Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất

.

* Sơ tán trên 250 hộ dân ở vùng thấp trũng

ĐNO – Trưa 10-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc họp tăng cường ứng phó áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Video: HOÀNG HIỆP

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam thông tin, vào 4 giờ 30 sáng nay (ngày 10-10), ông N.B.T (50 tuổi, trú thôn 5, xã Hòa Khương) trong quá trình vớt cá trôi ra theo cửa xả hồ Đồng Nghệ nên bị trượt chân ngã xuống khu vực xả lũ của hồ Đồng Nghệ, bị nước cuốn trôi mất tích. Huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm.

Trong sáng cùng ngày, các địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức di dời hơn 250 hộ dân (730 người) và đang di dời các hộ dân khác ở khu vực thấp trũng, ven sông, suối, ngập lụt, lũ... đến nơi trú ẩn an toàn trước 15 giờ chiều nay. Hiện nay, đường ĐT.601, đường ADB từ Thủy Tú đi Phò Nam bị sạt lở, ngập nước nhiều vị trí và lũ sông Cu Đê đang dâng cao gây chia cắt một số thôn của xã Hòa Bắc...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu huyện Hòa Vang tiếp tục tìm kiếm người mất tích và tập trung sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn để bảo đảm an toàn tính mạng trước khi lũ lớn trên sông Vu Gia đổ về.

Khi lũ về, nhiều tuyến đường sẽ bị ngập rất sâu, nên các địa phương cần tổ chức rào chắn, căng dây cảnh báo và tổ chức chốt trực, ngăn không cho người dân đi qua các đoạn đường bị ngập sâu trong lũ và có nước xiết chảy qua để bảo đảm tính mạng cho người dân.

Đối với các địa phương, khu vực bị nước lũ chia cắt, huyện Hòa Vang chỉ đạo các xã chuẩn bị sẵn lương thực thực phẩm và sẵn sàng đưa đến cho người dân ở các khu vực bị chia cắt trong trường hợp ngập lũ một vài ngày, không để người dân bị đói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao Sở Giao thông Vận tải làm việc với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan để mở tạm một số vị trí nhằm phục vụ công tác cứu hộ, đưa lương thực và thực phẩm cho người dân ở khu vực bị chia cắt ở xã Hòa Bắc.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ tàu thuyền, nghiêm cấm các tàu cá ra khơi. Đồng thời phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực II và các đơn vị liên quan tiếp tục tìm kiếm 2 ngư dân trên tàu cá bị mất tích, theo dõi chặt chẽ tàu chở dầu đang bị mắc cạn tại khu vực gần bờ biển Xuân Thiều, bảo đảm an toàn tính mạng cho các thuyền viên trên tàu và tránh để xảy ra sự cố tràn dầu trên biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với Sở Công thương đưa toàn bộ tàu chở dầu ra khỏi âu thuyền Thọ Quang để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ cho các tàu cá tránh, trú bão.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, sạt lở đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, sạt lở đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu các quận, huyện tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các địa phương dọc sông Yên, Túy Loan, Cu Đê. Tiếp tục tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là các nhà tạm chờ tái định cư.

Đồng thời tổ chức neo, đậu lồng bè, nuôi trồng thủy sản; nghiêm cấm, không cho người ở lại trên lồng bè. Hạn chế cho người dân sử dụng các phương tiện đi qua các ngầm, cầu tràn, đoạn đường ngập sâu, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống...

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố tiếp triển khai phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm (đập An Trạch, 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung...).

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.