Chủ động phòng chống gió mạnh, mưa lớn, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 13

.

ĐNO - Sáng 12-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, sạt lở đất và bão số 13.

Video: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh lưu ý, bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Đà Nẵng, gây gió mạnh và mưa có cường độ lớn trên địa bàn thành phố; yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 3-4-2020 của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 cùng các công điện, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Chủ tịch UBND các quận, đặc biệt các quận ven biển Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn hết sức chú ý vì bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp. Riêng huyện Hòa Vang đang chịu ảnh hưởng của lũ lụt, nên tiếp tục tiếp tục lưu ý ứng phó bão số 13 cũng như mưa lũ do ảnh hưởng của bão và nguy cơ xảy ra sạt lở đất, chủ động di dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi tránh, trú an toàn. Huyện vận động người dân đang sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, tiếp tục ở lại tại nơi sơ tán để bảo đảm an toàn.

Các quận, huyện rà soát, triển khai phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn và có biện pháp đảm bảo an toàn cho những nơi tránh trú; thông báo, tuyên truyền người dân chằng chống nhà cửa.

Các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ yêu cầu các chủ lồng bè trên các sông, vịnh chằng chống, gia cố và toàn bộ người phải rời khỏi lồng bè đến nơi trú bão an toàn theo yêu cầu của địa phương và các cơ quan chức năng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiến hành cấm biển vào ngày 13-11, không cho các ghe, thuyền, thúng nhỏ ra biển đánh bắt gần bờ. Phối hợp với Ban Quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang và các cơ quan chức năng không cho ngư dân ở lại dưới các tàu thuyền, phải sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn. Yêu cầu các chủ tàu dầu đưa tàu ra khỏi khu vực âu thuyền Thọ Quang; Công an thành phố đưa phương tiện chữa cháy ứng trực tại khu vực âu thuyền để bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy.

Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố kiểm soát, chốt chặn, hạn chế người dân lưu thông trên các đường, cầu trong thời gian có gió bão mạnh để bảo đảm an toàn. Chủ động lắp đặt các biển báo, chốt chặn, hặn chế phương tiện của người dân đi qua các đoạn đường có nguy cơ bị sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng.

Sở Du lịch và Sở Ngoại vụ thông báo, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân người nước ngoài bảo đảm an toàn trong bão số 13 và các khu nghỉ dưỡng ven biển triển khai gia cố, bảo vệ cơ sở vật chất, sơ tán nhân viên để bảo đảm an toàn.

Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện... chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng, có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương hạ cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao, bảo đảm an toàn. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng; chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh khẩn trương hoàn thành chằng chống và rong tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ...

Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến bão, lũ trong những ngày đến quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học trong thời gian bị ảnh hưởng của bão số 13, nhất là trong ngày thứ Bảy (14-11)...

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 13 (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão số 13 (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)

* Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (12-11), bão Vamco đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2020 của Việt Nam. Lúc 7 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 15,3 độ vĩ bắc, 119,7 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 820km về phía đông đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo, bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ từ 15-20km. Đến 7 giờ ngày 15-11, vị trí tâm bão ở khoảng 17,2 độ vĩ bắc, 108,2 độ kinh đông, trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13. Sau đó, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng15km/giờ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.