Các cuộc vận động do Mặt trận khởi xướng góp phần quan trọng vào sự phát triển thành phố

.

ĐNO - Ngày 17-11, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 – 18-11-2020) do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn coi trọng và đánh giá cao cách làm sáng tạo, đổi mới của Mặt trận các cấp. Kết quả từ các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Mặt trận khởi xướng đã góp phần quan trọng vào thành quả chung vì sự phát triển của thành phố.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy (bìa phải) tặng lẳng hoa chúc mừng Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, phải sang), Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ hai, phải sang), Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (bìa phải) tặng lẵng hoa chúc mừng Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, trải qua chặng đường lịch sử 90 năm xây dựng và phát triển đầy vẻ vang, Ủy ban MTTQ Việt Nam luôn làm tốt việc tập hợp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. Mặt trận các cấp của thành phố không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển, luôn lấy tinh thần đại đoàn kết làm mục tiêu đi đầu trong mọi nhiệm vụ.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp của thành phố đã có những cố gắng, sáng tạo, kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm “Nói cho dân nghe” và “Nghe dân nói”, đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và sự hưởng ứng tích cực trong thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho các cá nhân. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho các cá nhân. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn coi trọng và đánh giá cao cách làm sáng tạo, đổi mới của Mặt trận các cấp. Những cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận thành phố chủ trì, khởi xướng, đã và đang diễn ra sôi nổi, hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị.

"Nội dung các cuộc vận động và các phong trào thi đua của Mặt trận ngày càng gắn kết và mang lại hiệu quả thiết thực với cuộc sống người dân. Qua đó, đã khơi dậy và phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc từ mỗi gia đình và mỗi cộng đồng, tạo nên sức mạnh nội lực của mỗi người dân cùng thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cán nhân. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Mặt trận thành phố và các cấp, các tổ chức thành viên cần làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; tiếp tục củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, sát dân, gần dân, tới từng khu dân cư, từng gia đình vì cuộc sống của nhân dân.

Đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển thành phố trong nhân dân; không chỉ dừng lại ở việc lắng nghe, ở việc tiếp thu mà còn phải tập trung vào việc vận động, thuyết phục, phát huy và động viên sức mạnh từ mỗi người dân; thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, từ cộng đồng dân cư nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị Mặt trận các cấp tăng cường hơn nữa công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; chủ động lựa chọn nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở nghị quyết, chương trình hành động, nhiệm vụ được giao và tình hình của địa phương, nhất là những vấn đề được dư luận quan tâm.

Đặc biệt trong thời gian đến, thành phố triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội, khi đó sẽ không tổ chức HĐND ở quận và phường. Vì vậy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp càng phải được chú trọng và phát huy nhiều hơn; nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động để tăng cường vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, xây dựng chính quyền theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Đồng thời, cần tiến hành rà soát, bổ sung quy chế hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, quận, phường cho phù hợp với thẩm quyền của Mặt trận các cấp được quy định tại Nghị quyết số 119/2020/QH14 theo tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 10-8-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Mặt trận các cấp của thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phối hợp hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức và vận động cử tri, nhân dân thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Phía trước là những nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng với truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn đặt niềm tin vào sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, mà ở đó có vai trò rất lớn của Mặt trận các cấp trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đưa thành phố vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Theo thông tin tại buổi lễ, trong năm 2020, Mặt trận các cấp đã vận động gần 20 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 285 nhà đại đoàn kết, tặng học bổng cho gần 1.500 học sinh, sinh viên con hộ nghèo, giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

Trong năm, Mặt trận thành phố kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ thành phố phòng, chống Covid-19 và đã tiếp nhận gần 72 tỷ đồng cùng nhiều vật tư, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trị giá hơn 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố đã vận động và tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và chuyển 34 tỷ đồng giúp đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai vừa qua.

Tại lễ kỷ niệm, UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã trao tặng 90 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 và thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho 15 cá nhân.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.