KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM; NGÀY TRUYỀN THỐNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM (18-11)

Thực hiện tốt phương châm: "Đảng nói, dân tin - Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo - Chính quyền làm, dân ủng hộ"

.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, MTTQ Việt Nam thành phố đã tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố trong từng giai đoạn. Với cách làm đổi mới và sáng tạo nên đã phát huy vai trò, vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị, đúc kết bài học lớn về sức mạnh đồng thuận trong xây dựng và phát triển thành phố, đó là: “Đảng nói, dân tin - Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo - Chính quyền làm, dân ủng hộ”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên (giữa) trò chuyện với người dân trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ ngày 12-11. Ảnh: VĂN NỞ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên (giữa) trò chuyện với người dân trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ ngày 12-11. Ảnh: VĂN NỞ

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam đã đi vào cuộc sống, được nhân dân thành phố đồng tình hưởng ứng. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được lồng ghép, gắn kết với chương trình “Thành phố 5 không, 3 có, 4 an”, đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng, lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư. Nhân dân trong từng khu dân cư đã động viên, hỗ trợ, giúp giảm hộ nghèo, khuyến khích làm giàu; nhắc nhở nhau chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, hòa giải các mâu thuẫn trong cộng đồng.

Mặt trận các cấp đã xây dựng 112 mô hình điểm để nhân rộng ở 1.119 khu dân cư. Tiêu biểu như mô hình: “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, “Tuyến phố văn minh, vỉa hè thông thoáng”, “Đoạn đường an toàn, xanh - sạch - đẹp”, “3 giảm, 3 không trong việc tang”, “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tộc họ không có người vi phạm pháp luật”, “Cụm dân cư an toàn, phòng, chữa cháy”, “Kiệt buôn bán văn minh, an toàn thực phẩm”, “Tổ dân phố như một gia tộc”, “Xóm đạo bình yên”, “Giáo xứ tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu”.

Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11) đã trở thành Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, là dịp để nhân dân trong từng khu dân cư tề tựu đông đủ, họp mặt, tổng kết công tác Mặt trận, tham gia văn nghệ, thể thao, cùng dự “Bữa cơm đoàn kết” thấm đậm tình làng, nghĩa xóm. Thực hiện dân chủ ở cơ sở với tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 56 phường, xã đã giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở, giám sát thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn, đưa ra kiến nghị bảo vệ quyền lợi của nhân dân.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện nhiều giám sát chuyên đề, tổ chức phản biện xã hội đối với các chính sách, đề án của chính quyền, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của nhân dân và dư luận xã hội. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, Mặt trận các cấp đã tổ chức hội nghị góp ý văn kiện Đại hội Đảng, giám sát cán bộ, đảng viên và quá trình chuẩn bị nhân sự, góp phần vào thành công của đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Qua 2 đợt bùng phát dịch Covid-19, cùng với cả hệ thống chính trị, Mặt trận các cấp đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết một lòng, nghiêm túc chấp hành các chỉ thị của chính quyền về phòng, chống dịch. Cán bộ Mặt trận tham gia tổ công tác Covid-19, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người để truy vết các trường hợp nghi nhiễm và nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Mặt trận thành phố đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức, ủng hộ thành phố phòng, chống dịch và đã tiếp nhận gần 72 tỷ đồng cùng nhiều vật tư, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trị giá hơn 40 tỷ đồng; đã kịp thời phân phối hàng hóa, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Sau khi thành phố đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, Mặt trận phối hợp với chính quyền tổ chức, vận động nhân dân thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế xã hội. Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Mặt trận thành phố đã tiếp nhận và cùng lãnh đạo thành phố đi thăm, tặng 34 tỷ đồng giúp đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra.  

Tiếp tục hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2020, Mặt trận các cấp đã vận động gần 20 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 285 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, tặng học bổng cho gần 1.500 học sinh, sinh viên con hộ nghèo, giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

Hoạt động Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp hàng ngàn hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và hoàn thành các Đề án giảm nghèo của thành phố. Chuẩn bị đón Xuân Tân Sửu 2021, Mặt trận các cấp tiếp tục vận động để tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương” chăm lo Tết cho người nghèo trong điều kiện còn nhiều khó khăn do dịch bệnh và thiên tai. Mặt trận thành phố sẽ hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng để sửa chữa nhà ở cho 107 hộ dân bị thiệt hại do bão số 9 được vui Xuân đón Tết an bình.

Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố là chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền thành phố, kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố cùng chung sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống.

ĐẶNG THỊ KIM LIÊN
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

;
;
.
.
.
.
.