Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

.

Những tháng cuối năm 2020, chính quyền, hội, đoàn thể tại các địa phương chạy đua với thời gian để giúp người lao động nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

 Phiên chợ không đồng ở quận Cẩm Lệ đã giúp nhiều gia đình giảm bớt khó khăn. Ảnh: T.V
Phiên chợ không đồng ở quận Cẩm Lệ đã giúp nhiều gia đình giảm bớt khó khăn. Ảnh: T.V

Là một xã ngoại ô thành phố với 80% dân số sống bằng nghề nông, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và mới đây là bão lụt liên tiếp nên đời sống người dân xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) gặp rất nhiều khó khăn. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngô Thị Kim Tuyến cho hay, khó khăn chồng chất nhưng với sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền và thông qua các chương trình như: “Sẻ chia yêu thương - Ấm tình phụ nữ Đà Nẵng”, “Không ai bị bỏ lại phía sau”, đặc biệt với phương châm “Vận động tại chỗ, hỗ trợ tại chỗ”..., Hội LHPN xã đã huy động hơn 125 triệu đồng, giúp đỡ 680 hộ gia đình. Điều đáng ghi nhận là trong thời điểm khó khăn, nhiều hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ đã làm tốt việc phục hồi các mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi sạch để bán ra thị trường. Nhờ vậy, đến nay cả 25/25 hộ gia đình nghèo do Hội LHPN xã hỗ trợ đều thoát nghèo.

Bà Phan Thị Vinh, chủ cơ sở chăn nuôi gà Nhân Phát (xã Hòa Nhơn) chia sẻ, nhờ chính quyền địa phương và Hội LHPN xã hỗ trợ và động viên nên gia đình đã tập trung theo hướng chăn nuôi sạch, vì vậy trứng gà, thịt gà của gia đình được nhiều siêu thị trên địa bàn đặt mua. Kinh doanh thuận lợi nên gia đình mở rộng việc chăn nuôi, qua đó giúp 11 phụ nữ trong xã có việc làm.

Trong khi đó, với sự chung tay của chính quyền và các hội, đoàn thể và đặc biệt công tác chính sách tín dụng được thực hiện tốt nên phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đã hoàn thành chỉ tiêu xóa nghèo cho 391 hộ nghèo.

Đánh giá về kết quả này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phạm Thị Như Hồng thông tin, trong bối cảnh cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, phường Hòa Minh vẫn hoàn thành chỉ tiêu xóa nghèo. Đặc biệt trong năm 2020, địa phương vận dụng tốt chính sách về tín dụng nên giúp được nhiều người dân có nhu cầu tiếp cận được nguồn vốn làm ăn. Trong năm 2020, phường đã giúp 439 hộ nghèo vay hơn 12,5 tỷ đồng, 380 hộ cận nghèo vay hơn 11,4 tỷ đồng, 391 hộ vừa thoát nghèo vay gần 10 tỷ đồng, ngoài ra còn giúp 1.464 hộ vay gần 54 tỷ đồng giải quyết việc làm... Nhờ vậy, phường đã hỗ trợ người dân trong việc tạo việc làm mới, tổ chức sản xuất kinh doanh để vượt qua khó khăn.

Anh Trần Công Khanh, người được vay 20 triệu đồng mua máy gia công đóng gói bao bì cho một số cơ sở sản xuất trên địa bàn quận Liên Chiểu cho biết: “Nhờ cán bộ tín dụng phường Hòa Minh tư vấn, định hướng việc làm và hướng dẫn làm thủ tục vay vốn mà đến nay gia đình tôi đã vượt qua khó khăn, tạo việc làm cho 3 thành viên khác”.

Với quận Cẩm Lệ, đến thời điểm này đã hoàn thành chỉ tiêu giúp 270 hộ thoát nghèo đúng kế hoạch đề ra. Trao đổi về công tác giúp đỡ người nghèo trong năm 2020, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Đỗ Lê Hạ Yên cho biết, đầu năm 2020, quận đề ra kế hoạch xóa 300 hộ nghèo, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh nên địa phương đã điều chỉnh xuống còn 270 hộ. Để đạt được kết quả này các địa phương, các hội, đoàn thể của quận đã bám sát các giải pháp về hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19.

Trong đó, Hội Nông dân khuyến khích những hội viên có mô hình làm ăn tốt, hiệu quả tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô làm ăn để tạo thêm việc làm cho hội viên. Hội LHPN quận kêu gọi các mạnh thường quân duy trì thường xuyên chương trình “phiên chợ không đồng”. Chính quyền các địa phương tổ chức đối thoại với người dân để lắng nghe nguyện vọng và bàn cách làm ăn giúp người dân vượt qua khó khăn... Nhờ những hành động đồng bộ và hiệu quả này, đến nay quận Cẩm Lệ cơ bản đã ổn định cuộc sống của người nghèo trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH thành phố, tính đến hết tháng 10-2020, qua hai đợt triển khai thực hiện chi trả các gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đã có 233.449 người được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng, góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân vượt qua khó khăn. Các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể đang nỗ lực hết sức, tranh thủ tối đa thời gian còn lại để hỗ trợ, giúp đỡ người dân vượt qua năm 2020 đầy thách thức, để bước vào năm mới 2021 với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, sớm ổn định và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.