Giúp hộ nghèo an cư trước mùa mưa bão

.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng nặng do Covid-19 nhưng Mặt trận và các hội, đoàn thể toàn thành phố đã tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân đóng góp Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa hàng chục ngôi nhà giúp hộ nghèo an cư trước mùa mưa bão.

Anh Hà Thái Bình (thứ 3, phải sang) hạnh phúc trong ngày nhận bàn giao nhà mới. Ảnh: L.P
Anh Hà Thái Bình (thứ 3, phải sang) hạnh phúc trong ngày nhận bàn giao nhà mới. Ảnh: L.P

Một buổi sáng cuối tháng 9, căn nhà của chị Thạch Thị Van nằm sâu trong con hẻm nhỏ thuộc tổ 34, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) rộn ràng tiếng cười. Từ sáng sớm, chị Van đã kê bàn ghế, rửa bộ ấm chén chờ đón cán bộ Mặt trận thành phố và phường Thuận Phước đến bàn giao nhà Đại đoàn kết. Theo đại diện Mặt trận phường Thuận Phước, gia đình chị Van thuộc diện đặc biệt khó khăn. Bản thân chị Van đau yếu thường xuyên, không có việc làm ổn định. Chồng chị mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, để lại 3 con nhỏ, trong đó có một em khuyết tật. Nguồn thu nhập ít ỏi hằng tháng từ việc làm thuê đôi khi không đủ để bốn mẹ con trang trải chi phí hằng ngày. Ước mơ về một căn nhà ổn định, kiên cố vì thế cũng xa vời.

Đầu năm 2020, qua khảo sát hoàn cảnh thực tế, chị Van được Mặt trận thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Mặt trận phường Thuận Phước hỗ trợ 15 triệu đồng để xây nhà mới. “Nếu không có sự giúp đỡ của Mặt trận các cấp, tôi không nghĩ mình có thể tự tay làm được ngôi nhà thế này. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền. Đây chính là động lực để tôi cố gắng làm việc, nuôi dạy các con”, chị Van xúc động nói.

Ông Nguyễn Dũng Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thuận Phước chia sẻ: “Các công trình nhà Đại đoàn kết trao tặng hộ nghèo là sự cụ thể hóa sâu sắc của chương trình “Thành phố 4 an” vào tình hình thực tiễn địa phương, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường; giúp hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần hoàn thành kế hoạch giảm nghèo của toàn phường”.

Anh Hà Thái Bình (trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu) cũng vừa vui mừng đón nhận căn nhà mới từ Mặt trận các cấp. Anh Bình là hộ nghèo, thuộc diện gia đình chính sách. Căn nhà cấp 4 của gia đình anh xuống cấp trầm trọng không bảo đảm an toàn khi mùa mưa bão đến gần. Từ thực tế đó, Mặt trận quận Hải Châu đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Mặt trận phường Phước Ninh hỗ trợ 30 triệu đồng và các hội đoàn thể phường hỗ trợ 20 triệu đồng giúp anh Bình xây ngôi nhà mới.

Chị Phạm Thị Thùy Lai (trú tổ 79, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng vừa được Mặt trận phường Thọ Quang bàn giao ngôi nhà mới. Chị Lai là hộ nghèo của địa phương nhiều năm nay. Ngôi nhà cấp 4 của chị đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn trong sinh hoạt. Trong khi đó, chị một mình làm công nhân nuôi 3 con đang tuổi ăn tuổi học; chồng chị mắc bệnh hiểm nghèo đã qua đời. Đầu năm 2020, qua đối thoại với hộ nghèo, nắm bắt được nhu cầu của chị Lai cần ổn định nơi ở, Mặt trận phường đã hỗ trợ kinh phí 60 triệu đồng giúp gia đình chị xây ngôi nhà mới.

Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà 42,8m2 đã hoàn thiện, bảo đảm cho bốn mẹ con chị sinh hoạt. Chia sẻ tại buổi tiếp nhận bàn giao nhà, chị Lai xúc động bày tỏ: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc đến các cấp, các ngành đã hỗ trợ, giúp đỡ để mẹ con tôi có được ngôi nhà mơ ước này. Từ nay, mấy mẹ con tôi không còn lo lắng mỗi khi nghe tin mưa bão đến nữa”.

Vừa qua, tại hội nghị đánh giá công tác vận động và sử dụng Quỹ Vì người nghèo 9 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng ban Vận động Quỹ Vì người nghèo và Ban Cứu trợ thành phố cho biết, trong 9 tháng đầu năm, dù ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã nỗ lực kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để có nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Tính đến cuối tháng 9, Quỹ Vì người nghèo toàn thành phố vận động được hơn 18,6 tỷ đồng; từ đó đã hỗ trợ xây mới 46 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa hàng trăm nhà xuống cấp cho hộ nghèo. “Từ nay đến cuối năm, Mặt trận các cấp cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động Quỹ Vì người nghèo để có nguồn lực chăm lo Tết 2021 cho người nghèo; đồng thời đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà, bảo đảm hoàn thành trước mùa mưa bão”, bà Liên nói.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích