Lũ trên các sông lại dâng lên, thủy điện gia tăng xả lũ

.

ĐNO - Sáng nay (11-10), lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn lại xuất hiện lũ. Hồ thủy điện Đắk Mi 4 đã gia tăng cường độ xả lũ. Tại nhiều khu vực của Đà Nẵng đang xảy ra mưa to. Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục phát tin cảnh báo mưa rất to, có nơi đặc biệt to tại khu vực Trung Trung Bộ và trong ngày hôm nay, lũ trên các sông dâng lên lại. 

Công tác chống ngập úng đô thị được các cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt. Video: HOÀNG HIỆP - V.T

Theo đó, mực nước trên sông Cái ở Thạnh Mỹ (thượng nguồn sông Vu Gia) lúc 7 giờ sáng nay đã dâng lên mức 16,26m, cao hơn 3m so với lúc 1 giờ sáng cùng ngày. Hồ thủy điện Đắk Mi 4 đã vận hành xả lũ về sông Vu Gia tăng lên 1.175m3/s (lúc 10 giờ), nâng tổng lưu lượng nước mà các hồ thủy điện lớn đang xả về sông Vu Gia lên mức 2.525m3/s. Lũ lớn cũng đang đổ về hồ thủy điện Sông Tranh 2 với lưu lượng đến 2.749m3/s. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 13-10 ở các tỉnh, thành phố khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rất to, có nơi đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam là từ 400-600mm, có nơi trên 600mm; các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi từ 300-500mm; các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên từ 200-400mm.

Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum sẽ lên nhanh; lũ trên sông Vu Gia và Thu Bồn sẽ lên lại. Đến tối và đêm nay (11-10), mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 9,5m, trên báo động (BĐ)3 là 0,5m, trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu lên mức 4m, ở mức BĐ3, tại Hội An lên mức 2,3m, trên BĐ3 là 0,3m.

Lũ trên sông ở Trà Khúc tại Trà Khúc lên mức 6m, dưới BĐ3 là 0,5m; các sông nhỏ ở Quảng Ngãi lên mức BĐ3 và trên BĐ3. Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam vẫn tiếp tục diễn ra và khả năng kéo dài trong những ngày tới.

Cảnh báo trong 12 đến 24 giờ tới, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam sẽ lên lại, các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum sẽ lên. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi phổ biến ở mức trên BĐ3; các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum ở mức BĐ2-BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất vùng núi các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.