Phụ nữ thành phố làm theo Bác

.

Với phương châm “Học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, giản dị nhất”, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Phụ nữ nghèo trên địa bàn phường An Hải Bắc đến với “Phiên chợ 0 đồng”.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phụ nữ nghèo trên địa bàn phường An Hải Bắc đến với “Phiên chợ 0 đồng”. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chị Hoàng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố cho biết, trong những năm qua, Hội đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo phương châm học đi đôi với làm theo; chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, lồng ghép với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

“Các việc làm theo Bác tập trung vào tiết kiệm chi tiêu tập thể, chi tiêu cá nhân và sinh hoạt gia đình, rèn luyện tác phong, phương pháp làm việc khoa học, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác nhân đạo, từ thiện... Với việc chuyển từ học tập sang làm theo gương Bác, đội ngũ cán bộ hội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, tự giác thay đổi lề lối, tác phong làm việc, gắn bó với hội viên; đồng thời luôn sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng, những khó khăn của hội viên, phụ nữ, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phụ nữ”, chị Hương cho hay.

Chị Văn Nguyễn Thị Anh Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, học tập và làm theo Bác, Hội LHPN phường thường xuyên duy trì hoạt động điểm thu gom và làm mới quần áo, sách giáo khoa, dụng cụ học tập để hỗ trợ cho trẻ em vùng lũ... Từ đầu năm đến nay, mô hình này đã tiếp nhận và gửi tặng trẻ em vùng lũ hơn 700 bộ sách giáo khoa các cấp; 20 thùng sách các loại và 800 cuốn truyện tranh. Ngoài ra, Hội LHPN phường Thanh Khê Đông còn thường xuyên tổ chức thăm, hỗ trợ quà, nấu các suất ăn cho bệnh nhân tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Đà Nẵng, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng với tổng số tiền hơn 345 triệu đồng.

Tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), nơi có trên 500 hộ nghèo và cận nghèo, Hội LHPN phường đã tổ chức quyên góp các vật dụng, đồ dùng gia đình còn chất lượng của những hộ không có nhu cầu sử dụng và làm mới lại để các hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn phường có nhu cầu đến tiếp nhận về sử dụng thông qua “Phiên chợ 0 đồng”.

Chị Trần Thị Minh Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Bắc cho biết, sau phiên chợ đầu tiên được tổ chức, hàng trăm món hàng cũ và mới được tới tận tay người cần. Từ đó, hội đã duy trì thường xuyên “Phiên chợ 0 đồng” mỗi quý một lần để góp phần cải thiện đời sống cho bà con. “Đặc biệt, những “Phiên chợ 0 đồng” gần đây có sự thay đổi về mặt hàng vào từng thời điểm. Nếu những phiên chợ đầu tiên là những vật dụng gia đình như nồi cơm điện, máy quạt, bàn là… những ngày lễ, Tết sẽ là mì ăn liền, gạo, dầu, nước mắm”, chị Hiếu cho hay.

Chị Hoàng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, với nhiều cách làm cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương, đơn vị, đến nay 100% Chi hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đều xây dựng và duy trì các mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác, như mô hình: “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Thu gom và phân loại rác thải tại hộ gia đình”, “Tiếp bước em đến trường”, “Cơm yêu thương cho người lao động nghèo”; “Bếp ăn từ thiện”, “Nồi cháo tình thương”, “Quỹ ước mơ xanh”, “Mái ấm tình thương”… Từ nguồn tiền tiết kiệm tại cơ sở, các cấp hội đã giúp đỡ, trao học bổng, phương tiện sinh kế, xây dựng, sửa chữa nhà cho 12.000 phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện chính sách an sinh xã hội tại các địa phương với tổng số tiền trên 4,291 tỷ đồng.

Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã phát động chương trình “Sẻ chia yêu thương - Ấm tình phụ nữ Đà Nẵng” với phương châm “Vận động tại chỗ, hỗ trợ tại chỗ”, để hỗ trợ, san sẻ khó khăn với người nghèo, người dễ bị tổn thương, bị ảnh hưởng do Covid-19. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hội LHPN đã vận động từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ cho chương trình nhiều nhu yếu phẩm và tiền mặt với tổng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ trên, Hội LHPN thành phố đã kịp thời tổ chức thăm hỏi hàng trăm đơn vị, hỗ trợ hàng nghìn gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ bị ảnh hưởng do dịch bệnh và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để chuẩn bị cho năm học mới.

Bên cạnh việc huy động các nguồn lực của Hội LHPN thành phố, các cấp hội quận, huyện, phường, xã và chi hội cơ sở đã vận động được gần 17 tỷ đồng để tiếp sức cho các lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch; hỗ trợ người phải thực hiện cách ly theo quy định, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Có thể nói, việc học và làm theo Bác trong thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, khơi dậy tinh thần hăng say lao động, thực hành tiết kiệm trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, đồng thời góp phần nâng cao uy tín của tổ chức hội.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích