Hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho gia đình chính sách

.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn quận Sơn Trà luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là triển khai hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình chính sách.

Phường Thọ Quang tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Phạm Thị Thùy Lai, tổ 79 Quang Cư 1.Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Phường Thọ Quang tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Phạm Thị Thùy Lai, tổ 79 Quang Cư 1. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) quận Sơn Trà Nguyễn Thanh Phong cho biết, xác định việc hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu tháng 11-2019, Phòng LĐ, TB&XH tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công cách mạng năm 2020, đồng thời phối hợp triển khai đến UBND các phường, các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện. Trên cơ sở đó, phòng phối hợp với các phường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch rà soát, thống kê, lập danh sách toàn bộ các đối tượng thuộc diện cần hỗ trợ về nhà ở... Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở, thành viên ban chỉ đạo các cấp thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các gia đình để bảo đảm theo đúng quy định.

Năm 2020, quận Sơn Trà có 72 hộ gia đình có công được hỗ trợ sửa chữa nhà với tổng số tiền 2,63 tỷ đồng; trong đó xây mới 27 nhà, sửa chữa 46 nhà. Ngoài ra, Đảng ủy các cơ quan chính quyền quận Sơn Trà vận động đảng viên, cán bộ, công chức hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới 1 nhà; UBND phường An Hải Bắc vận động kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới 1 nhà (đến nay đã hoàn thành). Đặc biệt, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, Phòng LĐ, TB&XH thường xuyên gặp gỡ các hộ gia đình chính sách nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng hộ...

Chủ tịch HĐND phường Nại Hiên Đông Nguyễn Huy Bình cho biết, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng, phường còn đặc biệt quan tâm chất lượng xây dựng nhà, chủ động tháo gỡ khó khăn thuộc thẩm quyền của địa phương trong quá trình triển khai xây dựng, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ. Hiện toàn bộ các hộ chính sách, người có công nằm trong diện sửa chữa nhà ở theo quy định của năm 2020 đều được hỗ trợ xây dựng xong.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Nguyễn Nghiệm, con liệt sĩ Nguyễn Thí ở số 2 đường Phước Mỹ 2 (phường Phước Mỹ) cho biết, nhiều năm qua gia đình sống trong căn nhà tạm bợ, mái tôn lụp xụp. Từ khi được quận hỗ trợ 60 triệu đồng để xây lại nhà mới, gia đình đã không còn lo lắng mưa, bão. Ông Đinh Quang Huy, bệnh binh 2/3, ở số 14 Tô Hiến Thành (phường Phước Mỹ) chia sẻ, sau khi phục viên về địa phương, do ảnh hưởng của những mảnh đạn còn găm trong cơ thể nên sức khỏe giảm sút, không làm được nhiều việc, kinh tế khó khăn. Mới đây, gia đình được quận hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới khang trang, to đẹp hơn, vừa kịp đón Tết Tân Sửu 2021. Trong khi đó, năm nay có lẽ là năm vui nhất đối với thương binh ¾ Lê Văn Diệu, ở tổ 72 (phường An Hải Bắc) khi gia đình ông được ở trong ngôi nhà mới khang trang và kiên cố. Ông cho biết, dù đã cố gắng dành dụm nhưng vẫn chưa đủ tiền để xây nhà, nhờ có địa phương hỗ trợ ông mới có căn nhà như hôm nay. Những đợt bão vừa qua, nhờ ở trong căn nhà kiên cố nên gia đình ông không bị thiệt hại gì.

Từ năm 1997 đến nay, quận Sơn Trà đã xây mới và sửa chữa nhà cho gần 1.000 gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, xây mới hơn 185 nhà, sửa chữa 781 nhà. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Văn Xứng cho biết, việc xây và sửa chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách là một trong những hoạt động thiết thực đã và đang được thành phố và quận đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, nhiều gia đình đã được xây dựng, sửa chữa nhà ở, cải thiện đời sống. Đây là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình người có công và thân nhân tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Với sự quan tâm, nỗ lực của UBND thành phố, các ban, ngành, địa phương, công tác hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công cách mạng của quận Sơn Trà được triển khai thực hiện kịp thời, giúp các gia đình được thụ hưởng đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.