Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em

.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Nẵng đã chọn 2 năm 2019 và 2020 là năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với mục đích huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng các mô hình, giải pháp giảm bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, góp phần xây dựng thành phố thân thiện, an toàn.

Phụ nữ Đà Nẵng truyền thông về chấm dứt bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Ảnh: THANH TÌNH
Phụ nữ Đà Nẵng truyền thông về chấm dứt bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Ảnh: THANH TÌNH

Gắn kết gia đình, ngăn ngừa bạo lực

Vừa về đến nhà, bé Quỳnh Thư và Minh Thư (lớp 7, Trường THCS Trưng Vương) vui vẻ khoe liên hồi với bà Phạm Thị Khơm (74 tuổi, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) về việc 2 cháu vừa nhận điểm 10 môn Toán, những chuyện vui trên đường đến trường, chuyện vui buồn trên lớp học… Câu chuyện cứ thế rôm rả, xua tan không khí mưa lạnh bên ngoài.

Bà Phạm Thị Khơm, thành viên CLB “An toàn cho ngôi nhà bạn” từ khi mới thành lập, chia sẻ: “Hằng ngày, ba mẹ cháu đi làm, tôi là người gần gũi nhất với các cháu, tranh thủ giờ cơm, giờ nghỉ ngơi, 3 bà cháu lại thủ thỉ chuyện trò. Cháu kể cho tôi nghe đủ chuyện ở trường, chuyện các mối quan hệ xung quanh mình, từ đó tôi hiểu cháu hơn, cùng trao đổi với ba mẹ cháu để có cách nuôi dạy con cháu phù hợp nhất”.

Ra đời từ tháng 10-2019, CLB “An toàn cho ngôi nhà bạn” của Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã tập hợp 21 cặp bà - cháu gái, mẹ - con gái làm thành viên. Theo chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Kim Dung, CLB chọn các cặp bà - cháu gái, mẹ - con gái làm nòng cốt bởi, trẻ em gái vẫn là một trong những đối tượng có nguy cơ cao bị bạo lực trong các môi trường xã hội hiện nay.

CLB tuyên truyền, vận động các bà, các mẹ luôn sát cánh, làm bạn cùng con, cháu. Bởi, các trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn, nhận thức chưa chín chắn, người lớn phải có trách nhiệm theo sát và quan tâm, thấu hiểu, từ đó lường trước, phòng tránh những tình huống xấu nhất. Gia đình an toàn, hạnh phúc là nền tảng để xây dựng cộng đồng sự an toàn, hạnh phúc, bạo lực vì thế không có cơ hội nhen nhóm và bùng phát là động lực, mục tiêu hoạt động của CLB.

Để góp phần xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cũng đang thực hiện tốt mô hình CLB “Ngôi nhà an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” bằng cách tổ chức các buổi sinh hoạt chia sẻ kiến thức, nâng cao nhận thức, hạn chế nguy cơ bạo lực. Bà Trần Thị Ân, Chủ nhiệm CLB “Ngôi nhà an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Chúng tôi thành lập CLB này với mong muốn mỗi ngôi nhà tự tạo ra sự an toàn cho chính con, cháu mình. Ở đó, trẻ em sẽ không gặp các sự cố như chập điện, phỏng nước sôi, đuối nước…

Ngoài ra, ba mẹ quan tâm đến con cái, dù bận rộn cũng luôn quan sát, lắng nghe và chia sẻ cùng con để kịp thời nắm bắt tâm lý, tình cảm của con. Tất cả bảo đảm con trẻ nhận thấy gia đình là môi trường sống an toàn nhất”. Mô hình CLB “Ngôi nhà an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” ra đời từ năm 2017 đến nay, bằng cách sinh hoạt lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống bạo lực cho phụ nữ và trẻ em trong các buổi họp đã dần giúp các hội viên hiểu hơn về bạo lực gia đình và cách phòng tránh.

Xây dựng thành phố an toàn

Theo Hội LHPN thành phố, thời gian qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình được các cấp Hội hưởng ứng tích cực, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Bằng việc tổ chức hơn 6.100 điểm tuyên truyền kiến thức về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, cung cấp kiến thức bình đẳng giới, hôn nhân gia đình; tổ chức hàng chục hội thảo, hội thi, tọa đàm với chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình, hành động vì bình đẳng giới, Hội LHPN thành phố đã góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Song song với công tác tuyên truyền, Hội LHPN thành phố và các cấp Hội còn đẩy mạnh thực hiện các mô hình mới về phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng như các CLB “Ngôi nhà an toàn”. Đồng thời, duy trì và nhân rộng 721 địa chỉ tin cậy, 99 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 134 tổ phản ứng nhanh, 56 CLB phòng, chống bạo lực gia đình…

Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố khẳng định: “Bằng việc thực hiện có hiệu quả các mô hình, các địa chỉ tin cậy; tư vấn trực tiếp về kiến thức gia đình, kỹ năng xử lý mâu thuẫn, xử lý tình huống bạo lực gia đình; tư vấn về pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình; hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho nạn nhân bị bạo lực..., các cấp Hội đã góp phần đưa Luật Phòng, chống bạo lực gia đình vào thực tiễn cuộc sống”.

Thời gian đến, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, vận động toàn xã hội lên án mạnh mẽ các hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Song song đó, nỗ lực cùng thành phố triển khai Chỉ thị 39-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy ngày 24-4-2020 về xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích