KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TỔ CHỨC XÂY DỰNG ĐẢNG (14-10)

Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ

.

Xác định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ, trong những năm qua, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng đã nghiêm túc triển khai, thực hiện chặt chẽ các quy định của Đảng về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố ra mắt tại Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: KIM PHƯỢNG
Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố ra mắt tại Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: KIM PHƯỢNG

Với đặc thù của Đảng bộ khối, đảng viên hầu hết là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố nên thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ tại Đảng bộ cũng chính là góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của thành phố có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Với nhiệm vụ của mình, Ban Tổ chức Đảng ủy khối đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy quán triệt và triển khai Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28-2-2018 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” cũng như các hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Thành ủy và Ban Tổ chức Thành ủy về công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy khối kết luận tiêu chuẩn chính trị của 160 cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy quản lý; phối hợp cùng các cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh, làm rõ nhiều trường hợp có vấn đề lịch sử chính trị phức tạp.

Trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Tổ chức đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy kết luận 737 nhân sự tham gia cấp ủy cơ sở, góp phần tạo nên thành công chung của đại hội. Để triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đã thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Công an thành phố trong công tác cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ.

Chính vì vậy, dù khối lượng công việc lớn và phức tạp nhưng về cơ bản, hoạt động bảo vệ chính trị nội bộ tại Đảng bộ khối từ khâu rà soát, thẩm tra, xác minh đến thẩm định tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên đã bảo đảm đúng quy định và theo phân cấp quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quy hoạch, bổ nhiệm của cấp có thẩm quyền, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cho thành phố.

Trong thời gian đến, trên cơ sở Kết luận số 72-KL/TW ngày 19-5-2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) “về tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay”, Ban Thường vụ Đảng ủy khối xác định một số quan điểm, nhiệm vụ cơ bản sau: Một là, đẩy mạnh việc quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, cấp ủy cơ sở về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ tại cơ quan, đơn vị.

Hai là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng công tác rà soát, thẩm định, thẩm tra và kết luận rõ tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên theo phân cấp quản lý, bảo đảm các quy trình, nghiệp vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Đối với các vấn đề càng phức tạp, nhạy cảm, càng cần phải giữ vững nguyên tắc trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phải xem xét trên quan điểm khách quan, toàn diện, lịch sử cụ thể và phát triển.

Ba là, chuyển trọng tâm từ giải quyết vấn đề lịch sử chính trị sang giải quyết vấn đề chính trị hiện nay. Bên cạnh việc tiếp tục giải quyết các vấn đề lịch sử chính trị của cán bộ, đảng viên, cần tập trung nắm tình hình, nghiên cứu, xem xét vấn đề chính trị hiện nay, nhất là những biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bốn là, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ cũng là bảo vệ cán bộ, đảng viên về mặt chính trị. Vì vậy, cùng với việc không để những người không đủ tiêu chuẩn chính trị lọt vào cấp ủy, cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật cần phải tăng cường bảo vệ những cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín.

Năm là, thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, hướng dẫn nghiệp vụ của Ban Tổ chức Thành ủy; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để cùng thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

HUỲNH TRUNG HẬU
Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố

;
;
.
.
.
.
.