92 người chết, bị thương và mất tích sau bão số 9 tại Quảng Nam

.

Con số thiệt hại về người sau mưa bão vừa được các địa phương báo cáo là 92 người chết, bị thương và mất tích.

Tích cực tìm kiếm nạn nhân.
Tích cực tìm kiếm nạn nhân.

Trong khi lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích trong vụ sạt lở núi tại xã Trà Leng thì cách đó không xa, tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My chiều tối qua (29-10) xảy ra vụ lở núi làm 1 người bị thương và 1 người mất tích. Con số thiệt hại về người sau mưa bão vừa được các địa phương báo cáo càng khiến công tác tìm kiếm nạn nhân thêm căng thẳng. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn, bất chấp hiểm nguy, đêm tối, khẩn trương tìm kiếm người mất tích, giúp đỡ người bị thương, thoát nạn.

Hôm nay, tại huyện miền núi Nam Trà My, trời có mưa to nên công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở núi  ở xã Trà Leng gặp nhiều khó khăn. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dầm mưa đào bới từng lớp bùn đất, lật tung từng gốc cây với hy vọng tìm thấy những nạn nhân còn lại. Trong ngày hôm nay, lực lượng cứu hộ cũng huy động thêm đội chó nghiệp vụ đến hiện trường giúp cho việc tìm kiếm. Đồng thời sử dụng thêm thiết bị bay flycam dọc sông Leng để tìm nạn nhân. Thiếu Tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu V đang trực tiếp chỉ huy lực lượng cứu nạn tại hiện trường cho biết, trong ngày hôm nay và ngày mai (31-10), lực lượng quân đội và lực lượng tại chỗ sẽ cố gắng hoàn thành việc tìm kiếm nạn nhân mất tích trước khi xuất hiện đợt mưa tới.

Thiếu Tướng Nguyễn Đình Tiến chia sẻ: “Hiện nay các lực lượng của Quân khu V đang thực hiện trên hiện trường này và rất tích cực xác định những khu vực nghi ngờ nhất. Dù mưa gió cũng quyết tâm đưa bà con ra khỏi khu vực sạt lở. Hiện nay cũng đã đề nghị Bộ tổng tham mưu điều chó của lực lượng biên phòng lên, quyết tâm trong ngày hôm nay và ngày mai phải tìm được hết, sắp tới mưa lớn rồi, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn.”

Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, hôm nay, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy 2 thi thể nạn nhân. Đến nay đã có 33 trong tổng số 53 nạn nhân vụ sạt lở núi tại thôn 1, xã Trà Leng được cứu sống, trong đó 18 người bị thương được đưa đến Trung tâm Y tế các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My để cứu chữa. Trong số 20 người chết  và mất tích từ vụ sạt lở núi ở thôn 1 xã Trà Leng hiện đã tìm được 8 thi thể. Chiều nay, trên địa bàn huyện Nam Trà My trời mưa to đến rất to, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở núi. Để đảm bảo an toàn cho bà con, địa phương đã lên phương án sơ tán dân vùng nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở núi đến nơi an toàn; hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Huyện ủy Nam Trà My cho biết: "Ngoài lực lượng phối hợp với quân đội và công an, huyện chỉ đạo các ngành, hội đoàn thể, địa phương khắc phục hậu quả của gia đình có những người bị nạn. Bây giờ người ta không có nhà ở thì mình gửi ở tạm tại các trường học, trụ sở và nhà đồng bào kiên cố. Còn về đời sống thì địa phương kịp thời cung ứng thực phẩm, gạo. Trước mùa mưa huyện cũng đã cấp gạo."

Chỉ trong mấy ngày qua, trên địa bàn các huyện miền núi Quảng Nam liên tiếp xảy ra 6 vụ sạt lở núi, vùi lấp nhiều người. Tang thương bao trùm lên nhiều bản làng vùng cao. Con mất cha, vợ mất chồng, cha mẹ mất con cái, nỗi đau chồng chất nỗi đau. Thầy Lê Viết Khánh, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Nam Trà My cho biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh, trước bão số 9, nhà trường yêu cầu học sinh ở lại. Bão vừa đi qua, các em nghe tin cha, mẹ và người thân bị sạt lở núi vùi lấp.

Đau lòng khi có học sinh cả gia đình chẳng ai còn sống, Thầy giáo Lê Viết Khánh đã lên tận nơi vụ sạt lở động viên gia đình các em học sinh của mình: “Trường cử giáo viên đưa học sinh xuống đây, để tìm hiểu thông tin, nếu tìm kiếm được cha hoặc mẹ thì đưa về với bố mẹ, nếu không tìm được thì đưa về chính quyền địa phương để lo cho các em. Thầy cô rất đau lòng, mà đường đi không được nên cử giáo viên đi bằng xe máy đưa các em về đây”.

Hiện trường lở núi vùi lấp 11 hộ dân ở Trà Leng, huyện Nam Trà My.
Hiện trường lở núi vùi lấp 11 hộ dân ở Trà Leng, huyện Nam Trà My.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, số người thiệt hại do bão số 9 tính đến 14 giờ chiều nay (30-10) lên đến 92 người, tập trung ở các huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Hiệp Đức. Cụ thể, ở huyện Nam Trà My, số người chết, bị thương và mất tích lên tới 77 người.

Trong đó, sạt lở núi ở thôn 1 và thôn 2, xã Trà Leng làm 8 người chết, 33 người bị thương, 14 người mất tích. Cũng trong buổi chiều 28-10, sạt lở núi xảy ra ở xã Trà Vân làm 8 người chết, 12 người bị thương. Sau đó, vụ sạt lở núi xảy ra vào chiều tối 29-10 ở xã Trà Mai làm 1 người bị thương, 1 người mất tích. Ngoài huyện Nam Trà My bị thiệt hại nặng nề, sạt lở núi những ngày qua cũng đã làm thiệt mạng 1 người ở huyện Bắc Trà My; huyện Phước Sơn 5 người chết, 8 người mất tích; huyện Hiệp Đức 1 người mất tích.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương tập trung tối đa nhân lực, vật lực để sớm tiếp cận hiện trường các vụ sạt lở đất, hoàn thành việc tìm kiếm nạn nhân mất tích: “Công tác tìm kiếm hiện nay tất cả các nơi đều quyết tâm nỗ lực, tranh thủ từng giờ từng phút, chạy đua với thời gian để tránh hiện tượng thời tiết xấu hơn nữa. Ở Trà Leng thì đêm nay các lực lượng sẽ làm xuyên đêm để tìm kiếm nạn nhân. Riêng Trà Leng có thêm những chuyên gia nghiên cứu về sạt lở đất, để cánh báo và đưa ra những tư vấn, khi tìm kiếm tránh trường hợp bị sạt lở đất lại. Còn bên Phước Sơn cũng chủ yếu là đội tìm kiếm tại chỗ, các lực lượng chính quy chưa tiếp cận được”.

VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.