Xây dựng văn hóa công vụ, nghiêm cấm sách nhiễu người dân

.

Xây dựng văn hóa công vụ, trong đó thực hiện nghiêm đạo đức công vụ là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được các cơ quan hành chính các cấp của thành phố coi trọng thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ, giải quyết nhu cầu của người dân.

Cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận “Một cửa” phải luôn tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” phường Thuận Phước.                 Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận “Một cửa” phải luôn tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” phường Thuận Phước. Ảnh: TRỌNG HUY

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Trần Thị Kim Yến cho biết, hiện nay CBCCVC quận Hải Châu thực hiện nghiêm Bảng quy tắc ứng xử do UBND quận ban hành từ năm 2015. Theo đó, những việc CBCCVC phải làm như tôn trọng, tận tụy phục vụ nhân dân; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tham gia sinh hoạt với cộng đồng dân cư nơi cư trú, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn, ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.

Bảng quy tắc cũng quy định những việc CBCCVC không được làm, đáng chú ý như CBCCVC không được trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi nhiệm vụ, công vụ do mình thực hiện gây ra hậu quả ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị mình hoặc cơ quan, đơn vị, tổ chức khác hoặc vi phạm tới quyền lợi chính đáng, danh dự và nhân phẩm của công dân. CBCCVC không được cố tình kéo dài thời gian hoặc từ chối sự phối hợp của những người trong cơ quan, đơn vị mình hoặc cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan và của công dân khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ...

Theo bà Yến, năm 2019, tại phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) có xảy ra sự việc một cán bộ tại bộ phận “Một cửa” có thái độ không đúng mực khi giao tiếp khiến công dân bức xúc. Ngay sau đó, UBND phường kiểm tra và có hình thức nhắc nhở, xử lý cán bộ có thái độ chưa đúng mực này.

“Qua sự việc trên, Chủ tịch UBND quận kịp thời có công văn gửi đến 13 phường để chấn chỉnh thái độ tiếp công dân của cán bộ tại bộ phận giao dịch “Một cửa”. Cán bộ phụ trách tiếp công dân tại bộ phận này phải có thái độ đúng đắn, nhã nhặn, lịch sự và ân cần, chu đáo, tôn trọng công dân đến giao dịch; nghiêm cấm các hành vi hạch sách, quát nạt, gây khó dễ cho công dân. Từ đó đến nay, không ghi nhận trường hợp CBCCVC có hành vi không đúng chuẩn khiến công dân bức xúc”, bà Yến nói.

Hiện nay, Tổ kiểm tra công vụ quận Hải Châu có nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên, đột xuất tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và UBND các phường. Thông qua kiểm tra, tổ kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những trường hợp CBCCVC, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà đối với tổ chức, công dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Quận ủy Hải Châu cũng đang xây dựng đề án thực hiện Cuộc vận động “3 hơn” trong cơ quan công sở (sạch đẹp hơn; an toàn hơn; văn minh, lịch sự hơn). Trong đó, nội dung “văn minh, lịch sự hơn” tập trung thực hiện văn hóa, văn minh nơi công sở: cần tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn văn hóa giao tiếp, ứng xử của CBCCVC và người lao động trong quá trình thực thi công vụ, đặc biệt trong giao dịch hành chính với công dân, tổ chức.

Giữa năm 2020, UBND quận Cẩm Lệ có công văn chỉ đạo các phòng, ban, các phường trên địa bàn quận về chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức trong thực thi công vụ của CBCCVC. Theo công văn, dù kết quả thực hiện đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, giải quyết TTHC cho công dân thời gian qua đạt kết quả tích cực, song vẫn có tình trạng CBCCVC đi muộn, về sớm, giải quyết việc riêng trong giờ hành chính, uống rượu bia vào buổi trưa của ngày làm việc làm ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Vì vậy, UBND quận yêu cầu CBCCVC toàn quận (kể cả cán bộ, người hoạt động không chuyên trách thuộc khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể các phường) thực hiện nghiêm giờ giấc làm việc; chấm dứt tình trạng làm việc riêng trong giờ làm, không uống rượu, bia trong giờ làm việc; nghiêm cấm biểu hiện quan liêu, thờ ơ, vô cảm, nhũng nhiễu tổ chức, công dân trong thực thi công vụ, giải quyết TTHC.

Phó trưởng phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ Võ Văn Nam cho biết, đây là văn bản mang tính nhắc lại hằng năm để chấn chỉnh đối với đội ngũ CBCCVC toàn quận nghiêm túc thực hiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

“Năm 2019, có trường hợp công chức tại bộ phận “Một cửa” ở phường Hòa Phát có thái độ không đúng mực khi giao tiếp khiến công dân bức xúc, phản ánh lên Tổng đài 1022 của thành phố. Ngay sau đó, UBND quận chỉ đạo UBND phường nhắc nhở, chấn chỉnh đối với cán bộ này, đồng thời mời công dân lên gặp gỡ và vị cán bộ kia trực tiếp xin lỗi công khai với công dân và được công dân chấp nhận. UBND quận cũng đã có văn bản gửi các phòng, ban, các phường thuộc quận về vụ việc trên để CBCCVC xem đó là bài học kinh nghiệm, không được phép vi phạm”, ông Nam nói.

Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho biết, UBND quận đã chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và chủ tịch UBND các phường thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, người dân đối với các hồ sơ giải quyết TTHC trễ hẹn và không tiến hành xếp loại xuất sắc đối với người đứng đầu đơn vị có văn bản phê bình của UBND quận. “Việc thực hiện văn hóa công vụ của đội ngũ CBCCVC ở quận Ngũ Hành Sơn thời gian qua đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của quận, đặc biệt trong công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, công dân. Đây là cơ sở để quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa công vụ trong đội ngũ CBCCVC góp phần đưa quận nhà phát triển”, ông Minh nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích