Tiếng nói của Đảng ở cơ sở

.

Tổ chức Đảng và đảng viên ở khu dân cư (KDC) là nhân tố đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công trong việc triển khai, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, mô hình hay, cách làm sáng tạo để phát triển KDC. Tiếng nói, việc làm của đảng viên ở cơ sở có sức tác động mạnh mẽ đến người dân, là những tấm gương sáng để nhân dân noi theo.

Đảng viên, nhân dân phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cùng nhau ra quân dọn vệ sinh trong Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp. 								              Ảnh: HUY HOÀNG
Đảng viên, nhân dân phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cùng nhau ra quân dọn vệ sinh trong Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp. Ảnh: HUY HOÀNG

Có một thực tế dễ nhận thấy, ở KDC, thôn, xã nào có nhiều đảng viên nhiệt huyết với phong trào, kết quả thực hiện các hoạt động, mô hình ở nơi đó luôn đạt kết quả cao. Điển hình, tại Chi bộ Mỹ Quang 3 (KDC Mỹ Quang, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), nhờ sự lãnh đạo nhiệt tình, tâm huyết của ông Nguyễn Văn Ngàn, Bí thư Chi bộ mà nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự, đời sống nhân dân tại KDC luôn ổn định. Ông Ngàn là Thượng tá pháo binh, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phước Mỹ. Sau khi nghỉ hưu, ông Ngàn được đảng viên, nhân dân KDC tin tưởng, bầu làm bí thư chi bộ từ năm 2006.

“Trong thời gian làm Bí thư chi bộ, có một nhiệm kỳ (2 năm rưỡi) tôi bị ốm nặng. Vì sợ bản thân không đảm đương được trọng trách, lo ảnh hưởng đến công việc chung nên tôi xin nghỉ nhiệm vụ, nhường người khác làm. Sau khi khỏi bệnh, tôi tiếp tục được đảng viên và nhân dân tín nhiệm, bầu làm bí thư chi bộ đến tận bây giờ”, ông Ngàn chia sẻ.

Với kinh nghiệm 44 năm phục vụ trong quân ngũ, lại là đảng viên có 41 năm tuổi Đảng, trong suốt hơn 11 năm qua, ông Ngàn luôn lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động tại KDC suôn sẻ, đạt nhiều kết quả. Theo ông Ngàn, KDC Mỹ Quang có hơn 150 hộ dân với 580 nhân khẩu. Trong đó, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm thường xuyên, mắc bệnh hiểm nghèo. Với tinh thần tương thân tương ái, chăm lo an sinh tại KDC, hằng tháng, ông Ngàn vận động 21 đảng viên trong chi bộ đóng góp từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/người/tháng để hỗ trợ những trường hợp khó khăn.

Từ số tiền vận động được, đều đặn mỗi tháng ông trích gửi về Đảng ủy phường Phước Mỹ 300.000 đồng/tháng để góp sức giúp đỡ 16 hộ nghèo của phường. Số tiền còn lại ông giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại KDC. Đơn cử, từ tháng 3-2013 đến nay ông Ngàn vận động trong đảng viên và nhân dân mỗi năm 3,6 triệu đồng để giúp đỡ vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân Hường (trú tổ 30) mắc bệnh hiểm nghèo. Hay mới đây, ông Ngàn vận động trong KDC được 2,5 triệu đồng hỗ trợ cho ông Nguyễn Văn Tuấn bị tai nạn khi đang sửa điện.

“Nhờ làm bí thư chi bộ nhiều năm liền nên tôi cũng có kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân tại KDC. Mặc khác, là đảng viên, mình phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào theo tinh thần “Đảng viên làm trước, nhân dân theo sau”, nhân dân mới đồng tình hưởng ứng. Từ đó, công tác vận động cũng thuận lợi hơn nhiều”, ông Ngàn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chi Hội trưởng Chi hội Nông dân An Nhơn 1 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) là đảng viên kỳ cựu, luôn nắm chắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung chỉ đạo của các cấp hội nói riêng và địa phương nói chung. Từ đó, trong các buổi sinh hoạt của chi hội, bà Nga phổ biến đến hội viên, nông dân các chủ trương, chính sách của các cấp, nhất là tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Nhiều năm qua, mô hình góp vốn xoay vòng do bà Nga phát động thực hiện đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Bình quân mỗi năm, tổng số tiền vốn góp gần 400 triệu đồng, tạo điều kiện cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng với tinh thần hăng hái, nhiệt huyết của người đảng viên, bà Nga không ngại nắng mưa, luôn xung phong, là đầu tàu trong mọi hoạt động ở KDC. Nhờ đó đã tạo được khí thế sôi nổi, tập hợp đông đảo hội viên, nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương. Vừa qua, tại Đại hội thi đua yêu nước quận Sơn Trà lần thứ V, giai đoạn 2020-2025, bà Nga được UBND quận Sơn Trà khen thưởng “Vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020”.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chánh văn phòng Quận ủy Sơn Trà cho biết, toàn quận hiện có 171 chi bộ KDC với 3.595 đảng viên đang sinh hoạt, chiếm 80,15% trong tổng số đảng viên thuộc Đảng bộ phường, trong đó ủy viên cấp ủy chi bộ là 306 người. Theo ông Dũng, các chi ủy, chi bộ đã bám sát và thực hiện tốt theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thể hiện rõ vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Các đảng viên trong cấp ủy phần lớn là cán bộ hưu trí, lớn tuổi nhưng luôn xông xáo, năng nổ trong mọi hoạt động, lãnh đạo và làm tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong các phong trào thi đua, góp phần vào sự phát triển của địa phương, cơ sở; thực sự là cánh tay nối dài của chính quyền các cấp, giúp tăng cường mối quan hệ, gắn bó mật thiết giữa tổ chức Đảng, đảng viên với quần chúng nhân dân.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.