Công nhân sắp đón nhà mới

.

Sau nhiều lần gia hạn, đến nay, Dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm (giai đoạn 1) tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ do Thành ủy tặng công nhân lao động trong các KCN đã hoàn thành. Liên đoàn Lao động thành phố đang phối hợp các đơn vị liên quan hoàn tất mọi thủ tục để công nhân được thuê nhà ở trong thời gian sớm nhất.

Dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành mọi hạng mục, dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10-2020. 			  		                    Ảnh: LAM PHƯƠNG
Dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành mọi hạng mục, dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10-2020. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Mới đây, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1975), công nhân của Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm) đã nộp đơn xin thuê nhà tại Dự án nhà ở công nhân lên Công đoàn công ty. Nhiều năm nay, chị Vân phải thuê trọ với giá cao nhưng chất lượng nơi ở không bảo đảm.

Từ khi biết thông tin về Dự án nhà ở công nhân, chị Vân mong mỏi từng ngày dự án hoàn thành để được thuê nhà. “Sau khi Công đoàn công ty thông tin về việc tiếp nhận hồ sơ xin thuê nhà ở, tôi liền nộp đơn đăng ký với mong muốn được ở gần công ty, thuận tiện cho công việc”, chị Vân chia sẻ. Anh Nguyễn Hữu Huy (SN 1980), công nhân làm việc tại KCN Hòa Cầm,  vừa nộp hồ sơ xin thuê nhà lên Công đoàn công ty, cho biết bản thân anh cũng như đồng nghiệp làm cùng công ty mong muốn sớm được thuê nhà tại đây để có nơi ở ổn định, yên tâm làm việc.

Dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành mọi hạng mục, sẵn sàng đón công nhân lao động đến thuê ở.Ảnh: LAM PHƯƠNG
Dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành mọi hạng mục, sẵn sàng đón công nhân lao động đến thuê ở. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hoàng Hữu Nghị cho biết, hiện tại, Dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành mọi hạng mục, dự kiến khánh thành, đưa vào sử dụng trước Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà (thuộc Sở Xây dựng thành phố) là đơn vị được UBND thành phố giao tiếp nhận quản lý và khai thác Dự án nhà ở công nhân.

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 28-7-2020 về phê duyệt đơn giá cho thuê nhà ở. Theo đó, đơn giá cho thuê là 18.500 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm chi phí quản lý vận hành chung cư). Giá thuê phòng của các tầng khác nhau được tính theo hệ số khác nhau. Cụ thể: tầng 2 hệ số 1,15; tầng 3 hệ số 1; tầng 4 hệ số 0,9; và tầng 5 hệ số 0,8. Theo ông Nghị, đơn giá nêu trên đã được tính toán theo hướng thấp nhất, hỗ trợ tối đa cho công nhân lao động (CNLĐ).

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là chi phí quản lý vận hành chung cư lên đến 9.800 đồng/m2/tháng, cao hơn nhiều so với các chung cư quy mô tương đương trên địa bàn. Lý giải về điều này, đại diện Sở Xây dựng thành phố cho biết, do dự án nhà ở công nhân có trạm xử lý nước thải làm cho chi phí bảo trì và vận hành trạm chiếm 45% đơn giá chi phí vận hành chung cư.

Sở Xây dựng đã có tờ trình gửi UBND thành phố, đề xuất thành phố có phương án hỗ trợ chi phí bảo trì và vận hành trạm xử lý nước thải. Nếu phương án hỗ trợ được UBND thành phố thông qua, chi phí quản lý vận hành sẽ giảm còn 5.400 đồng/m2/tháng, tương đương với mức giá quản lý vận hành các khu chung cư có quy mô tương đương trên địa bàn thành phố, giúp giảm một phần chi phí thuê nhà cho CNLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao (CNC) và các KCN thành phố Nguyễn Thành Trung cho biết, tính đến hiện nay, có gần 100 công nhân lao động đăng ký thuê nhà tại Dự án nhà ở công nhân. Trên cơ sở hướng dẫn của LĐLĐ thành phố, Công đoàn Khu CNC và các KCN thành phố đã triển khai cho các Công đoàn cơ sở trực thuộc phổ biến thông tin đến CNLĐ, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, xác nhận vào biểu mẫu và tập hợp hồ sơ gửi về Công đoàn Khu CNC và các KCN thành phố để tổ chức xét duyệt với mục đích sớm cho CNLĐ được thuê nhà ở, giải quyết phần nào tình trạng bất cập về chỗ ở, góp phần bảo đảm nơi ở ổn định cho CNLĐ ngoại tỉnh.

Tiêu chí và quy trình xét chọn người lao động được thuê nhà

Trong khi chờ UBND thành phố thống nhất phương án hỗ trợ về chi phí quản lý vận hành chung cư, ngày 2-10, LĐLĐ thành phố có Hướng dẫn số 11/HD-LĐLĐ về tiêu chí và quy trình xét chọn người lao động (NLĐ) được thuê nhà ở tại Dự án nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm. Theo đó, đối tượng được thuê nhà là NLĐ làm việc có hợp đồng trên 12 tháng tại các doanh nghiệp đăng ký đầu tư trong các KCN trên địa bàn thành phố. Việc lựa chọn NLĐ được thuê dựa trên nguyên tắc xét duyệt hồ sơ.

Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký thuê nhiều hơn tổng số căn hộ do LĐLĐ thành phố công bố, việc xét duyệt căn cứ trên điểm chấm từ cao xuống thấp. Tiêu chí chấm điểm gồm: chưa có nhà ở (40 điểm); có nhà ở nhưng hư hỏng, dột nát hoặc diện tích bình quân dưới 10m2/người (30 điểm).

Các tiêu chí ưu tiên gồm: NLĐ làm việc trong các KCN có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng, NLĐ là người khuyết tật, NLĐ có thời gian công tác tại các doanh nghiệp trong các KCN trên 5 năm (10 điểm); NLĐ có thời gian công tác tại các doanh nghiệp trong các KCN từ 3 đến 5 năm, cả vợ và chồng là đoàn viên Công đoàn làm việc trong các KCN trên địa bàn thành phố (7 điểm); có vợ hoặc chồng là đoàn viên Công đoàn làm việc trong các KCN (5 điểm). Nếu có nhiều hồ sơ hợp lệ bằng điểm nhau vượt quá tổng số căn hộ cho thuê, sẽ tổ chức bốc thăm công khai...

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.