Tầm và tâm

.

Sinh nhật tuổi 16 của những doanh nhân cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng là cột mốc rất đáng nhớ. Suốt chặng đường 16 năm qua, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký Quyết định số 990/QĐ-TTg chọn ngày 13-10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, có thể nói, chưa năm nào doanh nhân Việt Nam trải qua nhiều sóng gió, thử thách khắc nghiệt như năm 2020.

Doanh nhân cũng như thuyền trưởng, phải đứng đầu ngọn sóng để lèo lái con tàu doanh nghiệp luôn đi đúng hướng và tiến về phía trước. Thế nhưng năm 2020, doanh nhân phải đương đầu không chỉ với sóng gió thương trường mà còn cả cơn “sóng thần” mang tên Covid-19. “Sóng thần” Covid-19 xuất hiện đến 2 lần trong năm, để lại dư chấn nặng nề và chưa biết bao giờ kết thúc. Bên cạnh Covid-19, bão số 5, số 6 vừa qua và còn nhiều cơn bão đang và sẽ hình thành trên Biển Đông chắc chắn sẽ gây ra những hệ lụy không nhỏ với đời sống người dân, trong đó, có hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhìn lại 16 năm qua, doanh nhân Việt Nam luôn thể hiện được bản lĩnh của những người thuyền trưởng vượt qua bao khó khăn không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn tiến ra thị trường quốc tế. Cộng đồng doanh nhân Việt Nam hoàn toàn tự hào về những đồng nghiệp ưu tú của mình với những cái tên như: Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup), Nguyễn Thị  Phương Thảo (Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không VietJet), Trần Bá Dương (người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ô-tô Trường Hải (THACO), Trương Gia Bình (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP FPT)... và còn rất nhiều cái tên khác. Trên địa bàn thành phố cũng có nhiều doanh nhân âm thầm đứng sau sự thành công và lớn mạnh của nhiều doanh nghiệp như: Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Tổng Công ty Sông Thu, Công ty CP Dược Danapha... Đây là những doanh nghiệp có chỗ đứng vững vàng ở thị trường trong nước, đã và đang từng bước vững chắc tiến ra biển lớn, hội nhập thị trường quốc tế. Không ai khác, chính đội ngũ hàng chục ngàn doanh nhân ở thành phố là những người có công đầu trong việc tạo trên 30.000 việc làm mới mỗi năm, góp phần giúp thành phố hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp.

Những doanh nhân này còn đi đầu trong công cuộc đổi mới quản lý, đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ trên mọi lĩnh vực đời sống. Những doanh nhân cũng hoàn toàn tự hào về sự chung tay góp sức của mình giúp cho thành phố Đà Nẵng liên tục trong thời gian dài đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn bình quân cả nước. Đặc biệt, họ đã góp phần giúp năng suất lao động tăng đều qua các năm, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 7,5 triệu đồng/tháng... Chúng ta hoàn toàn tự tin và tự hào khẳng định đội ngũ doanh nhân thành phố đủ bản lĩnh và tầm để góp phần tích cực và chủ động vào sự phát triển của thành phố để đưa Đà Nẵng trở thành đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Chúng ta cũng ghi nhận và tri ân tấm lòng của các doanh nghiệp - doanh nhân về sự chung tay chia ngọt sẻ bùi cùng thành phố vượt qua khó khăn do thiên tai dịch bệnh. Đồng hành 16 năm qua, những doanh nhân luôn có sự đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, cũng như an sinh xã hội thành phố. Hầu như tất cả các hoạt động lớn như chung tay vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị bão lụt, nạn nhân da cam..., doanh nhân thành phố luôn là những người tiên phong với sự đóng góp to lớn cả sức người và sức của. Khi đại dịch Covid-19 ập đến, cũng như tất cả doanh nhân trên cả nước, doanh nhân Đà Nẵng cũng gặp vô vàn khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ bị phá sản, thế nhưng, sau tất cả, họ vẫn xắn tay nhập cuộc, ủng hộ sức người, sức của để cùng thành phố chiến thắng Covid-19. Khi khó khăn do Covid-19 vẫn còn rất nhiều, doanh nghiệp xoay vần đủ cách để giải bài toán phục hồi sản xuất, kinh doanh, trả lãi ngân hàng... thì cơn bão số 5, số 6 ập đến, họ - những doanh nhân lại tiếp tục đồng hành cùng thành phố. Từng đoàn xe cứu trợ, hàng vạn cán bộ, công nhân viên ở các doanh nghiệp lại đóng góp những ngày lương vốn đang bị cắt giảm vì khó khăn dịch bệnh để tấm lòng của mình đến với bà con vùng bão lụt nhanh nhất.

Đâu đó trên thương trường vốn được xem khắc nghiệt như chiến trường đã có những doanh nhân “gục ngã” khi vi phạm pháp luật, tuy nhiên đó chỉ là sự cá biệt, đơn lẻ, nhất thời, còn lại đại đa số đội ngũ doanh nhân là những người không chỉ có tầm để đưa con thuyền kinh tế tiến về phía trước mà tấm lòng của họ luôn hướng về cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xin gửi đến những doanh nhân lời tri ân sâu sắc, cả sự kỳ vọng luôn đủ cả tầm và tâm để dấn thân, phụng sự quá trình phát triển quê hương, đất nước.

THANH SƠN

;
;
.
.
.
.
.