Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị

.

Trong những năm qua, nhờ những cách làm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác vận động quần chúng, quận Thanh Khê đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xây dựng và phát triển địa phương.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong ảnh: Một góc đô thị quận Thanh Khê hôm nay. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong ảnh: Một góc đô thị quận Thanh Khê hôm nay. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Khê cho biết, Đảng bộ quận luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, trước khi có Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25-2-2010 của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”, Quận ủy đã ban hành Đề án số 09-ĐA/QU ngày 20-4-2007 về “Đổi mới nội dung phương thức vận động nhân dân trong tình hình mới”. Sau đó, cùng với Quyết định số 290-QĐ/TW, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên hướng các hoạt động về cơ sở, thực hiện tốt Quy chế dân chủ nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; tập trung giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc như nhà ở, việc làm, môi trường sống, an sinh xã hội…

Đồng thời, Quận ủy Thanh Khê luôn chú trọng công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, nỗ lực lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân. “Chính vì vậy, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận trong nhiều năm qua”, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt nhấn mạnh.

Một trong những điểm nổi bật ở Thanh Khê là công tác dân vận của chính quyền các cấp được coi trọng thông qua thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo mô hình “một cửa hiện đại”, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, trong 10 năm qua, công tác CCTTHC có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong việc quản lý và điều hành; phát huy dân chủ, giúp mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết hơn. Cuộc vận động “3 hơn” trong CCTTHC “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” được triển khai đồng bộ mang lại kết quả tích cực. Tỷ lệ hồ sơ sớm và đúng hẹn luôn đạt cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn dần được khắc phục.

Từ năm 2012, UBND quận Thanh Khê thành lập Tổ hướng dẫn tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND, UBND quận. Trong đó, lực lượng công chức, viên chức là đoàn viên thanh niên làm nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn các tổ chức, công dân trong quá trình liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều phường trên địa bàn quận. Từ năm 2017, UBND quận ban hành Quy chế áp dụng thẻ thưởng, phạt với khen thưởng (thẻ hồng), nhắc nhở (thẻ xanh), phê bình (thẻ vàng) nhằm tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xem đây là cơ sở để bình xét thi đua khen thưởng trong năm cũng như xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền.

Kết quả lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết TTHC công luôn đạt tỷ lệ cao ở tiêu chí hài lòng và rất hài lòng. Năm 2017- 2018, UBND quận dẫn đầu thành phố về công tác ứng dụng công nghệ thông tin. Trong 3 năm (2017-2019), quận Thanh Khê dẫn đầu khối thi đua quận, huyện về công tác cải cách hành chính. Năm 2018, Trang Thông tin điện tử quận Thanh Khê được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đánh giá dẫn đầu thi đua khối quận, huyện về hoạt động trang thông tin điện tử.

Cùng với đó, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở quận Thanh Khê tiếp tục được triển khai sâu rộng, tạo sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, huy động được nguồn lực lớn thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo. Ông Huỳnh Sơn Hải, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cho biết, trong 10 năm qua, toàn quận đã vận động hơn 132 tỷ đồng phục vụ công tác an sinh xã hội; trong đó Quỹ Vì người nghèo của quận vận động được 36,108 tỷ đồng.

Cùng với sự hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo thành phố, quận đã hỗ trợ hộ nghèo xây mới 286 nhà, sửa chữa 1.287 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 26,228 tỷ đồng. Hằng năm “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” ở khu dân cư luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận quận quan tâm duy trì tổ chức, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.