Điểm sáng hỗ trợ người bệnh hiểm nghèo

.

Từ năm 2019, lãnh đạo phường An Khê (quận Thanh Khê) phát động toàn dân chung tay hỗ trợ người bị bệnh hiểm nghèo và trở thành phường đầu tiên ở Đà Nẵng vận động các tầng lớp nhân dân giúp đỡ 100% người bị bệnh hiểm nghèo.

Phường An Khê hỗ trợ gạo và tiền vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cho những người bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Phường An Khê hỗ trợ gạo và tiền vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cho những người bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Xuất phát từ thực tế địa phương có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo - đa số là bệnh ung thư, năm 2019, lãnh đạo phường An Khê đã vận động các nhà hảo tâm và đông đảo nhân dân cùng chia sẻ, giúp đỡ người bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn. Chương trình nhân đạo này được tiến hành thường xuyên hằng năm và đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều đơn vị, cá nhân. Trong đó, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Khai Trí đã ủng hộ 5 triệu đồng, bộ đội Tiểu đoàn 906 đóng quân trên địa bàn phường ủng hộ 3 triệu đồng ngay trong đợt vận động đầu tiên. Kết quả vận động được trao cho những người bị bệnh hiểm nghèo kịp thời, trân trọng, chu đáo. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường An Khê Lê Thị Thanh khẳng định, Đảng ủy và HĐND phường xác định đây là một hoạt động cụ thể nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Những người đang chống chọi với bệnh tật rất xúc động trước sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo phường và những tấm lòng nhân ái. Tại buổi trao quà hỗ trợ người bị bệnh hiểm nghèo mới đây, mỗi trường hợp được nhận 500.000 đồng và 15kg gạo. Người nhận quà ai cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc.

Ông Trần Thanh T. (tổ 50) đã nhiều năm mắc ung thư khẳng định, việc làm nhân đạo của địa phương khiến ông cảm thấy tin yêu cuộc sống, dẫu đang nhọc nhằn vật lộn với căn bệnh thập tử nhất sinh. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị T. (tổ 32) nghẹn ngào nói: “Chủ trương của lãnh đạo phường và sự cưu mang giúp đỡ của các nhà hảo tâm đã tiếp thêm nghị lực cho tôi vượt qua bệnh tật, mang trong mình bệnh hiểm nghèo nhưng tôi luôn cảm thấy ấm lòng trước sự động viên, giúp đỡ của chính quyền và cộng đồng”.

Cùng với đó, tất cả 114 người bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn phường đều được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế hằng năm từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và kinh phí vận động. Trong đó, những người đã có thẻ bảo hiểm y tế được hỗ trợ số tiền bằng với tiền mua thẻ bảo hiểm y tế (875.000 đồng/năm). Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê Phan Nữ Xuân Đài chia sẻ: “Chúng tôi không phân biệt điều kiện kinh tế đối với những người chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tạo cơ hội để họ gặp nhau, san sẻ nỗi niềm, động viên nhau vượt qua bệnh tật”.

Hằng năm, từ nguồn vận động, phường An Khê còn hỗ trợ quần áo, đồng phục cho con hộ nghèo bị bệnh hiểm nghèo và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong toàn phường. Mỗi dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê tập trung hơn 300 em trong diện quy định và hợp đồng thợ may đến đo kích thước, may tặng mỗi em một bộ đồng phục. Đồng thời, các em còn được hỗ trợ học bổng, xe đạp, sách vở, dụng cụ học tập phù hợp với hoàn cảnh và nguyện vọng. Hoạt động này duy trì trong nhiều năm qua, giúp các em có đủ điều kiện học tập, chắp cánh trên con đường vươn tới tương lai. Gần đây nhất, em Ngô Lệ Bảo Hân (tổ 80, học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu), được hỗ trợ chiếc xe đạp trị giá hơn 2 triệu đồng. Bảo Hân hồ hởi khoe: “Nhờ có chiếc xe này, em đến trường và đi học thêm thuận tiện, không còn phải đi bộ hoặc nhờ bạn chở như những năm trước đây”. Nhiều học sinh con hộ nghèo và gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo còn được lãnh đạo phường vận động các nhà tài trợ đỡ đầu và bảo trợ dài hạn. Đơn cử như em Đặng Thị Thùy Trinh (tổ 64, sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng) được hỗ trợ mỗi năm 5 triệu đồng cho đến khi tốt nghiệp đại học, đồng thời em ruột của Trinh đang học lớp 6 Trường THCS Bế Văn Đàn cũng được hỗ trợ thường xuyên 1 triệu đồng/năm…

Với nhiều cách làm nồng ấm lòng nhân ái, phường An Khê đã trở thành điểm sáng về quan tâm giúp đỡ người bị bệnh hiểm nghèo. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng, đây là phường điển hình tiêu biểu về các hoạt động giúp đỡ, động viên, chia sẻ với những người mắc bệnh hiểm nghèo, cần được tuyên truyền, nhân rộng.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.