THÀNH PHỐ MÔI TRƯỜNG

Phát huy hiệu quả phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp

.

Thời gian qua, nhiều người dân và lực lượng chức năng đồng loạt ra quân thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp và thu dọn rác trên đường phố và bãi biển sau bão, lũ, thực hiện phân loại rác tại nguồn... Sự chung tay của cộng đồng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố môi trường, hướng đến đô thị sinh thái.

Người dân quận Thanh Khê thu gom rác tấp vào bãi biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành.
Người dân quận Thanh Khê thu gom rác tấp vào bãi biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành.

Sau các cơn bão và mưa lũ dồn dập xảy ra tại miền Trung và thành phố vừa qua, có rất nhiều rác trôi từ thượng nguồn sông Vu Gia, sông Thu Bồn tấp vào bãi biển Sơn Trà - Non Nước, Nguyễn Tất Thành. Các công nhân của Xí nghiệp Môi trường sông biển thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng là lực lượng đầu tiên tiến hành thu gom rác. Tiếp đó, nhiều người dân các phường ven biển đã chung tay thu gom rác với các công nhân. Các đơn vị quân đội, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh... cũng tham gia thu dọn rác.

Tại khu vực ven biển tuyến đường Nguyễn Tất Thành, ông Hồ Văn Trung (người dân phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho hay: “Vào mùa mưa bão, công nhân của Xí nghiệp Môi trường sông biển ngày nào cũng có mặt để thu dọn rác nhưng sóng biển liên tục tấp rác vào. Chúng tôi đi dạo trên biển hằng ngày nên rủ nhau cùng dọn rác với công nhân môi trường. Nếu chỉ dựa vào sức của công nhân môi trường thì không thể nào dọn hết rác được vì thường xuyên bị sóng tấp vào, nên cần có sự tham gia của người dân, bộ đội, thanh niên... để chung tay thu dọn rác, cho bãi biển sạch sẽ”.

Các đơn vị quân đội huy động phương tiện làm vệ sinh trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa sau bão số 13. 	         Ảnh: LAN ANH
Các đơn vị quân đội huy động phương tiện làm vệ sinh trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa sau bão số 13. Ảnh: LAN ANH

Việc huy động các lực lượng tham gia thu dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão năm nay được Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, phân công cụ thể và được các đơn vị chủ động ra quân thu dọn rác, vệ sinh môi trường ngay sau khi hết ảnh hưởng của bão và mưa lũ. Cụ thể, ngay sau bão số 9, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng, Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà, Lữ đoàn Công binh Hải quân 83, Vùng 3 Hải quân nhanh chóng cử hàng trăm người cùng hàng chục phương tiện cơ giới tham gia thu dọn cát và rác trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa.

“Sau khi cơn bão số 9 đi qua, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân đã nhanh chóng hiệp đồng với các đơn vị, địa phương đưa các cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện chuyên dùng để xúc dọn cát và rác trên mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân”, Trung tá Lê Đình Hà, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân nói. Tương tự, ngay sau bão số 13 đi qua, các đơn vị chức năng cũng đã khẩn trương đưa lực lượng, phương tiện ra thu dọn cát, rác trên các tuyến đường, nhanh chóng bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tính riêng khối lượng rác ven biển do trôi dạt từ thượng nguồn các sông về sau các cơn bão và lũ, đã được các lực lượng chức năng thu gom, vận chuyển từ ngày 15-10 đến ngày 5-11 lên đến 5.370 tấn. Sau bão số 13, thành phố cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng quân đội và các hội, đoàn thể nên công tác thu gom rác, cát ven biển thực hiện tốt. Cùng với việc ra quân kịp thời để khắc phục môi trường, các địa phương huy động nhân dân và phương tiện ra quân thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp vào dịp cuối tuần góp phần làm cảnh quan, môi trường sạch đẹp.

Từ khi thực hiện đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường (năm 2008) đến nay, thành phố đã huy động sự tham gia tích cực của người dân và cộng đồng, qua đó đã hình thành các phong trào, mô hình, hoạt động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa mạnh và đạt hiệu quả. Nổi bật như phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp; mô hình Trường học xanh; mô hình xây dựng phường, xã thân thiện với môi trường cùng nhiều chương trình khác về bảo vệ môi trường... Việc huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng trong việc triển khai đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030 có ý nghĩa quan trọng đối với thực hiện thành công đề án Thành phố môi trường của Đà Nẵng.

LAN ANH

;
;
.
.
.
.
.