Đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cơ sở

.

Tại hội nghị đánh giá thực hiện Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” gắn với thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU về văn hóa, văn minh đô thị do UBND thành phố tổ chức tháng 9 vừa qua, tổ dân phố số 21, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) là tổ dân phố duy nhất trình bày tham luận về những cách làm hay, sáng tạo khi vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình của thành phố.

Người dân tổ dân phố 21 gói bánh chưng tặng bà con vùng lũ tại tỉnh Quảng Trị.				         Ảnh: THANH VÂN
Người dân tổ dân phố 21 gói bánh chưng tặng bà con vùng lũ tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: THANH VÂN

Tổ dân phố số 21 có 79 hộ gia đình với 445 nhân khẩu, hầu hết là cán bộ hưu trí trước đây có thời gian công tác tại Khu Quản lý đường bộ V. Đây là thuận lợi cho công tác quản lý cũng như vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, tổ dân phố cũng có những khó khăn khi có gần 100 phòng trọ với khoảng 150 sinh viên, công nhân, lao động phổ thông từ các địa phương khác đến tạm trú.

Ngoài ra, trên địa bàn tổ có nhiều trường học như: Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường THCS Phan Đình Phùng, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải... nên hằng ngày lượng người, phương tiện đến và đi ở tổ khá lớn. Mặc dù vậy, liên tục trong nhiều năm qua, tổ dân phố số 21 luôn dẫn đầu thi đua các mặt như vận động người dân đóng các loại quỹ, tham gia ủng hộ thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự... trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi về thành công trong công tác điều hành, vận động người dân tham gia chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thành phố trong thời gian qua, ông Trần Văn Quang, Tổ trưởng tổ dân phố số 21 cho biết: “Chúng tôi thường nói đùa tổ dân phố 21 là tổ dân phố “Liên hợp quốc” bởi lẽ ngoài số người tạm trú đến từ mọi địa phương thì người dân trong tổ cũng đến từ 12 tỉnh, thành phố khác nhau trên cả nước. Các hoạt động hội họp, vận động người dân tham gia các chương trình lớn của thành phố như Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” hay thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đều được đưa ra cuộc họp tổ dân phố để “trưng cầu ý dân”, từ đó xây dựng các biện pháp thực hiện tốt nhất. Sau khi bàn bạc, thống nhất thì việc triển khai luôn được bà con ủng hộ nhiệt tình”.

Từ năm 2016 đến nay, tổ luôn vượt chỉ tiêu từ 116% đến 140% khi vận động người dân đóng góp các loại quỹ theo quy định của UBND thành phố. Nhiều năm liền, tổ hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - đô thị văn minh”, “Gia đình văn hóa”, “Gia đình không rác”, cộng đồng học tập; bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cam kết thực hiện an toàn thực phẩm...

Ông Trần Văn Quang chia sẻ thêm về “bí quyết” để quản lý, vận động người tạm trú trên địa bàn là tình làng nghĩa xóm luôn được nâng niu, bồi đắp, đoàn kết thương yêu nhau, đồng lòng cùng xây dựng khu dân cư văn hóa - văn minh. Cũng nhờ tình làng nghĩa xóm mà trong năm 2020, khi Covid-19 bùng phát hay khi thiên tai lũ lụt xảy ra ở các tỉnh miền Trung, người dân trong tổ không chỉ quyên góp tiền mà còn gói hàng trăm chiếc bánh chưng, bánh tét, gom gạo, sữa, mì ăn liền... ủng hộ người dân vùng lũ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, chuyên viên lĩnh vực văn hóa - xã hội UBND phường Thanh Khê Đông đánh giá, cách vận hành của tổ dân phố 21 khá độc đáo, tất cả chủ trương, chính sách hay kêu gọi sự vận động của người dân đều thuận lợi, nhanh chóng với sự ủng hộ nhiệt tình. Tổ còn thành lập hội cây đa làng, thư viện, CLB thơ, CLB dưỡng sinh, quỹ khuyến học..., tất cả đều được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Đặc biệt, vai trò gương mẫu của hơn 70 đảng viên (đương chức và về hưu) ở tổ luôn được phát huy tốt,  tạo “xương sống” cho tất cả hoạt động của tổ để cùng nhau đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cơ sở.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.