Hướng tới kỷ niệm ngày truyền thống các ban Đảng

Tiếp bước tương lai

.

Tháng 10-2020, cả nước hướng đến kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống các ban Đảng, Văn phòng cấp ủy. Đây là dịp để nhìn lại những đóng góp to lớn của các ban Đảng và Văn phòng cấp ủy trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng, từ đó tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ cách mạng đặt ra trong tình hình mới.

Cán bộ thuộc Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu tham mưu cho lãnh đạo Huyện ủy về công tác cán bộ. Ảnh: QUỲNH TRANG
Cán bộ thuộc Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu tham mưu cho lãnh đạo Huyện ủy về công tác cán bộ. Ảnh: QUỲNH TRANG

Ngược dòng lịch sử

Đối với huyện Hòa Vang, các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy ra đời và phát triển gắn liền với lịch sử của huyện. Giữa năm 1939, chi bộ đầu tiên của huyện Hòa Vang được thành lập. Đó là tiền thân của Đảng bộ huyện Hòa Vang. Theo đó, các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy cũng được thành lập. Đến năm 1997, thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, huyện Hòa Vang được điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn.

Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân Hòa Vang. Năm 2005, huyện Hòa Vang tiếp tục có biến động về kinh tế - xã hội và nhân sự khi phải chia tách 3 xã của huyện để thành lập quận Cẩm Lệ.

Trong điều kiện có những khó khăn nhất định, các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy luôn bám sát nhiệm vụ, chủ động tham mưu, đề xuất những chủ trương, chính sách giúp cấp ủy triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác trên các lĩnh vực, góp phần giúp cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Hòa Vang lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Theo đó, ngành Tuyên giáo của huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần ổn định tư tưởng cán bộ, đảng viên, quyết tâm xây dựng, phát triển Hòa Vang sau chia tách. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền các nội dung đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi hợp tác xã, phong trào làm đường bê-tông nông thôn, đường ô-tô đến trung tâm xã… Nhờ đó, công tác chính trị tư tưởng có những chuyển biến tích cực, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nêu cao, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Về công tác cán bộ, trong suốt thời gian trước và sau chia tách, huyện đào tạo và chuyển giao hàng trăm cán bộ về cho 3 quận nói trên. Hiện nay, toàn huyện có 29 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 19 Đảng bộ và 10 chi bộ cơ sở, với hơn 4.800 đảng viên, 250 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở (trong đó có 113 chi bộ thôn).

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Hòa Vang cho hay: “Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ở huyện qua các thời kỳ đến nay đã có nhiều người trưởng thành, được phân công giữ các chức vụ quan trọng của các cơ quan Đảng, Nhà nước ở cấp Trung ương, thành phố và giữ các chức danh cán bộ chủ chốt của quận, huyện. Chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng của huyện được nâng lên đáng kể về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt, coi trọng việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nguồn cán bộ tại chỗ, nhất là cán bộ nữ, trẻ”.

Một thành tựu cũng rất quan trọng trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ huyện đó là làm tốt công tác dân vận, duy trì và tăng cường được sự đồng thuận xã hội. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Hòa Vang triển khai thực hiện hàng trăm dự án lớn, nhỏ, hàng ngàn hộ dân phải giải tỏa, di dời. Thế nhưng, người dân vẫn đồng tình, ủng hộ, chấp nhận rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để đến nơi ở mới, nhường chỗ cho các dự án, giữ sự ổn định, không để “điểm nóng” xảy ra.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy và cơ quan UBKT được củng cố, kiện toàn, UBKT Huyện ủy có 7 thành viên (có 2 thành viên kiêm chức); 19 UBKT Đảng ủy cơ sở với 79 ủy viên, 10 thành viên cấp ủy phụ trách công tác kiểm tra ở các chi bộ trực thuộc, 250 thành viên làm công tác kiểm tra ở chi bộ cơ sở.

Tạo khí thế mới, quyết tâm mới

Đại hội Đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ huyện Hòa Vang diễn ra vào ngày 15, 16 và 17-7 đánh giá: 5 năm qua, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện đã nỗ lực thực hiện và đạt những thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội XVI đề ra đạt và vượt.

Trong đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giáo dục lý luận chính trị, truyền thống cách mạng được quan tâm; công tác cán bộ có nhiều đổi mới, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên và chuyển biến rõ nét. Các chương trình đột phá, các đề án được thực hiện hiệu quả. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hình thành, có nhiều khởi sắc. Huyện Hòa Vang cũng hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2 (2016-2020) trước 1 năm.

Trong 9 tháng đầu năm, trải qua 2 đợt Covid-19, các cơ quan tham mưu thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời công tác phòng, chống dịch. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các ban cán sự Đảng và văn phòng cấp ủy đã tham mưu cho Huyện ủy triển khai các biện pháp khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang cho hay, các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy thời gian qua đã làm tốt công tác tham mưu, đặc biệt là tham mưu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW (về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) và Quy định số 08-Qđi/TW” (về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương)” và tham mưu ban hành Đề án số 05-ĐA/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị dưới cơ sở từ nay đến năm 2020 và sau năm 2020”; qua đó củng cố và nâng cao hoạt động của cả hệ thống chính trị. “Phát huy truyền thống lịch sử quý báu, các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy đã và đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác; kiên quyết đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tạo khí thế mới, quyết tâm mới, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện”, ông Thắng nói.

 QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.