Khi đảng viên phụ trách hộ dân vùng biên giới biển

.

Gần 2 năm qua, hàng trăm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng... đã được đảng viên các đồn biên phòng trên địa bàn thành phố giúp đỡ để vươn lên ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng giúp dân sửa chữa nhà trước mùa mưa bão năm 2020.Ảnh: KIM NGÂN
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng giúp dân sửa chữa nhà trước mùa mưa bão năm 2020.Ảnh: KIM NGÂN

Mùa mưa bão năm nay, bà Ngô Thị Nên (ở tổ 4, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) yên tâm ở trong căn nhà mới khang trang vừa được hỗ trợ sửa chữa. Giấu đi những giọt nước mắt xúc động, bà Nên nói: “Nếu không có các anh biên phòng và địa phương giúp đỡ thì gia đình tôi không biết sẽ thế nào”. Hàng chục năm trời vất vả nuôi con gái khôn lớn từ gánh hàng rong, đến khi con có chồng thì cuộc sống cũng khó khăn nên không giúp được gì cho mẹ.

Vì vậy, căn nhà của bà Nên dột nát tứ bề, mỗi khi mưa thì không đủ xô chậu để hứng nước. Trung úy Nguyễn Hùng Cường, đảng viên Đồn Biên phòng Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn) được phân công phụ trách hộ gia đình bà Nên cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ, anh thường xuyên đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh của hộ nghèo này và báo cáo đơn vị đề xuất địa phương hỗ trợ.

Tuy nhiên, với nguồn kinh phí 30 triệu đồng từ địa phương sẽ rất khó để sửa nhà cho bà Nên. Sau khi được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, các chiến sĩ mỗi người một việc, người xây tường, người lợp tôn… cùng làm nhà giúp bà. Vậy là chỉ với 30 triệu đồng và đóng góp công sức của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng, căn nhà của bà Nên đã kiên cố hơn, tình quân dân keo sơn, giúp gia đình bà Nên có chỗ ở ổn định, chắc chắn.

Đại úy Võ Minh Phúc, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Non Nước cho biết, Ban Chỉ huy đơn vị đã phân công 16 đồng chí đảng viên phụ trách 30 hộ gia đình thuộc 3 phường, gồm hộ nghèo, đặc biệt nghèo, hộ chính sách, hộ có con em là thanh, thiếu niên hư…

Thông qua những lần gặp gỡ tiếp xúc, nắm bắt hoàn cảnh các hộ gia đình, các chiến sĩ biên phòng đã vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ nguồn tin của cơ sở, Đồn Biên phòng Non Nước và cơ quan chức năng đã xử lý 4 vụ với 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp…

Ông Nguyễn Văn Phước (60 tuổi, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu) xem Thiếu tá Trần Đăng Dụng, cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Sông Hàn, như người thân bởi anh thường xuyên đến thăm, trò chuyện với gia đình ông.

Ông Phước làm bảo vệ, vợ ông bán vé số. Gia đình phải nuôi người con bị thiểu năng trí tuệ. Biết rõ hoàn cảnh đó, Thiếu tá Trần Đăng Dụng đã đề xuất đơn vị nhiều lần thăm hỏi, hỗ trợ khi gia đình có người ốm đau hay vào mỗi dịp lễ, Tết. Dù giá trị những món quà không lớn nhưng đây là sự động viên kịp thời để vợ chồng ông Phước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới là chủ trương của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được BĐBP thành phố quán triệt, triển khai thực hiện gần 2 năm qua. Đến nay đã có 190 hộ gia đình, gồm: hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ gia đình có các mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động, hộ có thành viên trong gia đình có tiền án, tiền sự, hộ gia đình có phương tiện đánh bắt xa bờ… được 83 đảng viên thuộc các đồn biên phòng và Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng phụ trách, giúp đỡ với phương châm “Lấy dân làm gốc”, “Ba bám, bốn cùng” (Bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng thống nhất chung quan điểm).

Nhờ đó đã thực hiện hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: “Dù thời gian thực hiện mới được gần hai năm nhưng bước đầu cho thấy chủ trương phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới tạo hiệu quả, sự gắn kết giữa quân và dân nơi biên giới.

Lực lượng BĐBP có thêm nhiều thông tin để tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở cơ sở, giữ ổn định địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới biển thành phố”.

KIM NGÂN - HỒNG QUANG

;
;
.
.
.
.
.