Đa dạng các hoạt động chăm lo đoàn viên Công đoàn

.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của Covid-19, tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp của thành phố đã phát huy vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ) bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp NLĐ yên tâm làm việc.

Đầu tháng 10-2020 vừa qua, vợ chồng anh Võ Thiên Long, đoàn viên Công đoàn Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn vui mừng, hạnh phúc khi được bàn giao “Mái ấm Công đoàn” từ LĐLĐ thành phố. Anh Long là đoàn viên có hoàn cảnh khá khó khăn. Hơn chục năm nay, đều đặn mỗi ngày anh cùng vợ là chị Nguyễn Thị Lanh vượt quãng đường dài từ xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) ra thành phố Đà Nẵng làm việc, đến chiều lại quay về. Mấy năm trước đây, anh Long bị thoát vị đĩa đệm, phải phẫu thuật, nằm một chỗ mấy tháng liền. Chị Lanh là nhân viên buồng phòng, mất việc từ tháng 2-2020 do ảnh hưởng Covid-19. Hiện nay, với thu nhập của cả hai vợ chồng hơn 5 triệu đồng/tháng, tiết kiệm lắm anh chị mới trang trải đủ chi phí sinh hoạt, học tập cho hai con. Vì thế, dù căn nhà ở quê xập xệ, xuống cấp nặng nề nhưng anh Long chưa từng dám nghĩ đến việc sửa sang.

Đầu năm 2020, tin vui đến với anh, LĐLĐ thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng để anh Long xây nhà mới. Vay mượn thêm, gia đình anh xây được căn nhà 60m2, kiên cố để có thể chống bão. “Vợ chồng tôi rất mừng vì có được “Mái ấm Công đoàn”. Nếu không có sự hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn, không biết đến khi nào hai vợ chồng tôi mới có được nơi ở ổn định”, anh Long bộc bạch.

Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Hải Vân cho biết, việc hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn giúp đoàn viên ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, tạo động lực cho đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời góp phần xây dựng phong trào công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Cũng theo chị Vân, trong đợt Covid-19 vừa qua, nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với NLĐ đang làm việc tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với LĐLĐ thành phố tổ chức 6 đợt trao hỗ trợ cho 520 đoàn viên, NLĐ làm việc trong ngành du lịch, các trường mầm non ngoài công lập gặp khó khăn, bị ngừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn còn phối hợp, cung cấp thông tin và hỗ trợ Công đoàn cơ sở, NLĐ trong việc hoàn chỉnh các thủ tục để nhận trợ cấp theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Tính đến ngày 31-10, trên địa bàn quận có 104 đoàn viên được nhận trợ cấp với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng.

Quận Hải Châu là địa bàn có đông đoàn viên, NLĐ làm việc tại các trường mầm non ngoài công lập gặp khó khăn do Covid-19. Để hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn với NLĐ, LĐLĐ quận Hải Châu đã đề xuất với LĐLĐ thành phố trao 398 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng hỗ trợ cho 398 đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, từ nguồn vận động, LĐLĐ quận cũng trao 263 suất quà mỗi suất 500.000 đồng cho 263 trường hợp đoàn viên khó khăn do Covid-19.

Tại quận Sơn Trà, trong thời điểm Covid-19 bùng phát, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa dịch bệnh; đề nghị người sử dụng lao động tăng cường trang bị, cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn cho NLĐ, phun thuốc khử trùng tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bố trí các ca làm việc hợp lý, nhất là tại một số doanh nghiệp có NLĐ mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận còn chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn,… để bảo đảm thu nhập cho đoàn viên, NLĐ. Mặt khác, LĐLĐ quận còn phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ tư vấn pháp lý cho đoàn viên, NLĐ trong giải quyết các chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tạm hoãn hợp đồng lao động trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, góp phần bảo đảm tối đa quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo về đời sống vật chất, LĐLĐ các cấp của thành phố cũng chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết về các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Đơn cử, ngày 31-10 vừa qua, LĐLĐ thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật cho gần 300 đoàn viên, NLĐ của Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (thuộc Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố). Tại đây, cán bộ Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động thuộc LĐLĐ thành phố phổ biến những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Luật Việc làm; quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ khi tham gia bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ,…; đồng thời giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của NLĐ về chế độ, chính sách, giúp đoàn viên, NLĐ nắm vững hơn các quy định của pháp luật, chủ động bảo vệ quyền, lợi ích của chính mình.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.