Phát huy vai trò các hội, đoàn thể trong phòng, chống Covid-19

.

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9-2020, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, cả hệ thống chính trị quận Sơn Trà đã vào cuộc một cách quyết liệt. Trong đó, các cấp hội, đoàn thể đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm góp phần cùng toàn thành phố đẩy lùi thành công dịch bệnh.

UBND quận Sơn Trà tổ chức xét nghiệm cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn trong tháng 8-2020. Ảnh: THÀNH LÂN
UBND quận Sơn Trà tổ chức xét nghiệm cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn trong tháng 8-2020. Ảnh: THÀNH LÂN

Đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các phường của quận Sơn Trà tham gia bằng nhiều hình thức như tổ chức vận động, kêu gọi đóng góp trao tặng mũ chắn giọt bắn, khẩu trang vải, khẩu trang y tế, suất ăn, quà cho những gia đình khó khăn... Bên cạnh đó, Hội LHPN các phường cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương và người dân đi chợ thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bà Phạm Thị Sáu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Lộc Phước 2, phường Thọ Quang cho biết, dịch bệnh vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân Đà Nẵng nói chung, Sơn Trà nói riêng. Vì vậy, chi hội đã vận động hội viên cùng tham phòng, chống dịch tại gia đình cũng như trong cộng đồng; tổ chức quyên góp hàng trăm triệu đồng và hàng trăm suất quà hỗ trợ người khó khăn.

Ngoài ra, các cấp Hội phụ nữ quận đã tiếp tục phối hợp tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong thời gian cách ly xã hội như: tham gia các tổ hậu cần hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chặn; tổ chức các điểm nấu, cung cấp suất ăn cho cán bộ, chiến sĩ của các điểm chốt cách ly, điểm chốt chặn phòng, chống dịch trên địa bàn; tham gia trực các chốt…

Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình ở khu dân cư, Ban công tác Mặt trận các phường đã tích cực tham gia thành lập các tổ tuyên truyền, giám sát dịch ở khu dân cư, gồm các hội, đoàn thể phối hợp cùng tổ dân phố, lực lượng công an, y tế, dân quân tham gia tổ công tác hoạt động theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, rà soát đối tượng người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn; khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Văn Cửu cho biết, hằng ngày, thông qua đài truyền thanh và Fanpage Facebook, Zalo cũng như qua việc dùng xe lưu động của quận và phường, tổ đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, phát tin tuyên truyền phòng, chống Covid-19 đến các tầng lớp nhân dân. Tại các khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận phối hợp tổ dân phố sử dụng loa di động để phát các bản tin tuyên truyền.

Được biết, để làm tốt công tác phòng chống dịch, trong thời gian qua, quận Sơn Trà đã phát huy vai trò nòng cốt của tổ dân phố, các tổ chức, đoàn thể địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó, thành lập các tổ, đội giám sát cách ly tại cộng đồng; tăng cường rà soát, giám sát, phát hiện sớm những người nghi nhiễm; nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân.

Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, mỗi cấp hội, đoàn thể quận Sơn Trà tùy theo điều kiện và nguồn lực tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng dịch trên địa bàn quận. Trong đó, nổi bật là các hoạt động của Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động quận, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, cùng sự phối hợp của lực lượng công an, bộ đội…

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Đắc Xứng, để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, quận đã thành lập Ban Chỉ đạo quận với 27 thành viên; đồng thời thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tại UBND các phường.

Ngoài ra, thành lập 13 tổ phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 như tổ tham mưu, tổ tổng hợp, tổ y tế, dịch tễ, tổ an ninh trật tự, tổ thiết lập các điểm cách ly tập trung, tổ phụ trách các điểm cách ly tập trung, tổ tuyên truyền, tổ hậu cần, tổ tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ, tổ công tác môi trường, tổ giám sát công tác phòng, chống dịch các phường, tổ hỗ trợ cơ động, và tổ huy động tình nguyện viên, thành lập 7 tổ hỗ trợ chống dịch tại 8 chợ trên địa bàn quận với sự tham gia của các cấp hội, đoàn thể.

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, ngay khi dịch bùng phát trở lại, quận tổ chức quán triệt tình hình tư tưởng trong cán bộ, công chức, đồng thời vận động các tổ chức đoàn thể trên địa bàn cùng chung tay với chính quyền trong công tác phòng, chống Covid-19. Có thể nói, hoạt động của các cấp hội, đoàn thể trong thời gian qua là khá hiệu quả, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức vững mạn.

Các tổ chức đoàn thể đã kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ, động viên, quyên góp, trợ giúp khó khăn cho gia đình gặp khó khăn trong đợt dịch bùng phát lần thứ 2 này, đặc biệt là song hành cùng chính quyền quận, nâng cao ý thức, chủ động thực hiện cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.