Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

.

Nhằm giúp người cao tuổi đoàn kết, sống vui, sống khỏe, các phòng Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Hội Người cao tuổi thuộc các quận huyện, phường, xã trên địa bàn thường xuyên triển khai nhiều hoạt động để các cụ giao lưu, gặp gỡ, tập luyện thể dục, thể thao.

Buổi sinh hoạt định kỳ của người cao tuổi tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà).   Ảnh: THANH TÌNH
Buổi sinh hoạt định kỳ của người cao tuổi tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: THANH TÌNH

Những buổi giao lưu hằng quý do CLB Tư vấn sức khỏe và Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) tổ chức luôn diễn ra sôi nổi. Tham gia vào hoạt động “Hái hoa dân chủ”, sau khi trả lời và nhận được phần quà từ ban tổ chức, bà Lê Thị Thanh Xuân (77 tuổi) hồ hởi nói: “Những buổi sinh hoạt này không chỉ giúp chúng tôi ôn lại kiến thức về sức khỏe, bảo vệ chính mình mà còn giúp người cao tuổi thư giãn, chuyện trò sau những ngày ở nhà chăm sóc gia đình, con cái”. Bà Thanh Xuân đã có “thâm niên” 22 năm tham gia vào Hội Người cao tuổi, với bà, Hội Người cao tuổi đã giúp bà được sống vui, sống khỏe hơn mỗi ngày.

Ông Lê Minh Hiếu, Chủ nhiệm CLB Tư vấn và Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng phường An Hải Đông cho biết: “Hằng năm, chúng tôi thường tổ chức các buổi hái hoa dân chủ, các hội thi bóng bàn, cờ tướng để các cụ giao lưu cùng nhau. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt dân ca nhạc cổ, hò vè, tặng quà… để khích lệ tinh thần các cụ”.

Thành lập từ năm 2014, CLB Tư vấn và Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng phường An Hải Đông thu hút được 40 hội viên tham gia. Theo ông Hiếu, từ khi có CLB, các thành viên đã hỗ trợ, động viên, cùng nhau chăm sóc người ốm đau, bệnh tật khiến người cao tuổi bớt cô đơn, nỗ lực sống có ích hơn với con cháu và xã hội.

Ngoài quận Sơn Trà, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi. Bà Lê Thị Ngọc Diệp, Trưởng phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ cho biết: “Cùng với các địa phương, hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được trung tâm quan tâm, thực hiện.

Ngay như trong Tháng hành động vì người cao tuổi này, 6 phường thuộc quận Cẩm Lệ cũng triển khai nhiều buổi sinh hoạt, giao lưu, trao quà cho người cao tuổi”. Theo bà Diệp, thông qua các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, người cao tuổi có thể trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe bản thân, nuôi dạy con cháu.

Ngoài các hoạt động tự tổ chức, nhiều địa phương còn mời các bác sĩ về tuyên truyền, nói chuyện về các biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người cao tuổi.

Là người thường xuyên được mời đến tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, bác sĩ Bùi Quốc Luật (78 tuổi, quận Sơn Trà, nguyên là bác sĩ quân y, về hưu năm 2010) chia sẻ: “Tham gia tư vấn sức khỏe cho các cụ ở những buổi sinh hoạt tại khu dân cư hay trong các buổi họp CLB, các hội đoàn thể rất vui. Một thay đổi tích cực trong thời gian gần đây là các cụ ngày càng quan tâm sức khỏe bản thân, rất tích cực trao đổi với tôi về các bệnh thường gặp của người già như bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, hô hấp, khớp...”.

Có thể nói, công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đang được các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, cộng đồng quan tâm. Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, với chủ đề “Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”, Tháng hành động vì người cao tuổi năm nay, Chi cục đã phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... cùng nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe thiết thực. Qua đó, làm chuyển biến và nâng cao nhận thức của người cao tuổi, các tổ chức, cá nhân và xã hội trong việc chung tay chăm sóc người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.