Chỗ dựa cho phụ nữ yếu thế

.

Không chỉ đồng hành người dân phòng, chống và dọn dẹp sau bão, các chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hòa Vang còn nỗ lực tìm các nguồn lực hỗ trợ cây giống, con giống giúp các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân ổn định cuộc sống.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) thăm hỏi, động viên và hỗ trợ con giống cho phụ nữ đơn thân trên địa bàn sau các đợt bão lụt. Ảnh: THANH TÌNH
Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) thăm hỏi, động viên và hỗ trợ con giống cho phụ nữ đơn thân trên địa bàn sau các đợt bão lụt. Ảnh: THANH TÌNH

Nhìn lên tường còn in vết nước ngập, chị Trần Thị Hoa (thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) nhớ lại lần lụt vào cuối tháng 10 vừa qua: “Đợt lụt đó nước vào nhà xấp xỉ nửa mét, ngoài ngõ cũng khoảng 1,5-2 mét. Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, hộ đơn thân, chỉ có mỗi hai mẹ con (con trai bị khuyết tật trí tuệ), nước lụt lên quá nhanh khiến mẹ con tôi không kịp xoay xở. May mắn, các chị em trong chi hội phụ nữ và các anh trong tổ đội phòng, chống lụt bão của thôn giúp mẹ con tôi lên xuồng, ra nhà thôn kịp tránh trú bão”.

Không chỉ giúp đỡ mẹ con chị Hoa tránh trú trong những ngày mưa bão mà ngay sau bão, các chị em trong Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông còn đến giúp thu dọn bùn non, xịt nước, lau tường, dọn dẹp nhà trồng nấm bị ngã đổ. Đặc biệt, biết đàn gà của chị Hoa bị lũ cuốn trôi,  chi hội nhanh chóng hỗ trợ 20 con gà giống để chị Hoa gầy dựng lại đàn gà. Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Đông cho biết, trước mùa mưa bão, chi hội đã nắm số điện thoại của các gia đình có phụ nữ nghèo, đơn thân, gia đình có cha mẹ già, con nhỏ hay các gia đình trong vùng có nguy cơ ngập sâu để thường xuyên điện thoại hỏi thăm, đồng thời có sự hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Ngoài giúp các hộ kê cao đồ đạc, chằng chống nhà cửa, đưa người già đi trú ẩn an toàn, Chi hội Phụ nữ thôn còn vận động mạnh thường quân ủng hộ gạo, các nhu yếu phẩm kịp thời cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Là hộ bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt bão lũ vừa qua, chị Đặng Thị Lý (thôn Bắc An, xã Hòa Tiến) ngậm ngùi cho biết: “Hai đợt lụt sâu đã cuốn bay hơn 300 cây chuối và toàn bộ hoa màu. Chuối vừa trồng được nửa tháng chưa kịp bám rễ thì gặp bão, nước lụt dâng lên khiến chuối úng chết cả vườn. Chỉ tính riêng vườn chuối, gia đình tôi đã mất khoảng 17 triệu đồng tiền giống, thuê người múc hố trồng, làm vườn… Cả vườn cây trái lâu năm của gia đình cũng mất trắng”. Không chỉ hộ chị Lý, nhiều hộ gia đình thôn Bắc An cũng bị mất trắng vườn chuối và hoa màu trong đợt lụt vừa qua. Hiểu được những vất vả của bà con nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang và xã Hòa Tiến đã vận động hơn 300 gốc chuối, dự kiến khi nước rút hẳn sẽ hỗ trợ cho các hộ trồng chuối Bắc An trồng trở lại.

Chị Hồ Thị Lai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tiến bày tỏ: “Năm nay bão lũ dồn dập, không chỉ Bắc An mà nhiều thôn của xã cũng bị ảnh hưởng nặng như La Bông, An Trạch, Lệ Sơn 2, Thạch Bồ… Do địa bàn xã hầu hết người dân làm nông nghiệp nên thiệt hại về rau, hoa, cây trồng, vật nuôi rất lớn. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ngay sau bão các chi hội phụ nữ đã nhanh chóng đến từng hộ gia đình bị ảnh hưởng, bị ngập sâu, tốc mái thăm hỏi, động viên, trao gạo và nhu yếu phẩm để các hộ tạm thời vượt qua khó khăn”. Chị Lai cũng cho biết, sau khi nướt lụt rút, các chi hội và hội phụ nữ xã cũng nhanh chóng lên danh sách, huy động các nguồn lực để hỗ trợ cây giống, con giống cho các hộ bị thiệt hại trồng lại rau màu kịp vụ Tết. 

Theo Hội LHPN huyện Hòa Vang, ngay khi có thông tin về các đợt bão hay mưa lũ, các cấp hội phụ nữ huyện Hòa Vang đã bằng nhiều kênh như điện thoại, mạng xã hội... để nắm bắt tình hình sớm và có những hỗ trợ kịp thời nhất cho các hội viên. Trong mùa mưa bão này, ngoài ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ 47 triệu đồng thông qua kênh Hội LHPN thành phố, các cấp hội phụ nữ huyện còn hỗ trợ hàng trăm suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ, ngập nước trên địa bàn huyện.

Chị Lê Huyền Trâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang khẳng định: “Những hành động chung tay của các cấp phụ nữ rất kịp thời, đúng thời điểm, đúng đối tượng trong mùa mưa bão. Có thể thấy, qua các việc làm đó, các chi hội phụ nữ đã thực sự là chỗ dựa vững chắc, là địa chỉ tin cậy cho các phụ nữ yếu thế”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.