Tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt và ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, mưa, lũ

.

ĐNO - Sáng 14-10, UBND thành phố ban hành Công điện về tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt và ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão và mưa, lũ trong những ngày đến.

Hòa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 7, áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 7, áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Theo đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ và triển khai thực hiện phương án phòng chống bão, lũ, sạt lở đất; tiếp tục rà soát, triển khai phương án sơ tán dân.

Tổ chức vệ sinh môi trường bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh do môi trường thiếu vệ sinh sau lũ, lụt; thống kê thiệt hại ban đầu để tổ chức khắc phục, hỗ trợ nhân dân, nhanh chóng ổn định đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Thông báo cho UBND các xã, phường tuyên truyền hướng dẫn người dân không được chủ quan khi dọn lụt sau khi lũ rút, không để xảy ra thiệt hại tính mạng người dân. Chủ động thăm hỏi, động viên các gia đình có người gặp nạn do thiên tai gây ra. Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống... và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước, đập dâng do công ty quản lý, vận hành; thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ.

Sở Giao thông vận tải tổ chức thống kê các công trình giao thông do Sở quản lý bị hư hại và có phương án hướng dẫn giao thông, đồng thời có phương án khắc phục tạm để bảo đảm giao thông sau lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thống kê thiệt hại về nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp để có hướng hỗ trợ nhân dân vùng lũ và khắc phục nhanh các hư hỏng của công trình thủy lợi, bảo đảm phục vụ sản xuất.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ cho người dân vùng bị thiên tai kịp thời, đúng đối tượng.

Sở Y tế triển khai bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, hướng dẫn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ; sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường sau thiên tai.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động theo dõi tình hình áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ để chủ động cho học sinh nghỉ học vào thời điểm phù hợp.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập; bảo đảm cấp điện cho các trạm bơm chống ngập.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường sau thiên tai.

Bão số 7 suy yếu

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (14-10), sau khi đi qua đảo Bạch Long Vĩ, bão số 7 đã suy yếu. Lúc 10 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,6 độ vĩ bắc, 107,1 độ kinh đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10; bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Bão số 7 di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 20km/giờ, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Đến 22 giờ ngày 14-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,7 độ vĩ bắc, 104,5 độ kinh đông, trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây với tốc độ 20km/giờ, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực thượng Lào.

* Sáng nay, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đã ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. Dự báo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 25km/giờ và đi vào Biển Đông, có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 15-10, vị trí trung tâm áp thấp nhiệt đới ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 570km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9 và sau đó có khả năng mạnh lên thành bão.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.