Đẩy mạnh cải cách hành chính

.

Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ CBCCVC, thời gian qua, công tác CCHC của Sở Du lịch đạt nhiều kết quả tích cực, việc giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao theo hướng đơn giản, minh bạch hóa, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hình ảnh ngành du lịch thành phố.

Cán bộ tổ “Một cửa” Sở Du lịch hướng dẫn tổ chức, công dân làm thủ tục hành chính. 							             Ảnh: ĐÌNH PHONG
Cán bộ tổ “Một cửa” Sở Du lịch hướng dẫn tổ chức, công dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: ĐÌNH PHONG

Trong đó, phải kể đến nhóm giải pháp ứng dụng phần mềm tra cứu thông tin phục vụ công tác “Hỗ trợ du khách” chạy trên nền tảng trực tuyến theo tên miền htdk.danangfantasiticy.com, hay phần mềm quản lý theo dõi công việc của Sở Du lịch; nhóm quy trình giúp cải tiến, đổi mới công việc tại sở; phần mềm rà soát phục vụ công tác báo cáo tổng hợp; hệ thống hóa hồ sơ cán bộ, công chức. Việc ứng dụng QR Code trong cung cấp thông tin cũng là bước cải tiến đáng kể. Thay vì sử dụng tài liệu giấy thông thường, người dùng chỉ cần quét QR Code sẽ có đầy đủ thông tin của các chương trình, hoạt động cần thiết.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Sở Du lịch có gần 100% hồ sơ được giải quyết đúng và sớm hẹn. Bên cạnh đó, sở đã thực hiện khâu đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, đến nay 100% thủ tục hành chính đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 4. Tính đến ngày 30-11, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ 99,8%.

Để đẩy mạnh công tác CCHC, Sở Du lịch đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện thành phố triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ ngày 1-10-2019, sở thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” cho nhân viên bưu điện, việc hướng dẫn, tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức, công dân mang lại hiệu quả rõ rệt, 100% ý kiến khảo sát chất lượng tại bộ phận “Một cửa” cho thấy đều hài lòng.

Sở cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, với hệ thống mạng được nâng cấp sử dụng 2 đường cáp quang gồm 1 đường mạng MAN (100Mbps) và 1 đường mạng của VNPT (80Mbps) hoạt động ổn định và chia sẻ băng thông, hạ tầng máy tính được cải thiện đáng kể; xây dựng máy chủ tường lửa, đủ khả năng để phòng thủ các hoạt động tấn công, nghe lén, ăn cắp mật khẩu hệ thống các phần mềm của sở, bảo đảm công tác bí mật Nhà nước.

Các phần mềm dùng chung, phần mềm phục vụ công tác được nâng cao với tính hiệu quả rõ rệt như: phần mềm quản lý hồ sơ một cửa, phần mềm kế toán MISA, phần mềm kê khai quyết toán thuế... Ngoài ra, các phần mềm quản lý Nhà nước chuyên ngành như cơ sở dữ liệu ngành du lịch; rà soát công việc; khai báo kết quả kinh doanh du lịch; chatbot để giải đáp, cung cấp thông tin tự động cho du khách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp... cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Tán Văn Vương cho hay, thời gian đến, sở tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động các dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu luôn bảo đảm duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4 và cho phép thanh toán trực tuyến; bảo đảm mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 99%; triển khai có hiệu quả đề án chuyển giao nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” cho Bưu điện Đà Nẵng; đề án tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, Sở Du lịch thành phố triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 26/26 thủ tục hành chính (cho phép nộp hồ sơ và thanh toán phí qua mạng không phải đến nộp trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, được ưu tiên giải quyết sớm hạn đến 50% thời gian) với các hồ sơ như: cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa; hướng dẫn viên du lịch tại điểm; công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm và chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch hạng 1-3 sao đối với cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch); cấp phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài trên địa bàn thành phố; cấp giấy chứng nhận khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch; cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; công nhận điểm du lịch; khu du lịch cấp tỉnh. Du khách, người dân cần liên hệ Sở Du lịch, số điện thoại: 0236.3881.888, nhánh 425 hoặc tổng đài dịch vụ công *1022, website: http://tourism.danang.gov.vn để được hướng dẫn.

SỞ DU LỊCH ĐÀ NẴNG

;
;
.
.
.
.
.