Tuổi trẻ Liên Chiểu chung tay hỗ trợ người dân

.

Trước nỗ lực phòng, chống Covid-19 của các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố và các địa phương, Quận đoàn Liên Chiểu đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp sức trẻ, cùng địa phương hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam đã tích cực hỗ trợ đo thân nhiệt, kiểm soát lượng người vào chợ để phòng, chống Covid-19. (Ảnh chụp tháng 8-2020)Ảnh: H.LÊ
Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đoàn phường Hòa Hiệp Nam đã tích cực hỗ trợ đo thân nhiệt, kiểm soát lượng người vào chợ để phòng, chống Covid-19. (Ảnh chụp tháng 8-2020) Ảnh: H.LÊ

Dựa vào tình hình thực tế ở địa phương, thời gian qua, mỗi cơ sở Đoàn tại quận Liên Chiểu đã có những hoạt động nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân trong phòng, chống Covid-19. Đơn cử, từng thành viên Chi đoàn Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu đóng vai trò xung kích trong hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương, thông qua việc triển khai 20 điểm rửa tay sát khuẩn tại chợ Hòa Khánh (10 điểm), chợ Hòa Mỹ (5 điểm), chợ Nam Ô (5 điểm); cử lực lượng tham gia hỗ trợ người dân và Tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 trong công tác sát khuẩn, đo thân nhiệt, kiểm tra phiếu vào chợ.

Để hoạt động buôn bán tại các chợ diễn ra thông suốt, 23 thành viên Chi đoàn thường xuyên đến từng quầy hàng nhắc nhở tiểu thương tuân thủ các phương pháp phòng, chống Covid-19 như rửa tay sát khuẩn, đeo kính chống giọt bắn, đeo khẩu trang 100% thời gian khi ở chợ, giữ khoảng cách với người mua; đồng thời phối hợp cùng Quận đoàn Liên Chiểu phát mũ chống giọt bắn cho tiểu thương các chợ Hòa Khánh, Hòa Mỹ, Nam Ô…

Màu áo xanh thanh niên cũng có mặt tại hàng chục điểm chốt chặn nằm rải rác trên địa bàn quận Liên Chiểu. Anh Huỳnh Thanh Bình, Phó Bí thư phụ trách Quận đoàn Liên Chiểu chia sẻ, khi Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng từ cuối tháng 7, trung bình mỗi ngày có khoảng 130 lượt đoàn viên tham gia trực tại 17 chốt trên địa bàn, 2 chốt tại Ký túc xá (KTX) Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng và khu KTX Sinh viên phía tây thành phố. Ngoài ra, Quận đoàn Liên Chiểu đã vận động và trao 4.500 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng Covid-19; đồng thời trao 200 bộ đồ bảo hộ, 20 thùng nước lọc, 90 lít nước sát khuẩn và hàng trăm mũ chống giọt bắn cho Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Liên Chiểu.

Chị Phạm Trần Trúc Mai, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, người trực tiếp tham gia các hoạt động phòng, chống Covid-19 chia sẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thời gian qua luôn nỗ lực khi vừa hỗ trợ kiểm soát dịch tại các điểm chốt, vừa tham gia khảo sát hoàn cảnh hộ dân, lên phương án kêu gọi hỗ trợ, tham gia làm mũ chống giọt bắn, dọn vệ sinh môi trường, vận chuyển các phần quà đến tay người dân… Vất vả là thế, nhưng theo chị Mai, đó là khoảng thời gian đáng nhớ khi được cống hiến hết mình vì mục tiêu cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Quận Liên Chiểu có 2 điểm cách ly tập trung lớn của thành phố Đà Nẵng gồm: KTX Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng và KTX Sinh viên phía tây thành phố. Trong đó, KTX Trường Đại học Sư phạm có tổng cộng 170 phòng với khoảng 1.200 sinh viên lưu trú. Để nhường chỗ cho những người cách ly, hàng trăm lượt thanh niên đã tham gia dọn vệ sinh, lau chùi, sát khuẩn các vận dụng và vận chuyển đồ đạc.

Theo anh Huỳnh Thanh Bình, khối lượng đồ đạc, quần áo của sinh viên tại KTX Trường Đại học Sư phạm nặng khoảng 60 tấn; trước khi chuyển đi, các bạn phải phân loại, gói ghém, vận chuyển bằng thang bộ giữa các tòa nhà nên vô cùng vất vả. Mới đây, khi khu cách ly tập trung hoàn thành nhiệm vụ đón các đối tượng F1, các bạn trẻ tiếp tục tham gia gói đồ đạc của người cách ly, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý, đồng thời tổ chức lau chùi, quét dọn, vận chuyển đồ đạt lại vị trí ban đầu, sẵn sàng đón sinh viên vào nhập học.

Song song với công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, Quận đoàn Liên Chiểu tiếp tục duy trì hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính, ra quân dọn vệ sinh môi trường. Hoạt động này được Quận đoàn Liên Chiểu duy trì thường xuyên nhằm đẩy mạnh cuộc vận động phong trào “3 hơn”: nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn. Đây được xem là những việc làm gắn với Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây, 3 chống”, tạo sự hài cho người dân khi đến giao dịch tại các phường, quận.

Anh Huỳnh Thanh Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, Quận đoàn Liên Chiểu chỉ tổ chức 2 đợt “Ngày thứ 7 tình nguyện hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính”, diễn ra đồng loạt trên địa bàn 5 phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam và UBND quận Liên Chiểu.

Theo đó, mỗi đợt có khoảng 30 đoàn viên, thanh niên là công chức Bộ phận một cửa UBND các phường, quận có mặt tại đơn vị trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người dân xử lý hồ sơ, hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai các thủ tục hành chính khi thực hiện giao dịch trên địa bàn. “Hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu có rất nhiều thành phần sinh sống, số người đến tạm trú ngày càng đông. Do đó, sự hỗ trợ của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các thủ tục hành chính giúp địa phương nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết để người dân yên tâm sinh sống, làm việc ”, anh Bình nói.  

 H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.