Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng hình mẫu về thành phố môi trường

.

ĐNO - Chiều 17-10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì hội thảo khoa học “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030, hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên khẳng định, trong hơn 10 năm thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp, sự tích cực của người dân, thành phố đã đạt được những kết quả được Trung ương, các tổ chức quốc tế và cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao. Song, thành phố cũng nhìn nhận, kết quả này chưa đạt được mục tiêu mà thành phố và nhân dân mong đợi, kỳ vọng.

Hơn nữa, vào ngày 24-1-2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, hiện đại, thông mình, thành phố đáng sống... và tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh.

Để xây dựng Đà Nẵng đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, UBND thành phố triển khai xây dựng đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030 phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố theo hướng đô thị sinh thái, trong đó, đề ra lộ trình, quan điểm, mục tiêu, chính sách và các dự án, nhiệm vụ ưu tiên xây dựng thành phố trong giai đoạn đến.

UBND thành phố Đà Nẵng rất mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng đô thị sinh thái, đô thị phát triển bền vững của các quốc gia; sự trao đổi, thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị nhằm xây dựng các định hướng và giải pháp cụ thể trongđĐề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030, hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân hoan nghênh Đà Nẵng đã chủ động xây dựng đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030 hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chí đặt ra về thành phố môi trường, tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, du khách trong và ngoài nước. Đề án là chính sách đột phá trong xây dựng và phát triển đô thị giai đoạn mới. “Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao đề án này. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng một hình mẫu về thành phố môi trường. Việc xây dựng và thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030 rất có ý nghĩa và cần thiết trong giai đoạn phát triển10 năm đến”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh. 

Tại hội thảo, các chuyên gia của Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES), các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý về môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đã góp ý, điều chỉnh, bổ sung đối với các nhóm tiêu chí, các định hướng, giải pháp về xây dựng thành phố môi trường trong giai đoạn mới.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích