Trước 16 giờ ngày 10-10 sơ tán hết dân ở khu vực có nguy cơ ngập lụt

.

ĐNO – Hiện hồ thủy điện Sông Bung 4 đang xả lũ và trong sáng 10-10, do mưa to, nhiều hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia cũng tham gia xả lũ làm mực nước sông ở hạ du dâng lên sát mức báo động 3 và đang tiếp tục lên nhanh.

Lũ đã dâng lên gây ngập đường dân sinh ở xã Hòa Tiến. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lũ đã dâng lên gây ngập đường dân sinh ở xã Hòa Tiến. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong sáng 10-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án phòng, chống áp thấp nhiệt đới, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Cạnh đó, triển khai phương án sơ tán nhân dân, nhất là dân đang sống ở những vùng trũng, thấp, ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét và ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê, khu vực trong phạm vi kênh thoát lũ Hòa Liên, khu vực ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi..., bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, hoàn thành trước 16 giờ ngày 10-10.

Tổ chức neo đậu lồng bè, nuôi trồng thủy sản; nghiêm cấm không cho người ở lại trên các lồng bè; có biện pháp bảo đảm an toàn người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản.

Cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ; kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn, nhất là khi có nước chảy xiết. Đồng thời, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn...

Được biết, lúc 9 giờ sáng 10-10, thủy điện A Vương đã xả lũ qua tràn về sông Vu Gia với lưu lượng 383m3/s và theo kế hoạch, thủy điện A Vương sẽ xả lũ qua tràn từ 100-1.200m3/s; thủy điện Sông Bung 4 đang xả qua lũ tràn về sông Vu Gia với lưu lượng 520m3/s. Chủ hồ thủy điện Sông Bung 4A cũng đã có thông báo xả lũ về sông Vu Gia với lưu lượng từ 170-3.000m3/s...

Trước đó, lúc 7 giờ sáng, mực nước sông Vu Gia tại trạm thủy văn Ái Nghĩa đã dâng lên mức 8,8m, chỉ còn dưới mức báo động 3 là 0,2m và cao hơn cao mực nước lúc 1 giờ sáng đến 1,8m. Mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch cũng đã lên mức 5,8m lúc 9 giờ sáng, cao hơn 1m so với lúc 3 giờ sáng. Lũ trên các sông dâng lên quá nhanh và tràn bờ, gây ngập lũ trở lại các khu vực dân cư trũng thấp, ven sông.

Lũ đã tràn vào, gây ngập một nhà dân ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lũ đã tràn vào, gây ngập một nhà dân ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tối và đêm nay (10-10), lũ trên sông Vu Gia tại trạm thủy văn Ái Nghĩa sẽ lên mức 9,7m, trên BĐ3 đến 0,7m.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích