THÀNH PHỐ MÔI TRƯỜNG

Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường để phát triển bền vững

.

Tại cuộc họp UBND thành phố thường kỳ tháng 11 vừa qua, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất thông qua cơ bản nội dung dự thảo đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030 và trình HĐND thành phố vào kỳ họp cuối năm 2020. Trước đó, tại hội thảo khoa học về đề án này do UBND thành phố tổ chức vào trung tuần tháng 10-2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên khẳng định, đề án là 1 trong 3 trụ cột để phát triển bền vững.

Trong đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 có các thông số về diện tích đường phố dành cho người đi xe đạp hoặc các phương tiện thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà) khang trang, hiện đại và sạch đẹp. 		 					      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trong đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 có các thông số về diện tích đường phố dành cho người đi xe đạp hoặc các phương tiện thân thiện với môi trường. TRONG ẢNH: Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà) khang trang, hiện đại và sạch đẹp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau 10 năm thực hiện đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường (2008-2018), thành phố Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng kể. Cụ thể, có 7/10 tiêu chí đạt mục tiêu dự kiến, chất lượng môi trường được cải thiện đáng kể; 13/15 điểm nóng ô nhiễm môi trường được xử lý triệt để, 2 điểm nóng ô nhiễm môi trường phức tạp được kiềm chế; tất cả quận, huyện đều xây dựng và thực hiện đề án quận, huyện môi trường và có đến 13 phường ở quận Hải Châu, 11 xã ở Hòa Vang, 8 phường ở quận Thanh Khê, 3 phường ở quận Cẩm Lệ, 3 phường ở quận Ngũ Hành Sơn được công nhận là phường, xã thân thiện môi trường. Nhiều phong trào, mô hình bảo vệ môi trường được thực hiện, ý thức và trách nhiệm về bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao...

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về môi trường như: còn 3 tiêu chí đặt ra ban đầu của đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường là chưa đánh giá được, gồm: tỷ lệ các nhà máy kiểm soát ô nhiễm không khí; tỷ lệ chất lượng nước đạt yêu cầu tại các khu vực: sông, ven biển, hồ, nước ngầm; tỷ lệ tái sử dụng chất thải rắn công nghiệp.

Cạnh đó, các điểm “nóng” ô nhiễm môi trường như bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang còn để kéo dài. Tình trạng phát sinh rác thải bừa bãi, thiếu trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đối với chất thải rắn như: trạm trung chuyển, điểm tập kết...; công nghệ xử lý rác lạc hậu, ô nhiễm kéo dài. Khu vực nông thôn phần lớn chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Nguồn lực quản lý môi trường còn thiếu... Hiện nay, thành phố vẫn đang tiếp tục duy trì thực hiện 7 chỉ tiêu đã đạt và cải thiện 3 chỉ tiêu chưa đạt.

Nhằm khắc phục các vấn đề môi trường còn tồn tại và tiếp tục duy trì, giữ vững, nâng cao các mục tiêu phát triển thành phố môi trường, tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng, đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2030 được xây dựng có 4 nhóm tiêu chí bao gồm 29 thông số để thực hiện.

Theo đó, nhóm tiêu chí về phòng ngừa ô nhiễm (nhóm 1) có 7 thông số; nhóm chỉ tiêu về cải thiện môi trường (nhóm 2) có 10 thông số; nhóm chỉ tiêu về bảo tồn thiên nhiên (nhóm 3) có 5 thông số; nhóm chỉ tiêu về tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức (nhóm 4) có 7 thông số. Trong 29 thông số, có một số thông số đáng chú ý như: tỷ lệ các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn trên tổng số các cơ sở sản xuất công nghiệp đạt 20% vào năm 2025 và 50% vào năm 2030. Có 1 khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn khu công nghiệp sinh thái vào năm 2025 theo tiêu chí quốc gia và 3 khu công nghiệp vào năm 2030.

Tỷ lệ diện tích vỉa hè dành cho người đi bộ, diện tích đường phố dành cho người đi xe đạp hoặc các phương tiện thân thiện với môi trường khác đạt 1% vào năm 2025 và 2% vào năm 2030. Tỷ lệ nước thải sinh hoạt đô thị được xử lý theo quy định pháp luật trên tổng khối lượng nước thải sinh hoạt đô thị phát sinh đạt 83,5% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030. Tỷ lệ nước thải tái chế phù hợp mục đích sử dụng trên tổng số nước thải phát sinh đạt 20% vào năm 2015 và 50% vào năm 2030. Tỷ lệ cơ sở sản xuất xử lý khí thải theo quy định pháp luật trên tổng số cơ sở sản xuất phát sinh khí thải phải được xử lý theo quy định đạt 90% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030. 100% điểm nóng ô nhiễm môi trường được cải tạo.

Ngoài ra có 75% khu vực khai thác khoáng sản được phục hồi môi trường theo quy định pháp luật sau khi kết thúc khai thác khoáng sản vào năm 2025 và đạt 95% vào năm 2030. Diện tích đất dành cho cây xanh đô thị trên đầu người đạt 7,5m2/người vào năm 2025 và 8m2/người vào năm 2030. Tỷ lệ mái nhà, ban công được trồng cây xanh trên tổng diện tích mái nhà, ban công của thành phố đạt 2% vào năm 2025; nhà chung cư đạt 20%, công trình giáo dục, y tế, văn hóa đạt 30% vào năm 2030. Tỷ lệ người dân thể hiện mức độ hài lòng về môi trường đạt 70% vào năm 2025 và hơn 90% vào năm 2030...

Để có được bộ tiêu chí với 4 nhóm, 29 thông số nói trên, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học và tiếp nhận các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Đặc biệt, ngày 17-10, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu lãnh đạo UBND thành phố chủ trì tổ chức hội thảo khoa học quan trọng để tham vấn ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuyên gia và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên khẳng định, trong quá trình phát triển thành phố, không thể không nhắc đến vị trí quan trọng của đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường và đã thể hiện là 1 trong 3 trụ cột của phát triển bền vững. Để tiếp tục xây dựng thành phố Đà Nẵng đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị, UBND thành phố triển khai xây dựng đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030, phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố theo hướng đô thị sinh thái nhằm đề ra lộ trình, quan điểm, mục tiêu, chính sách và các dự án, nhiệm vụ ưu tiên xây dựng thành phố trong giai đoạn đến. Nội dung của đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030 được xem là chính sách quan trọng trong xây dựng thành phố trong giai đoạn tới.

MINH HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích