẵng đã trải qua ngày thứ 11 không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 do lây lan trong cộng đồng. Hiện tại chỉ còn 62 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. CDC Đà Nẵng đã xác định được 11.621 các trường hợp F1, 15.967 các trường hợp F2. Hiện tại có 70 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế, 297 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

Theo CDC Đà Nẵng, lợi thế của địa phương trong công tác phòng, chống dịch chính là đẩy nhanh và mở rộng số lượng, đối tượng xét nghiệm SARS-CoV-2. Đến nay đã có gần 300.000 người được xét nghiệm, tương đương 30% dân số. “Tuy nhiên, cần xác định nguy cơ lây nhiễm của chúng ta vẫn luôn thường trực, mọi biện pháp phải được thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán. Bên cạnh đó, trong tình hình chuyển sang sống chung với dịch bệnh, chúng ta cần nâng cao năng lực giám sát tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Trong trường hợp phát hiện dù chỉ một ca nhiễm, chúng ta cần khoanh vùng, thành lập điểm nóng và xử lý dứt điểm trước khi dịch bệnh lây lan”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Liên quan đến công tác giám sát, phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế hiện nay, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến thừa nhận, đây là vấn đề tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất, đặc biệt trong bối cảnh gần 70% bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có các triệu chứng lâm sàng. “Hiện nay, chúng tôi đang kiểm tra mức độ an toàn trong phòng, chống dịch tại 23 bệnh viện trên địa bàn thành phố, trong đó yêu cầu một số cơ sở phải khắc phục, đáp ứng mới cho hoạt động. Các nhà thuốc cũng được yêu cầu, cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bán thuốc theo đơn.

Đặc biệt là hơn 500 phòng khám tư hiện nay, công tác phòng, chống dịch, cả về trang thiết bị lẫn ý thức chấp hành vẫn chưa thực sự bảo đảm”, bác sĩ Yến cho biết. Trước tình hình nới lỏng giãn cách và sắp tới là nối lại các đường bay quốc tế để đón công dân về nước, lãnh đạo ngành y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chủ động phương án thành lập các khu cách ly tập trung, bởi hiện nay nhiều cơ sở đã được lấy lại để phục vụ việc học tập, lưu trú cho học sinh, sinh viên. “Mấu chốt trong sống chung với dịch vẫn là ý thức giữ gìn, chấp hành các biện pháp của cộng đồng, đặc biệt là người dân trong việc tuân thủ việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn. Ngoài ra, mỗi cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc thực hiện các mô hình trường học, bệnh viện, công sở, nhà máy, xí nghiệp an toàn..., có như vậy công tác phòng, chống dịch mới bền vững, hiệu quả”, bác sĩ Yến cho biết thêm.

* Tính đến 18 giờ ngày 7-9, tổng số ca mắc Covid-19 (bao gồm các ca bệnh xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng) tại Việt Nam là 1.049.​​​​ Việt Nam có 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551; có 35 ca tử vong, 853 ca điều trị khỏi.

Thêm 13 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh và xuất viện

Sáng 7-9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho xuất viện 4 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi. Chiều cùng ngày, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang công bố điều trị khỏi Covid-19 cho 9 bệnh nhân, trong đó có 3 bệnh nhân suy thận mạn. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang Nguyễn Đại Vĩnh cho biết, sau khi công bố khỏi Covid-19, 3 bệnh nhân suy thận mạn vẫn tiếp tục ở lại điều trị bệnh nền, chạy thận tại đây. Các bệnh nhân trên không còn biểu hiện sốt, ho, khó thở và đã âm tính ít nhất 3 lần với SARS-CoV-2. Sau khi ra viện, các bệnh nhân tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định. (PHAN CHUNG)

Hỗ trợ 265 công dân các địa phương về nơi cư trú

Ngày 7-9, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp UBND các tỉnh: Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh, Lâm Đồng hỗ trợ 265 công dân các địa phương này có nhu cầu trở về nơi cư trú. Ông Võ Văn Tiến, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố cho biết, trong ngày 7-9, sở tổ chức tiễn công dân các địa phương có nhu cầu về lại nơi cư trú. Trong đó có 104 công dân tỉnh Nam Định, 20 công dân tỉnh Bắc Ninh, 42 công dân tỉnh Hải Dương và 99 công dân tỉnh Lâm Đồng. Tính đến nay, thành phố đã hỗ trợ hơn 1.200 công dân các địa phương về lại nơi cư trú.

“Các công dân về các địa phương trong ngày hôm nay đều được Sở LĐ-TB&XH thành phố lấy mẫu xét nghiệm và tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Đối với 3 địa phương Bắc Ninh, Hải Dương, Lâm Đồng, Sở đã hỗ trợ 300 suất ăn, 35.000 đồng/suất cho công dân các địa phương vì địa lý cách xa Đà Nẵng và có lịch trình đi thẳng về địa phương chứ không nghỉ ngơi ăn uống”, ông Võ Văn Tiến cho hay. (XUÂN DŨNG)

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.