Hoàn thành công tác phòng, chống bão số 13 trước 15 giờ ngày 13-11

.

ĐNO - Chiều 12-11, UBND thành phố ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai ứng phó với bão số 13, mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất.

Lực lượng chức năng đang khẩn trương gia cố, chống sạt lở tại thượng lưu cầu An Sơn (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) trong ngày 12-11. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng đang khẩn trương gia cố, chống sạt lở tại thượng lưu cầu An Sơn (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) trong ngày 12-11. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, nhằm chủ động ứng phó với bão số 13 (Vamco), mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 3-4-2020 của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020, các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Vamco, mưa lũ; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn.

Có biện pháp bảo đảm an toàn cho những nơi tránh trú. Tổ chức thực hiện kiên cố, chằng chống nhà cửa, cây xanh theo phân cấp quản lý; tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng.

Kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết.

Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống,... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác ứng phó với bão số 13 ở từng phường, xã. UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ, hoàn thành trước 15 giờ ngày 13-11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục thông báo kịp thời cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền xuất bến, ra khơi.

Phối hợp với các địa phương và các đơn vị đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn, hoàn thành trước 15 giờ ngày 13-11. Tuyệt đối không để người ở lại trên các tàu, thuyền neo đậu trong thời điểm mưa, bão.

Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, hoàn thành trước 15 giờ ngày 13-11.

Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, không để cháy nổ.

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức chốt chặn ở những vị trí nguy hiểm, ngập sâu trên các tuyến giao thông cầu, đường quan trọng để bảo đảm an toàn; tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đổ trên Quốc lộ 1A bảo đảm an toàn; tổ chức bảo vệ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản của nhà nước và nhân dân tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán dân đi và dân đến.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân, tổ chức sơ tán, cứu nạn người, tài sản tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa, lũ; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng, chủ động ứng cứu trên từng địa bàn, nhất là các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm (đập An Trạch, Hà Thanh, các hồ chứa nước Đồng Nghệ và Hòa Trung,..).

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị; tổ chức đánh giá các khu vực nguy hiểm, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập sâu và kiên quyết di dời, sơ tán ngay người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước (chú ý các khu vực có nguy cơ cao như các khu vực trũng thấp ven sông Cu Đê, Túy Loan, sạt lở đồi núi tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Liên, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 bắc Thủy Tú – Phò Nam, QL 14G, đường lên, khu vực quanh bán đảo Sơn Trà, nam Hải Vân, Bà Nà - Núi Chúa,...).

Bố trí lực lượng kiểm soát, cương quyết không để người dân ở lại những khu vực đã xác định có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở; sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo kịp thời tiếp cận ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Sở Xây dựng, các sở chuyên ngành xây dựng, UBND các quận, huyện chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng, có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương hạ cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao, bảo đảm an toàn hoàn thành trước 15 giờ ngày 13-11.

Có biên bản cam kết và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố trong trường hợp có sự cố xảy ra; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư công trình đang thi công dở dang; thực hiện công tác chằng chống nhà cửa cho các nhà tạm chờ tái định cư. Chỉ đạo các đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thi công để xử lý kịp thời trong các tình hình phức tạp, cần hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn có thể xảy ra.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, phối hợp với Công an thành phố (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy), Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng tổ chức bơm chống ngập ở khu vực nội thành; kiểm tra việc vận hành của tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên đảm bảo an toàn, chống ngập tại khu vực; chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh khẩn trương hoàn thành chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn.

Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến bão, lũ trong những ngày đến quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố. Sở Công Thương có phương án chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm; phối hợp với các quận, huyện có phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước, đập dâng do công ty quản lý, vận hành; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, các xã khi mực nước qua tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các móng, trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão. Bảo đảm cấp điện cho các trạm bơm chống ngập.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết. Sở Du lịch thông tin về tình hình thiên tai cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai. Phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan thông báo, cảnh báo cho các chủ khu du lịch, resort (đặc biệt là các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng) để chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Sở Y tế sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ.

Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản dừng ngay việc khai thác, bắt đầu từ 15 giờ ngày 13-11 và đưa người rời khỏi khu vực khai thác để đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân. Chủ trì phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp chỉ đạo các ban quản lý dự án thông báo cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tại KCN thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, công trình và tính mạng công nhân khi mưa, bão xảy ra; kiểm tra, thực hiện chằng chống, cắt tỉa cành, xử lý các cây xanh có nguy cơ ngã, đổ, gãy trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp.

Đề nghị Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, đảm bảo an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải đang neo đậu, hoàn thành trước 15 giờ ngày 13-11.

Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải 1uân sẵn sàng lực lượng giúp thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.