Tập trung giám sát các vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri

.

Chiều 7-10, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì cuộc họp giao ban quý 3-2020 với Tổ đại biểu HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện. Cuộc họp tập trung thảo luận 3 nội dung: Tình hình giải quyết kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện và các Tổ đại biểu HĐND thành phố từ đầu năm 2019 đến nay; tình hình tiếp nhận ý kiến, kiến nghị nổi cộm, bức xúc tại địa phương của Thường trực HĐND các quận, huyện; chuẩn bị nội dung kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2020.

Quang cảnh cuộc họp. 		         	             Ảnh: TRỌNG HÙNG
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo báo cáo của Thường trực HĐND thành phố, từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận và chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết 157 kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện và các Tổ đại biểu HĐND thành phố. Đến nay, UBND thành phố đã giải quyết xong 98 kiến nghị, đang giải quyết 59 kiến nghị. Tính đến ngày 6-10, HĐND thành phố đã nhận được 55 kiến nghị của các quận, huyện, trong đó có 35 kiến nghị mới.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Thường trực HĐND các quận, huyện và các Tổ đại biểu chủ động chuẩn bị tốt các ý kiến tham gia vào nội dung tại kỳ họp cuối năm 2020 của HĐND thành phố dự kiến tổ chức vào đầu tháng 12-2020.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, trong quý 3 năm 2020, Covid-19 đã bùng phát trở lại ở Việt Nam và thành phố Đà Nẵng đã trở thành tâm dịch của cả nước. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương và địa phương, sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết của toàn thể người dân thành phố, tình hình Covid-19 đến nay đã được khống chế hoàn toàn. “Covid-19 đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Kinh tế thành phố không thể duy trì được mức tăng như những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của thành phố sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp. Trước bối cảnh đó, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND thành phố phải thay đổi phương thức, cách thức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nói.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nêu rõ, trong quý 3-2020, Thường trực HĐND thành phố tập trung xây dựng đề án, chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị và bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026; theo dõi, chỉ đạo kịp thời xây dựng đề án, phương án triển khai chủ trương của Trung ương liên quan đến việc chia tách Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố thành 2 văn phòng (Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND thành phố và Văn phòng UBND thành phố)…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Thường trực HĐND thành phố vẫn còn một số vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu thực tiễn đặt ra. Hiệu quả giám sát ở một số lĩnh vực như: quy hoạch treo, đất nông nghiệp không sản xuất được, quản lý cấp phép nhà cao tầng, xử lý ngập úng, xử lý các lô đất lớn đã bàn giao cho nhà đầu tư nhưng chậm đưa vào khai thác sử dụng... chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, một số nội dung trong nghị quyết của HĐND thành phố và thông báo kết luận, ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố chưa được giám sát, đeo bám đến cùng, kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số địa phương chưa nghiêm...

Trên cơ sở đó, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Thường trực HĐND các quận, huyện tiếp tục phối hợp với các Ban HĐND thành phố chủ động giám sát các nội dung, vấn đề, vụ việc còn tồn đọng theo Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2020 của HĐND thành phố; tiếp tục phối hợp với các Ban HĐND thành phố trong việc giám sát, đôn đốc UBND thành phố và các ngành tiếp tục xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng, các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương.

Đối với các kiến nghị lớn, còn nhiều vướng mắc hoặc không có khả năng thực hiện, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu các Ban HĐND thành phố cần nghiên cứu, sớm tham mưu Thường trực HĐND thành phố báo cáo Đảng đoàn HĐND thành phố xin chủ trương chung của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nhằm tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc cho UBND thành phố và các ngành trong quá trình triển khai thực hiện. Đối với các kiến nghị không còn phù hợp, đề nghị các Ban trao đổi với Thường trực HĐND các quận, huyện, báo cáo xin ý kiến Thường trực HĐND thành phố đưa ra khỏi danh mục theo dõi, đôn đốc.

Liên quan đến các kiến nghị thuộc nhiệm vụ thường xuyên, theo dõi, giám sát lâu dài như: điều chỉnh quy hoạch, khớp nối quy hoạch, đền bù giải tỏa, bàn giao khu tái định cư, khu dân cư về địa phương quản lý, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, phương án giải quyết đối với chung cư, nhà tập thể xuống cấp..., Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các Ban HĐND thành phố tiếp tục rà soát, phân loại cụ thể, thường xuyên giám sát và đi kiểm tra thực tế để có giải pháp xử lý kịp thời.  

Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu HĐND quận, huyện chủ động phối hợp với các Ban HĐND thành phố giám sát các nội dung, vấn đề, vụ việc tồn đọng tại các cuộc họp giao ban trước đây; trong đó, tập trung giám sát các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương như: xây dựng trái phép, quản lý trật tự đô thị, giao thông, ô nhiễm môi trường, công tác giải tỏa đền bù..., kịp thời báo cáo, kiến nghị Thường trực HĐND thành phố xem xét, có ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố. Riêng đối với các ý kiến, kiến nghị mới đây, thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố được phản ánh tại giao ban quý 3 năm 2020, HĐND thành phố giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố tiếp tục rà soát, tổng hợp và phân loại cụ thể các ý kiến, kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện và Tổ trưởng các tổ đại biểu tại cuộc họp, tham mưu Thường trực HĐND thành phố ban hành văn bản chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, lựa chọn một số kiến nghị bức xúc, nổi cộm để phục vụ đại biểu HĐND thành phố thảo luận, chất vấn tại kỳ họp cuối năm.

“Từ nay đến cuối năm, các Tổ đại biểu HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện cần tiếp tục phát huy vai trò, tăng cường giám sát các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, giám sát việc giải quyết các kiến nghị tồn đọng kéo dài, nhất là vấn đề quy hoạch treo, đất nông nghiệp không sản xuất được, đất rẻo, việc triển khai hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, giải quyết đơn thư khiếu nại...”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.