Gỡ "nút thắt" phát triển đảng viên ở khu dân cư

.

Hiện công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ở các khu dân cư trên địa bàn quận Hải Châu đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến không ít chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới.

Tại hội nghị tổng kết công tác 9 tháng đầu năm 2020, Đảng bộ phường Nam Dương đánh giá, công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư còn nhiều khó khăn.Ảnh: TRỌNG HÙNG
Tại hội nghị tổng kết công tác 9 tháng đầu năm 2020, Đảng bộ phường Nam Dương đánh giá, công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư còn nhiều khó khăn. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng bộ quận Hải Châu có 52 tổ chức cơ sở Đảng với 11.634 đảng viên; trong đó 13 đảng bộ phường có 333 chi bộ khu dân cư (KDC). Riêng 6 tháng đầu năm 2020, toàn Đảng bộ kết nạp được 46 đảng viên mới, trong đó ở KDC là 4 đảng viên, chiếm 8,69%. Ông Phan Văn Tân, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu cho biết, mặc dù công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm, tạo điều kiện nhưng có một số lý do khiến việc tạo nguồn kết nạp Đảng gặp khó khăn, nhất là việc kết nạp đảng viên ở KDC.

Thậm chí, một số tổ chức Đảng có nguồn nhưng nhiều năm không phát triển được đảng viên. Trong khi đó, nguồn cán bộ tham gia hệ thống chính trị tại KDC, tổ dân phố ngày càng ít. Mặt khác, một số cấp ủy còn lúng túng trong thực hiện quy trình kết nạp, nhất là ở khâu tạo nguồn kết nạp đảng viên; một vài cấp ủy chưa chú trọng việc rèn luyện thử thách đối với quần chúng là đối tượng Đảng.

Chi bộ KDC số 2 (phường Bình Hiên) hiện có 24 đảng viên, nhưng gần 10 năm nay mới phát triển duy nhất được 1 đảng viên mới.  Ông Ngô Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ KDC số 2, cho biết nguyên nhân thì nhiều, nhưng tựu chung là do lớp trẻ, người đi học, số đi làm ăn xa. Những thanh niên được học hành đến nơi đến chốn, sau khi tốt nghiệp đều tìm việc ở các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, có thu nhập cao, ổn định. Các thanh niên lao động tại địa phương, một phần chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, một phần chỉ tập trung làm kinh tế, không mặn mà tham gia sinh hoạt đoàn thể, nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Còn tại Chi bộ KDC Châu Thành 2 (phường Nam Dương), riêng trong 5 năm qua chỉ phát triển được 4 đảng viên mới. Ông Bùi Công Khoa, Bí thư Chi bộ KDC Châu Thành 2, Chủ tịch Hội CCB phường Nam Dương cho biết, việc kết nạp đảng viên mới ở chi bộ khó khăn là do thiếu nguồn để kết nạp đảng viên. Mặt khác, phần lớn lao động ở địa phương làm nghề tự do, chưa nhiệt tình tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vấn đề thiếu nguồn phát triển đảng viên không chỉ ở 2 KDC nói trên, mà đang là thực trạng chung của các KDC trên địa bàn thành phố. Mặc dù, hằng năm nhiều Đảng bộ phường vẫn hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên, nhưng chủ yếu lấy số lượng từ các chi bộ nhà trường, cơ quan, còn số đảng viên được kết nạp tại các chi bộ KDC không nhiều.

Nhìn nhận về vấn đề này, bà Dương Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương cho rằng, hiện nay để tìm được quần chúng ưu tú sinh hoạt tại địa phương đã khó, việc bồi dưỡng, rèn luyện để đưa họ đứng vào hàng ngũ của Đảng còn khó khăn hơn. Nhiều trường hợp được phát hiện, bồi dưỡng, nhưng sau một thời gian lại làm việc ở các cơ quan, đơn vị hoặc rời khỏi địa phương. “Để khắc phục tình trạng già hóa đảng viên, nhiều năm nay, các chi bộ KDC và Đảng bộ phường rất tích cực chỉ đạo phát hiện, bồi dưỡng quần chúng là đối tượng lao động trực tiếp tại KDC, sinh viên ra trường, bộ đội xuất ngũ… nhưng nhìn chung cũng không mấy thuận lợi”, bà Thủy cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Đảng ủy phường Bình Hiên, việc thiếu nguồn phát triển đảng viên, thiếu đảng viên trẻ kế cận đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chi bộ, tác động không nhỏ đến sự tham gia, đóng góp xây dựng KDC. Vì vậy, để gỡ “nút thắt” trong công tác phát triển Đảng ở KDC, cần tiếp tục đổi mới các giải pháp để tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, nhằm tăng sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa, phát triển của tổ chức đảng ở KDC.

Theo ông Phan Văn Tân, để làm tốt công tác phát triển Đảng ở Chi bộ KDC, Đảng bộ quận đã quán triệt các cấp ủy Đảng chú trọng rà soát sinh viên mới tốt nghiệp đại học chưa có việc làm trở về địa phương sinh sống; bộ đội xuất ngũ; công nhân các doanh nghiệp tư nhân không có tổ chức, chi bộ độc lập. Khi có nguồn, cấp ủy đảng sẽ vận động, thuyết phục và bồi dưỡng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để kết nạp.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần chủ động phối hợp các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nghề nghiệp, việc làm, đời sống cho thanh niên ở KDC để họ gắn bó lâu dài với địa phương; từ đó, có thêm giải pháp để tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên có mong muốn phấn đấu vào Đảng. 

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.