Sát cánh cùng người nghèo

.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt kết quả cao. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường đã sát cánh chăm lo, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn trước.  
 

Hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Hòa Hải nhận hỗ trợ đầu năm 2020. 		                         Ảnh: N. QUANG
Hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Hòa Hải nhận hỗ trợ đầu năm 2020. Ảnh: N. QUANG

Theo ông Huỳnh Phước Thạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải, riêng trong năm 2020, Mặt trận phường đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của phường gần 473 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường hỗ trợ phương tiện sinh kế và hỗ trợ khi gặp khó khăn đột xuất cho 592 lượt người nghèo với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Cũng theo ông Thạnh, Mặt trận phường và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư nắm bắt hoàn cảnh và nguyện vọng của từng hộ dân khó khăn, từ đó tìm cách tháo gỡ, hỗ trợ sao cho hợp lý, tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Mặt trận phường Hòa Hải cùng các đoàn thể phường đã hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới 1 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ 80 triệu đồng sửa chữa 4 nhà ở xuống cấp của các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ người già neo đơn...

Hưởng ứng chương trình “Tiếp sức đến trường”, đầu năm học 2020-2021, Mặt trận phường Hòa Hải đã tặng học bổng cho 52 em học sinh tiểu học và THCS là con các hộ nghèo trên địa bàn phường, trị giá mỗi suất học bổng 1 triệu đồng, tăng 500.000 đồng so với đợt hỗ trợ trước. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn nhưng đây chính là niềm động viên, khích lệ, góp phần tiếp sức để các em học sinh yên tâm đến trường trong năm học mới.

Ông Nguyễn Nhớ Hoài, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hải cho biết, là một trong các hội đoàn thể thành viên của Mặt trận, Đoàn Thanh niên phường đã tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo với các hoạt động thiết thực bằng các chương trình như: “Xuân yêu thương 2020”, “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” đã tận tay trao đến người nghèo 20 suất quà, tiếp sức cho trường hợp em Trần Thị Kim Hằng (trú tổ 37, phường Hòa Hải) hiện là sinh viên năm 2 Trường Đại học Đông Á với số tiền 10 triệu đồng, giúp em vượt qua khó khăn, vững bước đến trường trong những ngày chuẩn bị bước vào năm học mới vừa qua.

Nhân Tết Trung thu 2020, Đoàn phường còn vận động trao quà đến 10 trường hợp là trẻ em khuyết tật với số tiền 1 triệu đồng mỗi em. Đồng thời, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố vừa qua, Đoàn phường Hòa Hải đã tổ chức lực lượng hỗ trợ trực chốt kiểm dịch tại cộng đồng khoảng 300 ca trực với hơn 100 tình nguyện viên tại 25 điểm chốt kiểm soát trên địa bàn phường.

Ông Hoàng Chí Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, Quỹ “Vì người nghèo” đã góp phần hỗ trợ sửa chữa nhà cửa xuống cấp, tạo sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ nhiều năm nay, UBND phường luôn phối hợp rất chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trong công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của phường, đặc biệt là xây dựng quan hệ tốt với các mạnh thường quân ủng hộ để hỗ trợ kịp thời các trường hợp người nghèo gặp khó khăn đột xuất. Bên cạnh đó, triển khai công tác giảm nghèo, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng thường xuyên phối hợp khảo sát, đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ nghèo.

Từ đó, xây dựng phương án, kế hoạch hỗ trợ sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh gia đình. “Năm 2020, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19,  nhiều trường hợp hộ nghèo đang gặp khó khăn hơn trong cuộc sống. Chính vì thế UBND và Mặt trận phường đã chủ động lên phương án vận động, hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời chuẩn bị sớm kế hoạch để chăm lo cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo đón Tết Nguyên đán 2021 ấm no, không để hộ nghèo nào thiếu Tết”, ông Trung nói.

Ông Huỳnh Cự, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ, phường Hòa Hải là một trong những phường có truyền thống anh hùng. Đây cũng là 1 trong những phường có nhiều gia đình chính sách nhất tại quận Ngũ Hành Sơn. Bằng nhiều cách vận động sáng tạo, phường đã tranh thủ được tấm lòng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ đóng góp nhiệt tình cho công tác đảm bảo an sinh xã hội. Chính vì thế, trong 5 năm qua (2016-2020) phường Hòa Hải luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu Quỹ “Vì người nghèo”.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.