Hiệu quả đề án Phân bổ dân cư

.

Đề án Phân bổ dân cư giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn thành phố được UBND thành phố triển khai theo Nghị quyết số 29/2012/NQ-HĐND ngày 5-12-2012 của HĐND thành phố. Sau hơn 8 năm, đề án đã đạt được những kết quả tích cực, đúng với mục tiêu: Định hướng phân bổ dân cư phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố và ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện cân đối việc nhập cư một cách có chọn lọc nhằm bảo đảm hài hòa giữa dân số và điều kiện chất lượng cuộc sống; giảm tải dân số cho các quận trung tâm.

Bài 1: Hiện thực hóa mục tiêu có nhà ở

Để giảm tải người nhập cư vào vùng nội thị, các chính sách đầu tư tập trung vào vùng ngoại thành được thành phố chỉ đạo triển khai hiệu quả. Một trong số những giải pháp cơ bản, trước hết, đó là triển khai đề án “Có nhà ở”. Cùng với đó, chính sách mở rộng không gian đô thị ra vùng ven cũng như đầu tư các dự án phát triển các khu, cụm công nghiệp đã tạo việc làm, tăng sức hút người lao động ra vùng ngoại thành, giúp giãn dân vùng nội thị.

Sau hơn 8 năm triển khai đề án Phân bổ dân cư, diện mạo đô thị Đà Nẵng đã có những thay đổi tích cực, giảm áp lực nhu cầu hạ tầng, dân sinh khu vực nội thị. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH - Đồ họa: MAI ANH. Nguồn: Báo cáo đề án Phân bổ dân cư của UBND thành phố năm 2020.
Sau hơn 8 năm triển khai đề án Phân bổ dân cư, diện mạo đô thị Đà Nẵng đã có những thay đổi tích cực, giảm áp lực nhu cầu hạ tầng, dân sinh khu vực nội thị. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH - Đồ họa: MAI ANH. Nguồn: Báo cáo đề án Phân bổ dân cư của UBND thành phố năm 2020.

Có nhà ở mới phân bổ được dân cư

Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố toàn thành phố đạt 99,5% (tại khu vực đô thị: 99,6%, tại khu vực nông thôn: 98,8%), cao hơn mức bình quân của cả nước là 93,1% (tại khu vực đô thị: 98,2%, tại khu vực nông thôn: 90,3%); tỷ lệ hộ có nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ toàn thành phố đạt 0,5% (tại khu vực đô thị: 0,4%, tại khu vực nông thôn: 1,2%), thấp hơn mức bình quân của cả nước là 6,9% (tại khu vực đô thị: 1,8%, tại khu vực nông thôn: 9,6%).

Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị được UBND thành phố giao xây dựng và triển khai Đề án phân bổ dân cư. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm, từ năm 2005 đến nay, mục tiêu “Có nhà ở” trong Chương trình “Thành phố 3 có” luôn được thành phố đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện với nhiều kết quả rất rõ nét. Trước đó, thành phố đã phê duyệt và triển khai Đề án có nhà ở cho nhân dân giai đoạn 2005-2010, Đề án xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ Chương trình có nhà ở cho nhân dân, Đề án phát triển nhà ở công nhân các khu công nghiệp đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Hiện nay, thành phố tiếp tục triển khai Chương trình phát triển nhà ở thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tính đến hết tháng 6-2020, thành phố đã đưa vào sử dụng hơn 13.300 căn hộ chung cư nhà ở xã hội và 1.146 phòng ký túc xá sinh viên. Việc triển khai các đề án, chương trình có nhà ở đã giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho người dân thuộc diện giải tỏa, hộ chính sách, cán bộ, công chức, viên chức, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và học sinh, sinh viên; góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố trong thời gian qua.

Đến nay, thành phố đã xây dựng hoàn thành xong giai đoạn 1 khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (triển khai từ năm 2016 gồm 8 khối nhà chung cư cao từ 13 đến 16 tầng với 1.760 căn hộ có diện tích từ 30m2 đến 70m2. Hiện dự án đã hoàn thiện đưa vào sử dụng 4 khối nhà, đang triển khai hoàn thiện 3 khối nhà và chuẩn bị khởi công khối nhà còn lại); hoàn thành xây dựng dự án nhà ở cho công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm, giai đoạn 1 (3 khối nhà ở 5 tầng với 278 phòng đơn và 7 phòng đôi, 3 phòng sinh hoạt chung, 1 phòng y tế, nhà xe, giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 công nhân, lao động) với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng. Các dự án này góp phần tạo điều kiện hỗ trợ giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động, đồng thời thành phố đã xây dựng 2 cơ sở giữ trẻ cho con em công nhân với quy mô 700 trẻ tại Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Việc triển khai các đề án, chương trình có nhà ở đã giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho người dân thuộc diện giải tỏa, hộ chính sách, cán bộ, công chức, viên chức, người thu nhập thấp... tại khu vực đô thị. Trong ảnh: Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh hiện đã đưa vào sử dụng 4 block. Ảnh: TRỌNG HUY
Việc triển khai các đề án, chương trình có nhà ở đã giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho người dân thuộc diện giải tỏa, hộ chính sách, cán bộ, công chức, viên chức, người thu nhập thấp... tại khu vực đô thị. TRONG ẢNH: Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh hiện đã đưa vào sử dụng 4 block. Ảnh: TRỌNG HUY

Mở rộng không gian đô thị

Bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, với mục tiêu giảm sức ép gia tăng dân cư cho khu vực nội thành, UBND thành phố đã chủ động mở rộng phát triển các khu đô thị, KDC ngoại thành bằng việc phê duyệt đồ án quy hoạch 7 phân khu trên địa bàn thành phố với quy mô 52.367ha, dân số tính đến năm 2030 là 2.486.908 người. Theo đó, định hướng phát triển đô thị đến năm 2030 theo quy hoạch chung về phía tây, tây nam, nam thành phố. Các khu đô thị Hòa Xuân, Đồng Nò, Golden Hill, Bàu Tràm, các khu TĐC Hòa Liên... được xây dựng và đưa vào sử dụng nhằm giãn mật độ dân số khu vực nội thành.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa cho biết, toàn quận Cẩm Lệ hiện có 101 đồ án quy hoạch xây dựng KDC và kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị. Quận Cẩm Lệ đã tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương và thành phố để đầu tư triển khai 48 dự án trọng điểm trên địa bàn với hơn 1.205 tỷ đồng, trong đó 23 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành tuyến đường nối Tôn Đản - Lê Trọng Tấn đi quốc lộ 14B, đường từ Quốc lộ 1A đi kho CK55, đường gom dân sinh dọc đường sắt; đang triển khai dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đường Hòa Thọ Tây đi KDC Phong Bắc… đã góp phần phát triển mạnh không gian đô thị của quận Cẩm Lệ về phía tây, đồng thời tạo động lực quan trọng cho các phường Hòa Phát, Hòa Thọ Tây phát triển.

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, để bảo đảm mục tiêu xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại phía đông nam thành phố, giai đoạn 2016-2020 quận đã đầu tư hơn 466 tỷ đồng và thành phố bố trí các ban quản lý, chủ đầu tư khác đầu tư hơn 2.836 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, các lối xuống biển, cảnh quan các tuyến đường ven sông… trên địa bàn quận. Ngoài ra, thành phố còn bố trí hơn 284 tỷ đồng vốn khai thác quỹ đất để thực hiện các dự án lớn trên địa bàn quận. Quận đã tổ chức triển khai và điều chỉnh quy hoạch 225 dự án, phối hợp với các ngành chức năng thành phố tổ chức bàn giao mốc giới quy hoạch 70 dự án để đưa vào quản lý bảo đảm quy định. Công tác quản lý đô thị được triển khai thực hiện tốt, hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khớp nối giao thông, các khu dân cư, khu đô thị mới đã được triển khai đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật; đề xuất UBND thành phố đầu tư trải thảm nhựa một lớp 195 tuyến đường trong khu dân cư có mật độ từ 50% trở lên; các khu dân cư mới được hình thành Khu Nam Việt Á, khu đô thị FPT, Khu đô thị làng quê sông nước...

Dịch chuyển lao động ra vùng ven

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn An, cùng với việc phát triển và duy trì các khu, cụm công nghiệp đang hoạt động ở vùng ven, đồng nghĩa với việc dịch chuyển lượng lớn người lao động đi theo làm việc. Đây là xu thế tất yếu, cũng là định hướng phù hợp theo mục tiêu của Đề án phân bổ dân cư đề ra, nhằm giãn mật độ dân cư khu vực nội thành. Hiện toàn thành phố có 1 khu công nghệ cao, 1 khu công nghệ thông tin tập trung (131ha), 7 khu công viên phần mềm, 6 khu công nghiệp (tổng diện tích hơn 1.066ha) và 1 cụm công nghiệp (diện tích 29,6ha) đang hoạt động; 3 khu công nghiệp mới (tổng diện tích hơn 880ha) đang được triển khai công tác đấu thầu dự án có sử dụng đất để việc lựa chọn nhà đầu tư; 1 khu (102ha) đang làm thủ tục chuyển đổi thành khu công nghiệp hỗ trợ.

Trong giai đoạn 2013 - 2020, trên địa bàn thành phố ước có 28.600 doanh nghiệp, với 365.925 lao động, trong đó có 475 doanh nghiệp/dự án hoạt động trong các khu công nghiệp với 76.520 lao động, chiếm 20,91% so với tổng lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đến nay ngành công nghiệp thông tin của Đà Nẵng đã thu hút gần 900 doanh nghiệp công nghệ thông tin, tạo ra 25.000 việc làm cho người lao động, trong đó, dịch vụ phần mềm và gia công phần mềm công nghệ thông tin chiếm 43%.

Ông An cho biết, giai đoạn 2013-2020, toàn thành phố ước tổ chức 283 phiên giao dịch việc làm, số lao động được tuyển dụng thông qua sàn giao dịch việc làm là 78.293 lao động. Ngân hàng chính sách xã hội thẩm định và giải ngân cho vay 2.238.307 triệu đồng, thu hút hơn 59.850 lao động. Theo ông An, đối với đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, qua 3 năm thực hiện (2016-2018), đã trợ giúp hơn 20 nghìn hộ thoát nghèo toàn thành phố. Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 về đích trước hạn 2 năm. Năm 2018, thành phố đã tổ chức tổng kết điều tra hộ gia đình có mức thu nhập thấp phục vụ giai đoạn 2019-2023; HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết về nâng chuẩn hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2019-2020 (khu vực nông thôn là 1,3 triệu đồng trở xuống, khu vực thành thị từ 1,5 triệu đồng trở xuống).

Qua 2 năm triển khai, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, hầu như không còn hộ nghèo chuẩn Trung ương. “Có được kết quả đó, là do thực hiện tốt các chính sách, giải pháp đối với hộ nghèo, bao gồm chính sách hỗ trợ tiếp cận dịch vụ xã hội; hỗ trợ về giáo dục; hỗ trợ về nhà ở, tiền điện, công trình vệ sinh và thông tin. Các chính sách, giải pháp tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất tăng thu nhập như tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo; dạy nghề, giải quyết việc làm phát huy hiệu quả”, ông An nói.

TRỌNG HUY - NGUYỄN QUANG

Đến năm 2020, dân số đạt 1,15 triệu người, diện tích đất ở bình quân đầu người ước đạt 70,3m2/người; tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch đạt gần 100%; có trên 1.400km đường bộ, tăng 406km so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn thành phố đến cuối năm 2020 còn trên 2%; ước đạt 75,69 giường bệnh/vạn dân. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013-2020 huy động ước đạt trên 274,5 nghìn tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách thành phố giai đoạn 2013-2020 ước đạt trên 61.000 tỷ đồng.

Nguồn: Báo cáo đề án Phân bổ dân cư của UBND thành phố

 

;
;
.
.
.
.
.