Hơn 90 tỷ đồng hỗ trợ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam

.

Ngày 7-10, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thanh Quang chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có: Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam Đặng Nam Điền và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Theo thông tin tại hội nghị, 5 năm qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng bảo đảm tốt các chế độ, chính sách cho 2.476 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; giải quyết chế độ trợ cấp hằng tháng cho 694 người là con đẻ của họ; khảo sát và giải quyết chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng cho 121 trường hợp là cháu của người hoạt động kháng chiến bị khuyết tật.

100% người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đều có thẻ bảo hiểm y tế toàn phần. Từ năm 2015 đến nay, Quỹ NNCĐDC các cấp đã vận động được hơn 90 tỷ đồng; trong đó nhiều tổ chức, cá nhân quốc tế hỗ trợ hơn 34 tỷ đồng (riêng cấp thành phố gần 13 tỷ đồng).

Theo đó, đối với NNCĐDC tại cộng đồng, các cấp Hội đã tổ chức trợ dưỡng thường xuyên, đột xuất; hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh, vốn buôn bán, chăn nuôi; hỗ trợ xe lăn, xe lắc, xây mới và sửa chữa nhà tình thương, tặng quà các dịp lễ, Tết với tổng số 26.452 suất quà, trị giá hơn 31,9 tỷ đồng. Thành phố đầu tư xây dựng 3 cơ sở bán trú thuộc Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và trẻ em bất hạnh cho 150 cháu được chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập, học nghề, phục hồi chức năng.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị Trung ương cần có chế độ, chính sách hỗ trợ đối với thế hệ thứ 3 của NNCĐDC; sớm điều chỉnh, sửa đổi một số điều trong Thông tư liên tịch số 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH về hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ cho phù hợp với tính lịch sử và có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về hồ sơ điều trị bệnh tật, thủ tục giám định.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam Đặng Nam Điền ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Trung ương. Đà Nẵng đã quan tâm, chăm sóc tốt NNCĐDC, nhất là trong công tác chăm sóc, khám chữa bệnh, giám định. Ông Đặng Nam Điền ghi nhận những kiến nghị của Thành ủy Đà Nẵng và cho rằng, đó là những đề xuất sát thực, chính đáng, song cần phải chờ theo lộ trình thực hiện chung toàn quốc để bảo đảm tính thống nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thanh Quang đề nghị trong thời gian tới, các cấp Hội, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng, hội, đoàn thể cần quán triệt, triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW, có giải pháp tháo gỡ, giải quyết những khó khăn còn tồn tại; đặc biệt, quan tâm xã hội hóa các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học, huy động toàn dân tham gia chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

Dịp này, 15 tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về thành tích trong thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW.

T. HUY

;
;
.
.
.
.
.