Điểm sáng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở các phường vùng ven đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào thực hiện CCHC đã tạo điều kiện phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Các phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) lần lượt đứng thứ nhất và nhì về ứng dụng CNTT khối phường, xã toàn thành phố năm 2019.

Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.           	                             Ảnh: MINH SƠN
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: MINH SƠN

Hòa An vượt lên

Năm 2016, ứng dụng CNTT trong CCHC của phường Hòa An đứng áp chót trong tổng số 56 phường, xã toàn thành phố. Năm 2017, vị trí được cải thiện, tăng lên thứ 23; năm 2018, phường này vượt lên vị trí thứ 3, và năm 2019 vươn lên thứ 2 sau phường Hòa Hiệp Bắc. Năm 2019, phường Hòa An đứng đầu bảng xếp hạng về CCHC quận Cẩm Lệ. Đây là sự cố gắng vượt bậc.

Chủ tịch UBND phường Hòa An Lê Thị Ngọc Thủy cho biết, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND quận Cẩm Lệ, phường đã có nỗ lực cải thiện vị trí trong thang điểm so với toàn thành phố. Quan trọng hơn là hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân, đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính.

Theo bà Thủy, năm 2020, UBND phường đã triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại địa bàn khu dân cư. Theo đó, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng vào các ngày nghỉ cuối tuần, giúp người dân có điều kiện về thời gian, thuận lợi để giải quyết thủ tục hành chính. Tại các buổi làm việc, có bộ phận hướng dẫn và trực tiếp giải quyết tại chỗ đối với hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

Ông Lê Đại Hưng, người dân tổ 27 phường Hòa An cho biết, ông là công nhân trong khu công nghiệp nên khó thu xếp thời gian để làm thủ tục đăng ký gia hạn tạm trú. Nhờ vào mô hình tiếp công dân tại khu dân cư vào ngày nghỉ của Công an phường, giúp ông thuận lợi và nhanh chóng làm xong thủ tục gia hạn tạm trú mà không phiền hà.

Hiện nay, phường Hòa An đang triển khai tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến mức 3, 4; hỗ trợ miễn phí người dân đối với dịch vụ chuyển trả kết quả thủ tục hành chính bằng dịch vụ bưu chính công ích; thanh toán trực tuyến tại bộ phận “Một cửa” qua thẻ quét QR; biên lai điện tử... UBND phường thường xuyên đầu tư hạ tầng CNTT, nâng cấp trang tin điện tử của phường; triển khai các phần mềm ứng dụng trong công tác CCHC.

“Hằng năm, chúng tôi tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân về công tác CCHC ở lĩnh vực thủ tục hành chính, chủ yếu tại bộ phận “Một cửa”. Qua đó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những thắc mắc, vướng mắc cơ bản của người dân; đánh giá của công dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Từ đó, phường có kế hoạch điều chỉnh, có giải pháp CCHC để phục vụ người dân tốt hơn”, bà Thủy nói.

Điểm sáng Hòa Hiệp Bắc

Phường Hòa Hiệp Bắc là địa phương nằm ngoài cùng thành phố về phía bắc. Theo Chủ tịch UBND phường Võ Khoa Nguyên, đời sống nhân dân trong phường còn nhiều khó khăn, chủ yếu lao động bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp, buôn bán nhỏ... Cơ sở hạ tầng ban đầu chưa được đầu tư đồng bộ về điện, đường, thiết chế văn hóa. Dẫu vậy, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác CCHC của phường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, phục vụ tốt hơn cho người dân trên địa bàn với tinh thần và thái độ cầu thị nhất.

“UBND phường đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác CCHC. Đặc biệt, công tác ứng dụng CNTT trong CCHC triển khai có hiệu quả nhằm hạn chế tình trạng tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, việc trả hồ sơ tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai; việc gửi văn bản, giấy mời lên cấp trên chủ yếu thực hiện trên môi trường mạng; tin nhắn SMS, liên thông hồ sơ giúp đội ngũ cán bộ, công chức phường giảm thiểu thời gian đi lại. Tổ chức, công dân cũng nhận tin nhắn SMS báo nhận kết quả giải quyết hồ sơ sớm hẹn qua tin nhắn...”, ông Nguyên nói.

Năm 2019, qua khảo sát, 100% phiếu đánh giá hài lòng đối với dịch vụ hành chính công của phường Hòa Hiệp Bắc. Từ những kết quả đạt được, suốt 5 năm liền, UBND phường Hòa Hiệp Bắc được UBND thành phố tặng bằng khen là đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong ứng dụng CNTT từ năm 2015 đến năm 2019 (3 năm 2017, 2018, 2019 đứng đầu khối phường, xã toàn thành phố về ứng dụng CNTT). Hòa Hiệp Bắc cũng là phường nhiều năm liền đứng trong tốp đầu về CCHC của quận Liên Chiểu. Riêng năm 2019 xếp thứ nhất toàn quận.

Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thanh cho biết, phường Hòa Hiệp Bắc là điểm sáng về công tác CCHC, đặc biệt về ứng dụng CNTT trong thực hiện CCHC. “Trong CCHC, phường Hòa Hiệp Bắc có nhiều giải pháp hay, với tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, kể cả lãnh đạo phường luôn cầu thị, thực sự hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân của phường. Đáng chú ý là phường lập trang Facebook về CCHC. Qua đó, chuyển tải những quy định, thông báo mới nhất về thủ tục hành chính, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính. Phường còn treo pano, áp phích tuyên truyền về thủ tục hành chính tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, các khu dân cư... ”, ông Thanh nói.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích