Từng bước nâng cao chất lượng dân số

.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, chiến dịch truyền thông về can thiệp giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn cho học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi thanh, thiếu niên và cải thiện chất lượng dân số.

Đa số học sinh trong buổi sinh hoạt ngoại khóa đều tỏ ra hứng thú và xung phong trả lời những câu hỏi của báo cáo viên. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám trả lời phần đố vui có thưởng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Đa số học sinh trong buổi sinh hoạt ngoại khóa đều tỏ ra hứng thú và xung phong trả lời những câu hỏi của báo cáo viên. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám trả lời phần đố vui có thưởng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo đó, từ đầu tháng 11 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã phối hợp với 3 trường THPT tại quận Sơn Trà, Thanh Khê và huyện Hòa Vang tổ chức 3 buổi sinh hoạt ngoại khóa về nội dung trên. Trong các buổi sinh hoạt, báo cáo viên là các bác sĩ của chi cục cung cấp kiến thức cơ bản về bình đẳng giới, cách phòng, tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây qua đường tình dục và hậu quả của nạo phá thai… Bằng nội dung sinh động, kết hợp đố vui có thưởng, các buổi sinh hoạt đã thu hút đông đảo học sinh các trường tham gia. Ngoài ra, các báo cáo viên còn lắng nghe những tâm sự, chia sẻ, băn khoăn của học sinh, giúp các em có nhận thức đúng đắn và trách nhiệm hơn trong các mối quan hệ.

Trước những vấn đề được trao đổi, đa số học sinh đều tỏ ra hứng thú, mạnh dạn chia sẻ thắc mắc của bản thân và xung phong trả lời những câu hỏi của báo cáo viên. Em  Đoàn Khánh Nguyên, học sinh lớp 12/5, Trường THPT Ông Ích Khiêm (huyện Hòa Vang) cho biết, các nội dung được trình bày trong buổi sinh hoạt rất dễ nhớ, dễ hiểu. Báo cáo viên đã giải đáp nhiều thắc mắc thầm kín mà lứa tuổi vị thành niên thường gặp phải. Trong buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) ngày 23-11 vừa qua, em Bùi Thị Thanh Nhàn, học sinh lớp 10/1 cũng cho rằng, hoạt động ngoại khóa đã cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng phòng, tránh những hậu quả đáng tiếc như việc mang thai ngoài ý muốn; đồng thời hướng dẫn cách hình thành tình yêu lành mạnh, tình bạn đúng đắn, nhất là với bạn khác giới.

Theo đánh giá của Ban Giám hiệu các trường THPT, hoạt động tuyên truyền về sức khỏe sinh sản đối với học sinh THPT của Chi cục DS-KHHGĐ là việc làm kịp thời, ý nghĩa. Qua đó cùng nhà trường giáo dục học sinh bảo vệ bản thân trước những tò mò về giới tính cũng như tránh cám dỗ tiêu cực trên internet. Thầy Lê Thanh Trà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm, chú trọng giáo dục học sinh về vấn đề bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, giới tính thông qua các tiết học Sinh học, Giáo dục công dân; thường xuyên lồng ghép trong các buổi sinh hoạt lớp và hoạt động của đoàn, đội, hội nhóm. “Ở lứa tuổi THPT, học sinh đã có tâm lý, nhận thức phát triển tương đối toàn diện nên việc tuyên truyền về sức khỏe giới tính là điều cấp thiết và cần nhìn nhận nghiêm túc, từ đó trang bị kiến thức, khơi dậy trách nhiệm và giúp học sinh tự bảo vệ bản thân”, thầy Lê Thanh Trà cho hay.

Ông Mai Xuân Hòa, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố cho biết, năm 2020, chi cục đã tổ chức hàng chục buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các trường học, lồng ghép nội dung giảm mang thai ngoài ý muốn trong các buổi sinh hoạt chuyên đề tại các xã, phường, CLB tư vấn hôn nhân và sức khỏe sinh sản… Người được tuyên truyền đã có nhiều phản hồi tích cực, chứng tỏ hoạt động truyền thông đang đi đúng hướng và mang lại hiệu quả. Để tạo sự hấp dẫn, tránh gây nhàm chán cho người nghe, báo cáo viên luôn linh động lồng ghép các mẫu chuyện thực tế vào nội dung tuyên truyền.

Theo ông Hòa, cải thiện chất lượng dân số là việc làm lâu dài và phải bắt đầu từ những chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian đến, chi cục sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các trường THPT và cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố để tuyên truyền về can thiệp giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn cho lứa tuổi thanh, thiếu niên. Hiện chi cục đang xây dựng kế hoạch tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2020 trình UBND thành phố phê duyệt, trong đó sẽ tổ chức mít-tinh kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26-12, các hội nghị, hội thảo, tập huấn cho cán bộ y tế và người dân trên địa bàn thành phố. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dân số tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.