2 nhà bị tốc mái, một số khu vực dân cư bị ngập nước cục bộ, lũ chia cắt

.

ĐNO - Theo thông tin từ các địa phương, trong chiều 7-10, đã có 2 nhà dân bị tốc mái do gió lốc và một số khu vực bị ngập cục bộ, lũ chia cắt. Tối cùng ngày, UBND thành phố tiếp tục có công điện về công tác phòng, chống vùng áp thấp, không khí lạnh, mưa lớn, lũ, sạt lở đất.

Lực lượng chức năng xã Hòa Liên rào chắn đường công vụ qua công trình cầu Quảng vì lũ tràn qua, bảo đảm an toàn cho người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng xã Hòa Liên rào chắn đường công vụ qua công trình cầu Quảng vì lũ tràn qua. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Do ảnh hưởng của gió lốc, có 2 nhà khu vực chậm giải tỏa dự án Khu đô thị Dầu khí thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn bị tốc mái. Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Kim cho hay: “Địa phương đã cử lực lượng đến trợ giúp 2 gia đình thu dọn và hỗ trợ khắc phục tạm. Trước mắt cả 2 gia đình sơ tán đến nhà người thân ở gần đó để trú ẩn an toàn. Trên địa bàn phường cũng xảy ra ngập úng cục bộ ở một số tuyến đường, khu vực, nước cũng đã rút khi ngớt mưa”.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang Thái Văn Hoài Nam thông tin: “Lũ đã dâng lên ngập tuyến đường và cầu tràn qua thôn Lộc Mỹ, gây chia cắt thôn này. Trong ngày 7-10, xã đã chủ động cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn. Hiện nay, lũ trên sông Cu Đê đang dâng cao, xã đang theo dõi để chủ động triển khai ứng phó”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Thành Tâm cho biết: “Một số khu vực dân cư chậm giải tỏa các dự án đã bị ngập úng cục bộ. Xã đã thiết lập rào chắn, không cho người dân đi lại qua tuyến đường công vụ phục vụ thi công cầu Quảng để bảo đảm an toàn”…

Một ngôi nhà tại xã Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) bị tốc mái vì gió lốc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một ngôi nhà tại xã Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) bị tốc mái vì gió lốc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trong công điện, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; đặc biệt lưu ý các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê (các khu vực nằm trong phạm vi kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…); sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân.

Cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ; kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm để sẵn sàng, chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, sạt lở đất; phối hợp, hỗ trợ các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai công tác sơ tán nhân dân ở các vùng ngập sâu, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa, lũ…

Một nhà dân ở thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) bị nước tràn vào nhà trong tối 7-10. (Ảnh do người dân thôn Trung Sơn cung cấp)
Một nhà dân ở thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) bị nước tràn vào nhà trong tối 7-10. (Ảnh do người dân thôn Trung Sơn cung cấp)

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Phối hợp với các địa phương và các đơn vị tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão ở âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn.

Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, hạn chế cháy nổ xảy ra; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản của nhân dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của mưa, lũ; rà soát, kiểm tra và có biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống ngã đổ cây xanh trong trường học.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở liên quan cùng các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình đang thi công triển khai phương án phòng chống mưa lũ cho các công trình, triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư đang thi công dở.

Sở Xây dựng chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các trạm bơm chống ngập ở khu vực nội thành; kiểm tra việc vận hành của tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên bảo đảm an toàn, chống ngập tại khu vực.

Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo, rà soát và tổ chức chốt chặn không cho các phương tiện lưu thông trong vùng ngập lũ, bảo đảm an toàn giao thông. Sở Công thương chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm cần thiết. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ để kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình mưa lũ cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết. Sở Du lịch thông tin về tình hình mưa lũ cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn hồ chứa, phối hợp với các địa phương triển khai phương án phòng, chống lũ các hồ chứa nước, đặc biệt lưu ý 2 hồ chứa nước Hòa Trung và Đồng Nghệ.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp chỉ đạo các Ban quản lý dự án thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, công trình và tính mạng công nhân khi thiên tai xảy ra...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.