"Công thức" chung để cai nghiện thành công

.

Thời gian qua, các trường hợp cai nghiện thành công đều chung một “công thức”. Đó là việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở cai nghiện tập trung, các cơ quan chức năng, cán bộ phụ trách ở địa phương và gia đình. Việc phối hợp này không những lập nên “hàng rào” bảo vệ người cai nghiện tránh thói hư tật xấu, mà còn kịp thời động viên để người nghiện có thêm quyết tâm từ bỏ ma túy.

Hằng năm, người nhà học viên giao lưu định kỳ với lãnh đạo Cơ sở xã hội Bầu Bàng để cùng hỗ trợ người cai nghiện thành công.  Ảnh: T.V
Hằng năm, người nhà học viên giao lưu định kỳ với lãnh đạo Cơ sở xã hội Bầu Bàng để cùng hỗ trợ người cai nghiện thành công. Ảnh: T.V

Từng có thời gian cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, nay trở lại để thăm một người quen đang cai nghiện, T.V.H (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) chia sẻ thật lòng: “Tâm trạng chung của người nghiện khi đến cơ sở cai nghiện tập trung đều rất lo lắng. Bản thân tôi cũng từng như vậy. Tuy nhiên, đây là môi trường giúp cai nghiện hiệu quả, an toàn và nhân văn. Theo đó, học viên vào đây được tổ chức học văn hóa, học nghề, tham gia lao động trị liệu, đồng thời được trò chuyện qua điện thoại với gia đình hằng ngày, được gia đình đến thăm, động viên hằng tuần nên có thể yên tâm tập trung cai nghiện. May mắn hơn khi trở về địa phương, được gia đình, bà con lối xóm động viên, tạo điều kiện giúp tìm việc làm, từ đó, giúp tôi không bị tái nghiện”.

Theo bà Phạm Thị Sen, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, qua thực tiễn nhiều năm nay cho thấy gần như tất cả các trường hợp cai nghiện thành công đều chung cách làm, đó là phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở cai nghiện tập trung, các cơ quan chức năng, cán bộ phụ trách ở địa phương và gia đình. Việc phối hợp này không những lập nên “hàng rào” bảo vệ người cai nghiện tránh thói hư tật xấu, mà còn kịp thời động viên để người nghiện có thêm quyết tâm từ bỏ ma túy. Ngược lại, với những gia đình không chịu hợp tác, ít quan tâm đến con cái, người thân thì việc cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp cai nghiện tập trung thành công xong về nhà lại tái nghiện.

Về vấn đề này, một cán bộ quản lý tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho rằng, sự hợp tác của gia đình là một trong những điều mang tính quyết định trong việc cai nghiện cho con em mình. Trung bình mỗi năm, cơ sở tiếp nhận, cai nghiện cho khoảng hơn 1.300 lượt học viên.

Hiện tại cơ sở đang quản lý, cai nghiện tập trung cho 633 học viên, trong số này có 495 người bắt buộc, 81 người tự nguyện và 57 người không có nơi ở cố định. Tất cả học viên khi vào cơ sở đều được phân loại và trải qua quá trình cai nghiện rất bài bản, khoa học từ khâu điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị bệnh nhiễm trùng (nếu có) và sau đó là quá trình giáo dục, tư vấn, phục hồi nhân cách, lao động trị liệu, học nghề, chống tái nghiện...

Tất cả quá trình này đều được thực hiện rất nghiêm túc và chặt chẽ, đặc biệt, rất dễ thấy hiệu quả tốt hơn với những học viên thường xuyên có gia đình đến thăm, động viên. Vì vậy, từ nhiều năm qua, cơ sở đã duy trì thường xuyên các chương trình mang tính kết nối với gia đình như định kỳ hằng năm tổ chức ngày gặp mặt giao lưu giữa cơ sở với gia đình học viên; tổ chức tiếp đón và cho gia đình đi thăm nơi ăn, ở, nghỉ ngơi, trị liệu... của con em mình.

Bên cạnh đó, hằng tuần, cơ sở cũng tiếp và tư vấn về công tác cai nghiện cho các gia đình có nhu cầu, qua đó, giúp họ có kỹ năng, kiến thức giúp người thân trong quá trình cai nghiện, nhất là khi trở về sinh hoạt tại gia đình, cộng đồng.

Về phía mình, thời gian qua, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố đã rất quan tâm đến việc kết nối gia đình trong quá trình cai nghiện tập trung cũng như tại cộng đồng. Thông qua hình thức tuyên truyền nhóm, sinh hoạt CLB phòng, chống ma túy, hoặc lồng ghép với các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... tại cơ sở để tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề phòng, chống ma túy; tư vấn cho các gia đình có người thân đã và đang cai nghiện ma túy về cách nhận biết, động viên giúp người nghiện vượt qua cám dỗ của ma túy.

Nhờ vậy, mỗi năm thành phố đã giúp cho hàng ngàn gia đình có được thông tin, kỹ năng cần thiết để chung tay với các cơ quan chức năng trong việc giúp người nghiện cai nghiện thành công.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích