Chủ động di dời dân khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở

.

ĐNO - Sáng 23-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố để chỉ đạo triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 8.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) chỉ đạo triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 8. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) chỉ đạo triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 8. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh lưu ý, một phần của bão số 8 sẽ gây ảnh hưởng mưa và gió tại thành phố Đà Nẵng. Hiện các tàu cá của Đà Nẵng đều đã được kêu gọi vào bờ và ở khu vực an toàn. Các tàu vận tải biển cũng đã neo đậu các vị trí an toàn ở trong vịnh Đà Nẵng, nhưng các đơn vị chức năng cần tiếp tục thông báo đến các chủ tàu thông tin về ảnh hưởng của bão số 8 để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn.

Về một số địa điểm bị sạt lở sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua (khu vực thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, dọc đường ĐT.601, La Sơn - Túy Loan, xã Hòa Bắc...), UBND huyện Hòa Vang cần chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có các phương án di dời các hộ dân đến nơi an toàn. Về lâu dài, cần khảo sát, xây dựng phương án di dời các hộ có nguy cơ sạt lở đến các khu tái định cư của thành phố. Đối với vị trí sạt lở tại xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) do ảnh hưởng của dòng chảy suối Mơ quá lớn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải nghiên cứu phương án kè chắn để bảo đảm an toàn công trình của Nhà nước và tính mạng, tài sản của nhân dân...

UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, bão và tăng cường thực hiện các phương án phòng, chống thiên tại đã được phê duyệt. Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng hết sức chú ý đến công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt là 2 hồ Hòa Trung và Đồng Nghệ; khi xả nước qua ngưỡng tràn thì cần thông báo trước cho địa phương để thông báo kịp thời đến người dân chủ động ứng phó.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trên biển; sớm đề xuất phương án trục vớt các tàu cá của ngư dân bị nạn tại khu vực mũi Nghê (bán đảo Sơn Trà) vừa qua. Về lâu dài, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cần nghiên cứu, đề xuất lắp đặt một phao tín hiệu cảnh báo tại khu vực mũi Nghê để giảm thiểu xảy ra tai nạn tàu thuyền tại đây.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 8 (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 8 (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia)

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, lúc 11 giờ trưa 23-10, vị trí tâm bão số 8 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ từ 10-15km/giờ. Đến 11 giờ ngày 24-10, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 10-12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13, giật cấp 15; sóng biển cao từ 6-8m; biển động dữ dội.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ đến, bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ 15-20km/giờ. Đến 11 giờ ngày 25-10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ vĩ bắc, 107,5 độ kinh đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.